Đề xuất bổ sung người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ bị tinh giản biên chế

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
27/04/2023 13:50 PM

Đề xuất bổ sung người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ bị tinh giản biên chế là nội dung đề xuất mới tại Dự thảo nghị định về chính sách tinh giản biên chế mới nhất.

Đề xuất bổ sung người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ bị tinh giản biên chế

Đề xuất bổ sung người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ bị tinh giản biên chế (Hình từ Internet)

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về tinh giản biên chế để thay thế Nghị định 108/2014/NĐ-CP, Nghị định 113/2018/NĐ-CPNghị định 143/2020/NĐ-CP.

Dự thảo nghị định về chính sách tinh giản biên chế (mới nhất)
Tờ trình Dự thảo nghị định về chính sách tinh giản biên chế

Đề xuất bổ sung người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ bị tinh giản biên chế

Tại Tờ trình Dự thảo nghị định về chính sách tinh giản biên chế (mới nhất) nêu rõ:

Kế thừa quy định còn phù hợp tại 03 Nghị định, dự thảo Nghị định đề nghị bổ sung đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nhằm giải quyết chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ ngay theo yêu cầu của Nghị quyết 595/NQ-UBTVQH15.

Cụ thể tại Điều 2 Dự thảo Nghị định về chính sách tinh giản biên chế (mới nhất), các đối tượng bị tinh giản biên chế bao gồm:

(1) Cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp xã.

(2) Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

(3) Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức hoặc thực hiện các công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ.

(4) Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng, Kiểm soát viên trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (không bao gồm Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng làm việc theo chế độ hợp đồng lao động).

(5) Cán bộ, công chức, viên chức được cấp có thẩm quyền cử tham gia quản lý hoặc đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước.

(6) Người làm việc trong các Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ và được Nhà nước bảo đảm kinh phí thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao.

(7) Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Chỉ còn 02 đối tượng chưa xem xét tinh giản biên chế (Đề xuất)

Theo đó, các trường hợp chưa xét tinh giản biên chế được đề xuất tại Dự thảo Nghị định về chính sách tinh giản biên chế (mới nhất) bao gồm:

- Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế

- Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật, bị kiến nghị xử lý kỷ luật theo kết luận thanh tra, giải quyết tố cáo hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thuộc trong thời gian thuộc đối tượng thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.

Như vậy, Dự thảo Nghị định về chính sách tinh giản biên chế (mới nhất) đã bỏ những người đang trong thời gian ốm đau có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền thuộc trường hợp  chưa xét tinh giản biên chế.

Ngoài ra, bổ sung quy định không áp dụng tinh giản biên chế đối với những người đang trong thời bị kiến nghị xử lý kỷ luật theo kết luận thanh tra, giải quyết tố cáo hoặc trong thời gian thuộc đối tượng thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.

Đề xuất bổ sung các trường hợp tinh giản biên chế

Cụ thể, kế thừa quy định về các trường hợp tinh giản biên chế quy định tại 03 Nghị định.

So với quy định hiện hành, dự thảo Nghị định đề nghị:

- Bổ sung trường hợp cán bộ, công chức, viên chức trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện tinh giản biên chế được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở xuống, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và

được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

- Bổ sung trường hợp cán bộ, công chức, viên chức trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và của cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành của pháp luật, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

- Đối với trường hợp cán bộ chưa đạt trình độ đào tạo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm: Dự thảo đề nghị đối với cán bộ thì trong nhiệm kỳ bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo nếu không đạt chuẩn trình độ đào tạo ở vị trí hiện đảm nhiệm, cá nhân có nhu cầu tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đồng ý;

Đồng thời, cơ quan, tổ chức có phương án bổ sung thay thế người có trình độ đạt chuẩn nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

- Bổ sung trường hợp cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ, chức danh do không đủ điều kiện tái cử, tái bổ nhiệm, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

- Bổ sung trường hợp trong thời gian bị kỷ luật cán bộ chưa đến mức bị bãi nhiệm, công chức, viên chức chưa đến mức bị buộc thôi việc theo quyết định của cấp có thẩm quyền, cá nhân có kết quả lấy phiếu tín nhiệm theo quy định đạt dưới 50%

Hoặc trong thời gian bị kỷ luật cán bộ chưa đến mức bị bãi nhiệm, công chức, viên chức chưa đến mức bị buộc thôi việc theo quyết định của cấp có thẩm quyền, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế, được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý để nhằm thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Thông báo số 20-KL/TW.

- Bổ sung người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 06 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,478

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]