Đã có Quyết định 1388/QĐ-TCT về quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
17/11/2023 11:17 AM

Tôi muốn biết đã có Quyết định liên quan đến quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng hay chưa? – Mạnh Hùng (Tiền Giang)

Đã có Quyết định 1388/QĐ-TCT về quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT

Đã có Quyết định 1388/QĐ-TCT về quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngày 18/9/2023, Tổng cục Thuế ban hành Quyết định 1388/QĐ-TCT áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng và lựa chọn người nộp thuế để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế.

Cụ thể mục đích của việc ban hành Quyết định 1388/QĐ-TCT năm 2023 này nhằm:

(i) Là cơ sở giúp cơ quan thuế đánh giá, xếp hạng rủi ro đối với người nộp thuế có hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng.

(ii) Kết quả đánh giá, xếp hạng rủi ro đối với người nộp thuế tại (i) là căn cứ để:

+ Quyết định kiểm tra trước hoàn thuế sau đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng của người nộp thuế được xếp hạng rủi ro cao.

+ Xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế đối với hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện hoàn thuế trước. kiểm tra sau theo mức độ xếp hạng rủi ro của người nộp thuế.

(iii) Chuẩn hóa nội dung và các bước công việc, tạo sự thống nhất trong công tác lựa chọn người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro để phân loại hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng và xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế.

(iv) Góp phần đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa công tác lựa chọn người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật thuế và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Về đối tượng và phạm vi áp dụng Quyết định 1388/QĐ-TCT

Việc áp dụng quản lý rủi ro trong công tác hoàn thuế giá trị gia tăng theo Quyết định này để phân tích, đánh giá, xếp hạng người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức có hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng.

Quản lý rủi ro trong công tác hoàn thuế giá trị gia tăng thực hiện theo Quyết định 1388/QĐ-TCT áp dụng đối với hồ sơ hoàn thuế dự án đầu tư và hoàn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu.

Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế (bao gồm cả Chi cục Thuế khu vực) áp dụng quản lý rủi ro trong công tác hoàn thuế giá trị gia tăng theo Quyết định 1388/QĐ-TCT.

Xem chi tiết tại Quyết định 1388/QĐ-TCT có hiệu lực từ ngày ký.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,999

Bài viết về

Thuế giá trị gia tăng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]