Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
01/03/2023 11:19 AM

Tại các cảng hàng không, sân bay, việc thu phí điện tử không đừng đã được triển khai hay chưa? - Thanh Sơn (Cần Thơ)

Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không

Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không (Hình từ Internet)

Về vấn đề này THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Bộ Giao thông vận tải ban hành Công văn 1529/BGTVT-KHĐT ngày 20/02/2023 triển khai thu phí không dừng tại các Cảng hàng không.

Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các Cảng hàng không

Theo Công văn 1529/BGTVT-KHĐT, Bộ Giao thông vận tải nhận được văn bản 120/TCTCHKVN-KTCNMT ngày 10/01/2023 của Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam - CTCP về việc triển khai thu phí không dừng tại các Cảng hàng không. Sau khi xem xét, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như sau:

Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay, đồng thời phù hợp với chủ trương đã được Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện tại Thông báo 349/TB-BGTVT ngày 26/8/2022.

Ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 19/2020/QĐ-TTg để điều chỉnh quá trình đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. 

Do vậy, đề nghị Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam - CTCP nghiên cứu Quyết định 19/2020/QĐ-TTg và các quy định pháp luật để xác định chức năng, nhiệm vụ, vai trò của các cơ quan liên quan; trình tự, thủ tục tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, tuân thủ quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020.

Nguyên tắc thu phí điện tử không dừng

Điều 4 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định việc thu phí điện tử không dừng phải đảm bảo 6 nguyên tắc sau:

- Tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

- Đảm bảo quyền thu phí của nhà đầu tư theo hợp đồng dự án đã được ký kết với Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Bảo đảm yêu cầu về kết nối liên thông giữa các hệ thống thu phí điện tử không dừng, giữa hệ thống thu phí một dừng với hệ thống thu phí điện tử không dừng tại từng trạm và toàn bộ hệ thống; mỗi phương tiện chỉ dán 01 thẻ đầu cuối để sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc; việc quản lý, vận hành và công tác thu phí tại trạm (bao gồm cả làn thu phí hỗn hợp) sau khi áp dụng thu phí điện tử không dừng do một đơn vị thực hiện.

- Bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng, trừ trường hợp cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Bảo đảm việc tích hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để phục vụ các mục tiêu quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.

- Tăng tốc độ lưu thông qua trạm thu phí, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xã hội, hạn chế sử dụng tiền mặt và tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.

Hướng dẫn sử dụng tài khoản thu phí điện tử không dừng

Theo Điều 11 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, việc sử dụng tài khoản thu phí điện tử không dừng được hướng dẫn như sau:

- Chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản thu phí (thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác) để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng theo quy định.

- Trường hợp phương tiện giao thông đường bộ được gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng thì phương tiện phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp.

- Nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiến hành mở tài khoản trên hệ thống ngân hàng thương mại để tiếp nhận phí dịch vụ sử dụng đường bộ của chủ phương tiện khi lưu hành qua các trạm thu phí điện tử không dừng.

- Nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm quản lý đối với toàn bộ số tiền của các chủ phương tiện nộp vào tài khoản thu phí của nhà cung cấp dịch vụ thu phí theo quy định của pháp luật.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 852

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]