Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu từ 01/8/2024

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
05/08/2024 11:30 AM

Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu từ 01/8/2024 sẽ thực hiện theo quy định tại Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu từ 01/8/2024

Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu từ 01/8/2024 (Hình từ Internet)

Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất là gì?

Theo khoản 15 Điều 3 Luật Đất đai 2024, đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất là việc người sử dụng đất, người sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao quản lý đất kê khai quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được ghi nhận theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Các trường hợp phải đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu từ 01/8/2024

Việc đăng ký lần đầu đối với đất đai, tài sản gắn liền với đất được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

(i) Thửa đất đang sử dụng mà chưa đăng ký;

(ii) Thửa đất được Nhà nước giao, cho thuê để sử dụng;

(iii) Thửa đất được giao để quản lý mà chưa đăng ký;

(iv) Tài sản gắn liền với đất mà có nhu cầu đăng ký đồng thời với đăng ký đất đai trong các trường hợp quy định tại (i), (ii) và (iii).

(Khoản 1 Điều 132 Luật Đất đai 2024)

Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu từ 01/8/2024

Cụ thể, đối với trường hợp đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu thì người yêu cầu đăng ký lựa chọn nơi nộp hồ sơ như sau:

- Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (sau đây gọi là cá nhân), cộng đồng dân cư thì nơi nộp hồ sơ tại các cơ quan sau đây:

+ Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

+ Văn phòng đăng ký đất đai;

+ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

- Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai.

(Khoản 3 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP)

Nguyên tắc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Luật Đất đai 2024

Việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất phải tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Điều 131 Luật Đất đai 2024, cụ thể như sau:

- Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý.

- Tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng được đăng ký theo yêu cầu của chủ sở hữu.

- Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất bao gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động, được thực hiện bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.

- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao đất để quản lý đã kê khai đăng ký được ghi vào hồ sơ địa chính và được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nếu đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 855

Bài viết về

Luật Đất đai 2024

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]