Nếu không đạt kế hoạch cấp sổ đỏ, Bộ TNMT nhận trách nhiệm

09/05/2013 17:36 PM

(Chinhphu.vn) – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Nguyễn Mạnh Hiển cho biết Bộ đang phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan hữu quan thực hiện kế hoạch hoàn thành cơ bản việc cấp sổ đỏ trong năm 2013, đồng thời khẳng định, nếu thực hiện kế hoạch không đạt yêu cầu đặt ra, trách nhiệm có phần thuộc Bộ TNMT.

Tập trung hoàn thành mục tiêu cấp sổ đỏ trong năm 2013

Chủ đầu tư không thực hiện đúng luật

Những khó khăn chính trong thực hiện kế hoạch hoàn thành cơ bản việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho dân là gì và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) có giải pháp nào để tháo gỡ, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hiển: Ngay sau khi Quốc hội giao nhiệm vụ và Thủ tướng Chính phủ chỉ thị, Bộ TNMT đã có văn bản đôn đốc các địa phương, đồng thời tổ chức hội nghị với sự có mặt của 22 tỉnh, thành để bàn bạc, tìm giải pháp thực hiện kế hoạch này. Các địa phương cơ bản đều thống nhất với các giải pháp được nêu ra. Thời gian qua nhiều tỉnh thành đã nỗ lực thực hiện, quyết tâm hoàn thành kế hoạch được giao.

Tuy nhiên, tại 2 thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh còn có những vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ, nguyên nhân chủ yếu do lỗi của chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã không làm theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng, đất đai... Bên cạnh đó, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư cũng có “vấn đề”. Cụ thể là khi người sử dụng đất và người mua nhà đã nộp đủ tiền cho chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư lại chây ỳ không nộp cho Nhà nước... dẫn tới những vướng mắc cho việc cấp sổ đỏ.

Để gỡ vướng mắc này, Bộ TNMT đã làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính để tìm cách giải quyết. Trong trường hợp 3 cơ quan không thống nhất được sẽ báo cáo để Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo.

Một cản trở nữa là các điều kiện kinh phí bảo đảm cho công tác đo đạc để cấp Giấy chứng nhận còn hạn chế. Kinh phí năm nay vẫn chưa được phân bổ. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cho các Văn phòng đăng ký nhà đất của các địa phương vẫn đang thiếu, nên cần tập trung tăng cường để bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Hiện tại, chúng tôi đã làm việc với Bộ Tài chính để giải quyết các vướng mắc về tài chính trong quá trình cấp giấy. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành nghị định giải quyết vướng mắc về tài chính trong cấp giấy. Ngoài ra, Bộ TNMT cũng đang tổ chức các đoàn xuống các địa phương kiểm tra, đôn đốc nhằm hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội giao.

Còn tiêu cực, nhũng nhiễu trong cấp sổ đỏ

Thưa ông, có ý kiến cho rằng việc chậm cấp giấy lâu nay cũng có “vấn đề” từ phía các cán bộ thực thi?

Ông Nguyễn Mạnh Hiển: Trước nay, do chúng ta cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đơn lẻ từng hộ gia đình, cá nhân, đồng thời nhận thức của một số cán bộ, cá nhân không được tốt nên nảy sinh hiện tượng vòi vĩnh, tiêu cực, nhũng nhiễu gây bức xúc cho nhân dân.

Hiện nay, chúng ta thực hiện cấp Giấy chứng nhận đồng loạt trên bình diện cả nước cho các hộ dân, đồng thời Bộ cũng giao chỉ tiêu cho từng đơn vị phải hoàn thành.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng vướng mắc trong cấp sổ đỏ do lỗi ý thức của công chức, Bộ TNMT đã và đang tăng cường công tác thanh kiểm tra công vụ, công chức, bảo đảm việc cấp sổ đỏ được thực hiện đúng quy định của pháp luật và xử lý nghiêm công chức vi phạm.

Trong thời gian qua, một số địa phương đã xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của người công chức trong việc thực hiện quy định của pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Chỉ còn 7 tháng nữa để thực hiện chỉ tiêu này, nếu không hoàn thành thì trách nhiệm thuộc về ai, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hiển: Để hoàn thành kế hoạch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao trong lĩnh vực này, các cơ quan liên quan phải nỗ lực, cố gắng, vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Bên cạnh đó, điều này còn phụ thuộc vào các điều kiện như tài chính, nguồn lực. Khi các điều kiện này đáp ứng được thì tôi tin sẽ cơ bản thực hiện được chỉ tiêu này.

Còn nếu thực hiện kế hoạch không đạt yêu cầu đặt ra, thì trách nhiệm thuộc về Bộ TNMT và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong đó, Bộ TNMT chịu trách nhiệm trong việc đôn đốc, kiểm tra, giải quyết các vướng mắc của địa phương thuộc thẩm quyền của mình, cũng như chịu trách nhiệm trong việc phối hợp với các bộ, ngành giải quyết khó khăn, vướng mắc và đề xuất kịp thời các giải pháp mà các địa phương kiến nghị.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lê  Sơn thực hiện

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,461

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]