Khuyến khích bữa ăn ca tối đa 730.000 đồng/tháng cho NLĐ tại TPHCM

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
11/10/2022 16:28 PM

Xin hỏi người lao động tại TP.HCM thì mức hỗ trợ bữa ăn ca tối đa là bao nhiêu tiền? - Ngọc My (TP.HCM)

Khuyến khích bữa ăn ca tối đa 730.000 đồng/tháng cho NLĐ tại TPHCM

Khuyến khích bữa ăn ca tối đa 730.000 đồng/tháng cho NLĐ tại TPHCM

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngày 05/10/2022, Liên đoàn Lao động TP.HCM ban hành Kế hoạch 64/KH-LĐLĐ triển khai Kết luận 03/KL-BCH ngày 18/01/2022 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 7C/NQ-BCH ngày 25/02/2016 về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”

1. Khuyến khích bữa ăn ca tối đa 730.000 đồng/tháng cho NLĐ tại TPHCM

Theo đó, đẩy mạnh đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có nội dung về bữa ăn ca với giá trị thấp nhất từ 20.000 đồng - 25.000 đồng/1 suất trở lên đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP.HCM, trừ huyện Cần Giờ có giá trị từ 18.000 đồng đến 22.000 đồng/ 1 suất trở lên.

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng thực hiện mức tối đa theo quy định tại Thông tư 26/2016/TT-BLĐTBXH mức tiền chi bữa ăn giữa ca cho người lao động tối đa không quá 730.000 đồng/người/tháng.

2. Tiền ăn ca có đóng BHXH bắt buộc không?

Theo khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 thì thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi sau:

- Tiền thưởng có được căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động.

- Tiền thưởng sáng kiến;

- Tiền ăn giữa ca;

- Các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;

- Các khoản hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

- Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.

Từ quy định trên thì tiền ăn ca sẽ không phải đóng BHXH bắt buộc.

3. Một số nội dung khác của Kế hoạch 64/KH-LĐLĐ

Tại Kế hoạch 64/KH-LĐLĐ ngày 05/10/2022 còn xác định một số nội dung khác như sau:

- Tiếp tục quán triệt triển khai Nghị quyết 7C/NQ-BCH và Kết luận 03/KL-BCH trong công đoàn Thành phố; 

Xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo an toàn thực phẩm là cơ sở để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của người lao động, là động lực quan trọng giúp tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao đời sống của người lao động.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn và các đối tác liên quan về tầm quan trọng, vai trò, lợi ích mang lại cho các bên khi thực hiện nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động;

Xây dựng và chia sẻ mô hình doanh nghiệp thực hiện tốt bữa ăn ca cho người lao động; Biểu dương các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp tiêu biểu trong công tác này.

- Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, phòng, ban có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm và tổ chức bữa ăn ca theo quy định.

- Tham gia nghiên cứu, đề xuất ban hành định mức calo đảm bảo dinh dưỡng với bữa ăn ca nói chung và một số ngành nghề đông công nhân lao động (như dệt may, da giầy, thủy sản, công việc nặng nhọc độc hại ...) để làm căn cứ đối thoại, thương lượng và hỗ trợ bữa ăn ca cho người lao động.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong công tác theo dõi, giám sát, phân tích, khai thác thông tin và nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người lao động về bữa ăn ca.

Kế hoạch 64/KH-LĐLĐ ban hành ngày 05/10/2022

Quốc Đạt

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,439

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]