Công tác vận hành thương mại trên cao của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
12/08/2024 16:30 PM

Bài viết sau có nội dung về công tác vận hành thương mại trên cao của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội được quy định trong Công văn 2582/UBND-ĐT năm 2024.

Công tác vận hành thương mại trên cao của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội

Công tác vận hành thương mại trên cao của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (Hình từ Internet)

Ngày 07/8/2024, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Công văn 2582/UBND-ĐT về tổ chức công việc phục vụ vận hành thương mại đoạn trên cao của Dự án đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Công tác vận hành thương mại trên cao của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội

Theo như nội dung trong Công văn 2582/UBND-ĐT năm 2024 thì sau khi Ủy ban nhân dân Thành phố Hà nội nhận được của Sở Giao thông vận tải về việc tổ chức triển khai các công việc phục vụ vận hành thương mại đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội , UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo như sau:

(1) Thống nhất về quan điểm xử lý đối với các vấn đề đặt ra cần giải quyết ngay đã nêu tại phần 2 mục II văn bản 4737/SGTVT-QLĐSĐT năm 2024 của Sở Giao thông vận tải. Trên cơ sở đó, chấp thuận chủ trương một số nội dung sau:

- Thống nhất phương án điều chỉnh luồng tuyến các tuyến buýt nhằm tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách cho đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3.1 đã được Sở Giao thông vận tải đề xuất. Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải:

+ Phê duyệt cụ thể phương án để triển khai thực hiện (bao gồm cả việc điều chỉnh bổ sung nếu thấy cần thiết);

+ Chủ động rà soát xây dựng, quyết định phương án kết nối của các loại hình phương tiện vận tải hành khách với các tuyến đường sắt đô thị đang khai thác để tăng cường hiệu quả hoạt động.

- Trong khi chờ phê duyệt đơn giá tạm (vận hành tuyến, bảo trì kết cấu hạ tầng) riêng cho tuyến đường sắt đô thị 3.1, cho phép tạm thời áp dụng đơn giá tạm của tuyến đường sắt đô thị 2A đang sử dụng để tiến hành ngay việc lập, phê duyệt phương án đặt hàng (vận hành tuyến, bảo trì kết cấu hạ tầng) và ký kết hợp đồng đặt hàng, song song với việc lấy ý kiến Sở Tài chính đối với phương án đặt hàng. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tổ chức triển khai thực hiện nội dung này.

- Thống nhất cho phép Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tổ chức triển khai việc mua bảo hiểm hành khách, thuê dịch vụ bảo vệ, vệ sinh khu vực các nhà ga, Depot trên cơ sở hợp đồng đặt hàng (vận hành tuyến, bảo trì kết cấu hạ tầng) đã được ký kết đảm bảo tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành.

- Trong khi chờ hoàn thiện các thủ tục kiểm kê, xác định giá trị tài sản công trình, trước mắt thống nhất giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tiếp nhận, quản lý theo nguyên trạng để phục vụ vận hành.

- Thống nhất chủ trương bố trí một khoản kinh phí cho đơn vị quản lý hợp đồng đặt hàng để thực hiện công tác quản lý, theo dõi, giám sát việc thực hiện hợp đồng đã ký kết.

(2) Yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện ngay một số nội dung công việc chính quan trọng, bao gồm:

- Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: khẩn trương rà soát toàn bộ các khuyến nghị, khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống và Cục Đường sắt Việt Nam, tổ chức xây dựng kế hoạch, phương án khắc phục để báo cáo UBND Thành phố làm cơ sở quyết định công bố vận hành tuyến, ga và đảm bảo an toàn chạy tàu.

Phối hợp chặt chẽ với Hội đồng kiểm tra nhà nước để có báo cáo, kết luận chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình (bao gồm cả việc giải trình làm rõ những vấn đề còn tồn tại cũng như giải pháp xử lý khắc phục trong trường hợp cho phép vận hành có điều kiện).

- Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội:

+ Tổ chức rà soát đánh giá về số lượng nhân sự phục vụ vận hành đoạn trên cao, trong trường hợp số lượng nhân sự hiện có chưa đủ theo sơ đồ tổ chức được duyệt thì phải có cam kết cụ thể bằng văn bản đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về an toàn, điều hành chạy tàu và chịu trách nhiệm toàn diện đối với vấn đề này (lưu ý không được làm ảnh hưởng đến nhân sự đang khai thác vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A), tiến độ hoàn thành xong trước ngày 07/8/2024.

Khẩn trương tuyển dụng các nhân sự còn lại và phối hợp với Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội xây dựng kế hoạch chương trình đào tạo bổ sung để báo cáo UBND Thành phố.

+ Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải trong việc tổ chức lập, phê duyệt phương án đặt hàng (vận hành, bảo trì kết cấu hạ tầng) theo đơn giá tạm của tuyến đường sắt đô thị 2A. Đẩy nhanh tiến độ rà soát, hoàn thiện trình thẩm định phê duyệt đơn giá tạm cho tuyến đường sắt đô thị 3.1 để làm cơ sở cập nhật phương án đặt hàng, hợp đồng đặt hàng (tiến độ hoàn thành xong trong quý IV/2024).

+ Tiếp nhận, triển khai và duy trì các biện pháp giảm thiểu các mối nguy/rủi ro theo các báo cáo kèm theo Giấy chứng nhận 356/2024/GCN-ĐSVN của Cục Đường sắt Việt Nam.

- Sở GTVT Hà Nội khẩn trương hoàn tất các nhiệm vụ có liên quan thuộc trách nhiệm được giao, bao gồm:

+ Phê duyệt quy trình vận hành tạm thời; cho ý kiến đối với biểu đồ chạy tàu, công lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ làm cơ sở cho đơn vị vận hành thực hiện;

+ Phê duyệt phương án rà soát điều chỉnh mạng lưới các tuyến buýt để tăng cường kết nối;

+ Phối hợp với các quận để tổ chức cấp phép các điểm, bãi đỗ xe dọc theo tuyến;

+ Tổ chức lập, phê duyệt phương án đặt hàng và ký kết hợp đồng đặt hàng (vận hành, bảo trì kết cấu hạ tầng) với Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội;

+ Tham mưu và dự thảo quyết định của UBND Thành phố đưa vào vận hành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị 3.1;

+ Chủ động rà soát xây dựng, quyết định phương án kết nối của các loại hình phương tiện vận tải hành khách với các tuyến đường sắt đô thị đang khai thác để tăng cường hiệu quả hoạt động.

- Sở Tài chính:

+ Chủ trì hướng dẫn việc tính toán khấu hao cho cả 10 đoàn tàu đã tiếp nhận (thay cho việc chỉ xem xét khấu hao đối với 06 đoàn tàu được khai thác trong giai đoạn đầu như hiện nay) để làm cơ sở tính toán định mức, đơn giá;

+ Chủ trì hướng dẫn việc tính toán phần kinh phí bố trí cho đơn vị quản lý hợp đồng đặt hàng để thực hiện công tác quản lý, theo dõi, giám sát việc thực hiện hợp đồng đã ký kết.

- Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội; UBND các quận dọc hành lang tuyến (Nam Từ Liêm; Bắc Từ Liêm; Cầu Giấy; Đống Đa; Ba Đình) và các đơn vị liên quan: Phối hợp tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung công việc đã được Sở GTVT Hà Nội nêu tại văn bản 4722/SGTVT-QLKCHTGT năm 2024 đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.

(3) Trên cơ sở kết quả thực hiện, các Sở, ban, ngành Thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục tổ chức rà soát cập nhật kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch 77/KH-UBND năm 2023, Kế hoạch 120/KH-UBND năm 2024 và Thông báo 318/TB-VP năm 2024 của UBND Thành phố, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công việc còn lại, báo cáo kết quả về Sở GTVT Hà Nội để tổng hợp.

Xem thêm Công văn 2582/UBND-ĐT ban hành ngày 07/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 470

Bài viết về

lĩnh vực Thương mại

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]