Thủ tục trình báo mất giấy thông hành ở cơ quan công an cấp huyện từ ngày 09/08/2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
01/08/2024 15:00 PM

Thủ tục trình báo mất giấy thông hành ở cơ quan công an cấp huyện từ ngày 09/08/2024 là nội dung được quy định trong Quyết định 5283/QĐ-BCA năm 2024.

Thủ tục trình báo mất giấy thông hành ở cơ quan công an cấp huyện từ ngày 09/08/2024

Thủ tục trình báo mất giấy thông hành ở cơ quan công an cấp huyện từ ngày 09/08/2024 (Hình từ Internet)

Ngày 18/7/2024, Bộ trưởng Bộ công an ban hành Quyết định 5283/QĐ-BCA công bố thủ tục hành chính mới và được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an.

Thủ tục trình báo mất giấy thông hành ở cơ quan công an cấp huyện từ ngày 09/08/2024

Theo quy định tại mục C Phần II Thủ tục hành chính mới ban hành và được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an ban hành kèm theo Quyết định 5283/QĐ-BCA năm 2024 thì thủ tục trình báo mất giấy thông hành ở cơ quan công an cấp huyện như sau:

(1) Trình tự thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ

- Công dân Việt Nam bị mất giấy thông hành biên giới Việt Nam - Campuchia hoặc giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào hoặc giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc ở trong nước trực tiếp nộp hoặc gửi đơn báo mất giấy thông hành cho Công an cấp huyện nơi thuận lợi hoặc trên môi trường điện tử tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung của hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận;

+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn hoặc hệ thống Cổng dịch vụ công thông báo bằng tin nhắn (SMS) hoặc thư điện tử (email) để người nộp hồ sơ hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận hồ sơ, trả lời bằng văn bản hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công và nêu rõ lý do.

(2) Cách thức thực hiện:

- Trực tiếp: nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp huyện.

- Trực tuyến: nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

- Dịch vụ bưu chính: nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đến Công an cấp huyện.

(3) Thành phần, số lượng hồ sơ:

- 01 đơn trình báo mất giấy thông hành (mẫu M02a) ban hành kèm theo Nghị định 67/2024/NĐ-CP;

mẫu M02a

- Người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi thông qua người đại diện theo pháp luật của mình để làm thủ tục.

- Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.

(4) Thời hạn giải quyết:

- Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đơn trình báo mất giấy thông hành, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm thông báo đến cơ quan cấp giấy thông hành để hủy giá trị sử dụng của giấy thông hành và thông báo cho người gửi đơn.

- Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn trình báo mất giấy thông hành hoặc thông báo về việc chuyển đơn trình báo mất giấy thông hành, cơ quan cấp giấy thông hành thực hiện việc hủy giá trị sử dụng giấy thông hành bị mất.

(5) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Công dân Việt Nam bị mất giấy thông hành biên giới Việt Nam - Campuchia hoặc giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào hoặc giấy thông hành xuất, nhập cảnh vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc ở trong nước.

(6) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Công an cấp huyện.

(7) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Thông báo về việc chuyển đơn trình báo mất giấy thông hành (mẫu M04 ban hành kèm theo Nghị định 67/2024/NĐ-CP) và giấy thông hành bị hủy giá trị sử dụng.

mẫu M04

(8) Phí/lệ phí: không.

(9) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Công dân Việt Nam bị mất giấy thông hành ở trong nước, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi phát hiện giấy thông hành bị mất, người bị mất giấy thông hành phải thực hiện thủ tục trình báo mất giấy thông hành. Trường hợp vì lý do bất khả kháng, thời hạn nộp hoặc gửi đơn báo mất có thể dài hơn nhưng trong đơn phải giải thích cụ thể vì lý do bất khả kháng.

Xem thêm Quyết định 5283/QĐ-BCA có hiệu lực từ ngày 09/8/2024.

Võ Tấn Đại

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 246

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]