Ngày 11/6, thông tin với VietNamNet, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM nói: “Hiện tại tình hình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải đang vô cùng khó khăn. Tuy nhiên việc giảm phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa được thực hiện. Bộ GTVT dù đã đề nghị điều chỉnh giảm nhưng chưa thấy có quyết định từ phía Bộ Tài chính”.
Thu phí cao tốc tại trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa |
Trước đó, từ các kiến nghị của Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM và Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Hồng Trường đã giao Vụ Tài chính soạn sự thảo gửi Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh giảm 25-30% mức phí đối với xe thuộc nhóm 5 (nhóm xe container 40 feet và xe tải trên 18 tấn).
Hiện tại nhóm xe này đang phải “cõng” mức phí 640.000 đồng/chuyến - cao nhất trong các nhóm phương tiện khi qua cao tốc TP.HCM- Trung Lương.
Những ngày vừa qua, một số doanh nghiệp vận tải đã “tạm biệt” cao tốc để quay về đi tuyến quốc lộ 1A do thu không đủ bù chi.
Tuy nhiên, cách “tránh phí” này cũng chỉ là giải pháp trước mắt vì đề nghị tạm thời chưa thu phí trên quốc lộ 1A đoạn Bình Chánh- Trung Lương của Bộ GTVT chưa rõ đã được thông qua hay không, dù Bộ đã chuẩn bị dự thảo văn bản xin ý kiến Thủ tướng.
Trước đó, phía Tổng công ty đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) thông tin, Thủ tướng đã đồng ý cho triển khai xây dựng trạm thu phí tại km1953+ 200 tại TP. Tân An, tỉnh Long An (giáp ranh xã Tân Hương của tỉnh Tiền Giang) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 80 tỷ đồng.
Quốc Quang