Đề xuất phân chia tài sản chung của vợ chồng trong vụ án tham nhũng để thi hành án

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
13/12/2023 11:14 AM

Có phải Bộ Tư pháp đề xuất phân chia tài sản chung của vợ chồng trong vụ án tham nhũng để thi hành án đúng không? – Hồng Ngọc (Cần Thơ)

Đề xuất phân chia tài sản chung của vợ chồng trong vụ án tham nhũng để thi hành án

Đề xuất phân chia tài sản chung của vợ chồng trong vụ án tham nhũng để thi hành án (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định đề nghị xây dựng Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), do bộ này chủ trì soạn thảo, trong đó có quy định mới về việc phân chia tài sản chung để thi hành án.

Đề cương xây dựng Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi)

Đề xuất phân chia tài sản chung của vợ chồng trong vụ án tham nhũng để thi hành án

Cụ thể, đối với các vụ án tham nhũng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, thì tài sản chung vợ chồng được xác định mỗi người 1/2 giá trị, nếu không đồng ý thì khởi kiện để phân chia tài sản chung.

Trường hợp chưa xác định được phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung để thi hành án thì Chấp hành viên yêu cầu Tòa án xác định phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung theo thủ tục tố tụng dân sự. Tòa án có thẩm quyền phải thụ lý giải quyết yêu cầu phân chia tài sản chung khi nhận được yêu cầu phân chia của Chấp hành viên. Chấp hành viên xử lý tài sản theo quyết định của Tòa án.

Đây là một điều mới trong dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). Đề xuất trên được kỳ vọng giúp đẩy nhanh tiến độ thi hành án dân sự trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; đặc biệt là phòng ngừa việc tẩu tán tài sản của người phải thi hành án.

Theo Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:

- Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 Hôn nhân và gia đình 2014; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

- Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

- Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Cũng liên quan đến việc thi hành án dân sự trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, Bộ Tư pháp cũng đề xuất xây dựng quy định mới về định giá tài sản kê biên có liên quan đến các vụ án này.

Theo đó, đối với các vụ án tham nhũng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày kê biên tài sản hoặc kể từ ngày có kết quả đo vẽ, xác định hiện trạng, tình trạng pháp lý của tài sản đối với trường hợp tài sản đã được cơ quan tiến hành tố tụng kê biên bản án tuyên tiếp tục duy trì kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự có văn bản yêu cầu cơ quan tài chính cùng cấp thành lập Hội đồng thẩm định giá tài sản để tiến hành thẩm định giá tài sản kê biên, trừ trường hợp tài sản kê biên thuộc loại tươi sống, mau hỏng hoặc có giá trị nhỏ.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan tài chính cùng cấp phải ra quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá tài sản.

Hội đồng thẩm định giá tài sản do lãnh đạo hoặc người được ủy quyền của cơ quan tài chính cùng cấp làm Chủ tịch; các thành viên gồm Chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự có tài sản cần thẩm định giá, đại diện cơ quan chuyên môn về quản lý giá, quản lý tài chính của cơ quan tài chính cùng cấp, viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, các thành viên khác do cơ quan có thẩm quyền thành lập Hội đồng quyết định, căn cứ vào tính chất, đặc điểm của tài sản cần thẩm định giá.  

Giá do Hội đồng thẩm định giá tài sản quyết định là giá khởi điểm để bán đấu giá. 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 559

Bài viết về

lĩnh vực Thủ tục tố tụng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]