Đề xuất công nhận liệt sĩ, thương binh cho NLĐ tham gia động viên công nghiệp

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
14/07/2022 15:58 PM

Bộ Quốc phòng đang đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Trong đó, đề xuất công nhận liệt sĩ, thương binh cho NLĐ chết hoặc bị thương trong quá trình tham gia động viên công nghiệp.

Đề xuất công nhận liệt sĩ, thương binh cho NLĐ tham gia động viên công nghiệp

Đề xuất công nhận liệt sĩ, thương binh cho NLĐ tham gia động viên công nghiệp (Hình từ Internet)

Cụ thể, theo khoản 2 Điều 2 dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, động viên công nghiệp là huy động một phần hoặc toàn bộ năng lực của doanh nghiệp ngoài lực lượng vũ trang nhân dân để sản xuất, sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật cho Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ.

* Đề xuất chế độ, chính sách đối với NLĐ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ động viên công nghiệp:

Tại Điều 57 dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, chế độ chính sách đối với NLĐ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ động viên công nghiệp được quy định như sau

- Trong thời gian trực tiếp thực hiện nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa sản phẩm động viên công nghiệp, NLĐ được hưởng các chế độ sau:

+ Được hưởng chế độ tiền lương hiện hành;

+ Được hưởng chế độ chính sách ưu đãi phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ  động viên công nghiệp.

(Hiện hành, Điều 29 Pháp lệnh động viên công nghiệp năm 2003 quy định NLĐ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ động viên công nghiệp được miễn nghĩa vụ lao động công ích trong thời gian thực hành động viên công nghiệp.

Đồng thời, Điều 21 Nghị định 132/2004/NĐ-CP cũng quy định NLĐ trực tiếp trong thời gian tham gia thực hành động viên công nghiệp, được hưởng phụ cấp phục vụ quốc phòng, an ninh như đối với công nhân, viên chức quốc phòng theo quy định hiện hành.)

- Trong thời gian diễn tập và thực hành động viên công nghiệp:

+ Nếu hy sinh hoặc bị thương thì được xem xét xác nhận là liệt sĩ, thương binh theo quy định của pháp luật về ưu đãi đối với người có công với cách mạng;

- Nếu ốm đau, tai nạn từ trần thì được xem xét hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và pháp luật về an toàn vệ sinh lao động.

(Theo quy định hiện nay, trong thời gian diễn tập và thực hành động viên công nghiệp mà bị tai nạn, ốm đau, bị thương, từ trần, hy sinh thì được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.)

Xem chi tiết tại toàn văn dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Dự thảo

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,471

Bài viết về

lĩnh vực Doanh nghiệp

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]