Phương châm thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 (Hình từ internet)
Ngày 04/9/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 31/CT-TTg về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Theo đó, trong những năm qua, Chính phủ, các bộ, cơ quan liên quan, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo.
Ngành Giáo dục đã tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao; chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng cao, đạt được những kết quả tích cực, đáng ghi nhận.
Đội ngũ nhà giáo tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, được tuyển dụng, từng bước bảo đảm về số lượng và chất lượng; hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được tăng cường.
Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số bất cập cần sớm được khắc phục như: đầu tư cho giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương; thiếu trường, lớp học ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tỷ lệ trường đạt chuẩn và tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp học ở một số nơi còn thấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu còn chưa bảo đảm.
Cụ thể, phương châm để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025 là: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng".
Xem chi tiết nội dung tại Chỉ thị 31/CT-TTg ban hành ngày 04/9/2024.
Theo Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục ban hành kèm theo Quyết định 2236/QĐ-BGDĐT năm 2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:
- Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục
- Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển hải đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo
- Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
- Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo
- Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học
- Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo
- Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
- Tăng cường công tác truyền thông giáo dục
- Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành