Gói 30.000 tỷ đồng: Nguồn cung căn hộ cho người vay rất hạn chế

22/05/2013 17:51 PM

Để có thể vay vốn, người mua phải có hợp đồng mua bán, trong khi nhiều dự án nhà ở xã hội hiện nay mới bắt đầu hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Thông tin gói tín dụng 30.000 tỷ đồng mà NHNN cung cấp cho 5 ngân hàng thương mại nhà nước qua tái cấp vốn để hỗ trợ cho vay bất động sản tại Thông tư số 11 vừa mới được ban hành, và có hiệu lực từ 1/6/2013 được dư luận và người mua nhà rất quan tâm.

Theo đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực nhà ở thì đây sự vào cuộc uyết liệt của Chính phủ, trực tiếp là NHNN và Bộ Xây dựng trong việc tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế, do sự trầm lắng của thị trường bất động sản đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều ngành nghề và lĩnh vực kinh tế khác.

Đây cũng là lần đầu tiên NHNN đưa ra gói tín dụng với lãi suất thấp 6%/năm, trong thời hạn dài ổn định 10 năm đối với người mua nhà và 5 năm đối với doanh nghiệp vay vốn đầu tư. Đây là gói tín dụng được NHNN cũng như Bộ Xây dựng kỳ vọng rất lớn, có thể làm khuấy động một phân khúc, rồi sau đó lan rộng ra làm ấm dần thị trường.

Nguồn cung đủ điều kiện vay vốn rất hạn chế

Tuy nhiên, theo ghi nhận của giới kinh doanh bất động sản thì gói tín dụng này chỉ mang ý nghĩa củng cố tâm lý thị trường nhiều hơn, bởi lẽ, đối tượng hướng đến của gói 30.000 tỷ này là nhóm nhà giá thấp. Trong khi, nguồn cung hiện tại và đủ điều kiện để người dân có thể vay vốn là rất hạn chế, còn doanh nghiệp thì hiện nay cũng mới chỉ rục rịch làm các thủ tục pháp lý chuyển dự án nhà thương mại sang nhà xã hội.

Hiện nay, theo thông tin từ Bộ Xây dựng Hà Nội đã có 3 dự án được chấp thuận chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà xã hội, 6 nhà đầu tư đăng ký xây mới dự án tại 7 địa điểm, và 24 dự án có quỹ nhà có thể đặt mua làm nhà tái định cư với khoảng 3.900 căn hộ, trong đó 6 dự án đang đầu tư với khoảng 800 căn hộ…

Trong khi đó, theo Thông tư số 07của Bộ Xây dựng hướng dẫn chi tiết về đối tượng và điều kiện để được vay vốn ưu đãi theo Thông tư số 11của NHNN thì điều kiện để người mua nhà xã hội là phải có Hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật. Điều này có nghĩa là, đối với các dự án nhà xã hội phải hoàn thành xong móng thì mới được bán ra thị trường và ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách mua.

Trong khi đó, đa phần các dự án hiện nay mới dừng lại ở khâu chuẩn bị các thủ tục pháp lý để có thể tiến hành khởi công xây dựng. Đối với dự án bất động sản, thời gian để hoàn thành xây xong hầm móng kể từ khi khởi công cũng phải mất khoảng 1 năm.

Như vậy, để có hợp đồng mua bán thì người mua nhà xã hội phải chờ khoảng 1 năm mới tiến hành được thủ tục vay vốn 6%/năm (đối với dự án nhà xã hội mới).

Trên thực tế, người mua vẫn có thể vay vốn kể từ 1/6/2013 theo quy định của Thông tư đối với các dự án nhà ở thương mại đang xây dựng dở dang mà đáp ứng đủ các điều kiện là có giá bán ghi trong Hợp đồng dưới 15 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì -theo quy định của Thông tư 07).

Tuy nhiên, nguồn cung loại căn hộ này cũng rất hạn chế trên thị trường Hà Nội, có thể đếm trên đầu ngón tay như dự án Đại Thanh, Kim Văn Kim Lũ, Phúc Thịnh Towers,…có giá bán từ 10 -14 triệu đồng/m2.

Tại Tp.HCM phân khúc này trên thị trường có nguồn cung nhiều hơn so với Hà Nội như chuỗi dự án Cheery, dự án Green Building, chuỗi dự án Ehome,…

Doanh nghiệp đã sẵn sàng “nuốt chửng” gói 10.000 tỷ

Trong khi, người dân mua nhà thì còn phải chờ và phụ thuộc vào DN làm dự án nhà xã hội triển khai xây dựng dự án đến khi đủ điều kiện mở bán và ký hợp đồng mua bán mới có thể tiếp cận vốn vay, thì về điều kiện vay vốn của các DN lại có phần nhanh chóng hơn.

Quy định của Thông tư 07cho thấy, doanh nghiệp chỉ cần có dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, có văn bán chấp thuận đầu tư, Giấy phép xây dựng (trừ trường hợp được miễn). Đối với loại dự án chuyển đổi công năng từ nhà thương mại sang nhà xã hội, ngoài những điều kiện trên cần phải có quyết định chuyển đổi của cấp có thẩm quyền.

Ngày 21/5, ông Trần Trọng Tuấn, Giám độc Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết trên phương tiện truyền thông về tình hình các dự án nhà xã hội tại Tp.HCM, thì đến nay đã có 23 chủ đầu tư đăng ký chuyển từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, có 6 chủ đầu tư đã nộp hoàn tất hồ sơ theo quy định, hiện Sở đang làm việc với các chủ đầu tư về các dự án. Dự kiến có khoảng 855 căn nhà ở xã hội sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2013.

Đánh giá về mức độ tác động của gói tín dụng này đối với thị trường, ông Trương Chí Kiên, Phó TGĐ Him Lam Thủ Đô cho biết: “lãi suất giảm và gói tín dụng 30.000 tỷ sẽ giúp thị trường tốt hơn. Tuy nhiên, mức độ tác động này rất chừng mực vì gói tín dụng này không quá lớn so với nhu cầu của thị trường, chỉ tập trung phân khúc trung bình và thấp. Cùng với chính sách ưu đãi thuế của Nghị quyết 02 sẽ làm giá thành sản phẩm phân khúc thấp sẽ giảm.”

Mạnh Dũng

Theo Trí Thức Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,229

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]