Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Trách nhiệm thuộc về ai?

04/12/2015 11:35 AM

Tòa án nhân dân, cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận đã công khai xin lỗi và nhận trách nhiệm trong vụ án “người tù thế kỷ”, tuy nhiên, hình thức xử lý người gây oan sai, mức bồi thường vẫn chưa được rõ?

huỳnh văn nén

"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén đã được trả lại quyền công dân nhưng những người gây oai sai cho ông và trách nhiệm bồi thường vẫn chưa rõ!

Phát biểu trong buổi công khai xin lỗi “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén (ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, người bị kết án oan sai trong hai vụ trong vụ án vườn điều và vụ sát hại bà Lê Thị Bông), bà Trần Thị Thiên Hương, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận nói: “Chúng tôi thừa nhận sai sót đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này, thừa nhận khuyết điểm và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Do đó, chúng tôi rất mong ông Huỳnh Văn Nén và người thân của ông Nén hãy tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi của cơ quan TAND tỉnh Bình Thuận, VKSND tỉnh Bình Thuận, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận và của những người đã tiến hành tố tụng trong cả 2 vụ án nói trên trong quá khứ”.

huỳnh văn nén

Bà Hương trình bày thêm: “Chúng tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sâu sắc và hứa sẽ không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để trong thời gian tới không còn một người nào, một gia đình nào phải gánh chịu những mất mát, thiệt thòi do bị điều tra, truy tố và xét xử kết án oan.

Chúng tôi hứa sẽ sớm tiến hành các thủ tục tiếp theo như: Đăng lời xin lỗi công khai trên 1 tờ báo trung ương và 1 tờ báo địa phương trong 3 số liên tiếp để khôi phục danh dự cho ông Huỳnh Văn Nén, đồng thời sớm tiến hành các bước theo trình tự do pháp luật quy định ngay sau khi ông Huỳnh Văn Nén có Đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, để sớm bồi thường thiệt hại cho ông Huỳnh Văn Nén.

Bà Trần Thị Thiên Hương, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận đại diện cho các ngàng chức năng tỉnh nhận sai, xin lỗi ông Nén và hứa sẽ "kiểm điểm" trách nhiệm những người liên quan

Chúng tôi cũng xin hứa sẽ sớm xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của những cá nhân, tập thể đã để xảy ra việc khởi tố, điều tra, truy tố, kết án oan đối với ông Huỳnh Văn Nén theo đúng quy định của pháp luật”.

Về trách nhiệm những cán bộ gây oan sai, Đại tá Phạm Thật, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết, năm 1998 khi vụ án xảy ra thì các cơ quan tố tụng, các điều tra viên cũng đã dốc hết sức để truy tìm hung thủ. Cho đến giờ này, chúng ta thấy đã xác định ông Huỳnh Văn Nén bị oan. Theo quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ cùng các cơ quan tố tụng xem xét một cách nghiêm túc, công minh về trách nhiệm của cơ quan điều tra, của cán bộ điều tra và điều tra viên đã gây ra những thiệt hại và oan ức cho ông Huỳnh Văn Nén.

huỳnh văn nén

Đại tá Phạm Thật, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận chia vui cùng ông Nén sau buổi công khai xin lỗi "người tù thế kỷ"

Trước câu hỏi, có một số ý kiến cho rằng thời hiệu từ năm 1998 đến nay đã hết hiệu lực với những người trực tiếp tham gia vào quá trình điều tra vụ án oan sai ông Huỳnh Văn Nén, theo ông thì như thế nào? Đại tá Phạm Thật khẳng định, vấn đề này các cơ quan tố tụng đã và đang tiếp tục nghiên cứu.

Chia sẻ sau buổi xin lỗi công của cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, Luật sư Trần Vũ Hải, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc ông Huỳnh Văn Nén được xin lỗi, minh oan là điều tất yếu một khi cơ quan tố tụng làm sai. Tiếc rằng nó diễn ra quá muộn, lẽ ra việc này phải được làm từ 15 năm trước, ít ra cũng phải 10 năm về trước.

“Khi đó, cựu điều tra viên Cao Văn Hùng, người trực tiếp điều tra vụ Huỳnh Văn Nén và hai cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận là Viện KSND và TAND tỉnh đã đòi khởi tố 3 luật sư vì cho rằng chúng tôi xuyên tạc, vu khống, xúc phạm họ khi bào chữa cho bị cáo Huỳnh Văn Nén. Luật sư đấu tranh đưa ra bằng chứng mà họ không thể bác bỏ được. Thế nên họ cho rằng luật sư lợi dụng quyền bào chữa, vị trí của mình để xuyên tạc, xúc phạm, làm mất uy tín của họ, chúng tôi chỉ chứng minh việc họ làm sai lệch hồ sơ, đẩy người vô tội bị oan, sai.  Ai xúc phạm ai và sai đúng như thế nào thì giờ đã rõ rồi” – Luật sư Hải chia sẻ.

Nói về trách nhiệm riêng của điều tra viên Cao Văn Hùng, luật sư Hải khẳng định ông Hùng không thể vô can trong vụ án oan này. Đặc biệt, ông cũng khá bức xúc khi ông Hùng là điều tra viên trực tiếp trong vụ án này nhưng lại không có mặt trong buổi xin lỗi công khai của ông Huỳnh Văn Nén.

huỳnh văn nén

Những "người hùng" đã đi tìm công lý cho "người tù thế kỷ" hơn chục năm qua

“Chúng tôi rất đáng tiếc là ông Cao văn Hùng đã không có mặt trong ngày hôm nay, ông đã làm oan cho gần chục người và gia đình của họ mà hôm nay ông đã không đến. Chúng tôi đã kêu gọi ông Hùng có mặt trong buổi xin lỗi ngày hôm nay và chúng tôi đã hứa đặt vé máy bay để cho ông Hùng vào nhưng ông đã bỏ qua cơ hội để trở thành một người bình thường” - Luật sư Hải nhấn mạnh.

Về trách nhiệm bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, luật sư Hải nhìn nhận, lẽ ra ngay trong buổi xin lỗi này các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Thuận nên bàn đến chuyện bồi thường cho ông Nén, như vậy sẽ thấy được thiện chí hơn từ phía các cơ quan tố tụng trong buổi công khai xin lỗi hôm nay.

Ông Nguyễn Thận (người đã đồng hành, kêu cứu cho ông Huỳnh Văn Nén hơn 17 năm qua) cùng các luật sư hỗ trợ miễn phí cho ông Nén thông tin, hiện mọi người đang giúp ông Nén trong vấn đề làm các thủ tục pháp lý về việc bồi thường oan sai, vẫn chưa thể đưa ra con số cụ thể vì vụ án kèo dài quá lâu.

Liên quan đến vấn đề bồi thường oan sai cho “người tù thế kỷ”, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng, hiện các cơ quan chức năng đang chờ đơn yêu cầu bồi thường từ phía ông Nén, sau khi nhận đơn TAND tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ để trả lời yêu cầu của người bị oan sai.

Trung Kiên – Xuân Hinh

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,273

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]