Theo các chuyên gia vận tải, đề xuất này đang tìm cách “dọn đường” cho TKV (Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, chủ đầu tư dự án bauxite) sử dụng phương án xe 40 tấn chở alumin. Vì nếu như cầu, đường được sửa chữa, nâng cấp bảo đảm tải trọng ở mức 40 tấn, khi đó xe 40 tấn của các đơn vị khác được phép chạy thì chẳng có cớ gì cấm xe 40 tấn chở alumin của TKV không được chạy.
Vấn đề gây thắc mắc ở đây là tại sao Tổng cục Đường bộ lại mâu thuẫn với chính mình như vậy? Bởi cách đây không lâu, khi tỉnh Đồng Nai rồi đại biểu QH lên tiếng về việc nếu TKV sử dụng xe 40 tấn thì không cầu, đường nào chịu tải nổi, chính Tổng cục Đường bộ cũng khẳng định cầu, đường đã quá tải, chỉ có thể chở được xe nhỏ (25 tấn). Lúc ấy Tổng cục Đường bộ cũng nhấn mạnh trường hợp muốn sử dụng xe 40 tấn thì TKV phải có trách nhiệm góp kinh phí để nâng cấp cầu, đường theo quy định pháp luật. Thậm chí mới đây, trong phương án trình Chính phủ, Bộ GTVT cũng đề xuất lựa chọn phương án sử dụng xe 25 tấn để chở alumin chứ không phải xe 40 tấn. Bộ này cũng nhấn mạnh rằng đây là phương án tối ưu và mong được Chính phủ chấp thuận.
Đáng lưu ý là từ đầu đến cuối, đại diện TKV luôn khẳng định không có chuyện TKV bỏ tiền ra sửa chữa cầu, đường để chở bauxite. Hơn nữa, TKV cũng đã chấp nhận phương án dùng xe 25 tấn chở bauxite để phù hợp với năng lực chịu tải của hệ thống cầu, đường hiện hữu chứ chưa xét tới phương án xe 40 tấn, dù biết rằng chở bằng xe 25 tấn thì hiệu quả kinh tế không cao.
Vậy tại sao Tổng cục Đường bộ vẫn cho kiểm định, xác định phương án sửa chữa cầu theo phương án cho xe 40 tấn đi qua mà không hề đề cập đến trách nhiệm góp kinh phí của TKV?
Dư luận đang đặt câu hỏi về đề xuất này của Tổng cục Đường bộ.
THÀNH VĂN