Năm 2015, giải quyết xong chế độ trợ cấp 1 lần đối với quân nhân

21/02/2015 15:58 PM

Trả lời ý kiến cử tri một số tỉnh, thành phố, Bộ Quốc phòng cho biết Bộ đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc giải quyết chế độ, chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg , dự kiến hết năm 2015 sẽ cơ bản kết thúc.

Cử tri TP. Hải Phòng đề nghị rà soát, nhanh chóng thực hiện các chính sách đối với những đối tượng tham gia nghĩa vụ trong chiến tranh biên giới phía Bắc và phía Nam trong thập niên 70-80 thế kỷ trước để đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng theo quy định pháp luật.

Bộ Quốc phòng trả lời: Ngày 9/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg về thực hiện chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, đến nay toàn quốc đã giải quyết chế độ cho trên 82 vạn đối tượng hưởng trợ cấp 1 lần với số tiền gần 3.500 tỷ đồng và 912 đối tượng hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

Bộ Quốc phòng đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, dự kiến hết năm 2015 sẽ cơ bản kết thúc việc thực hiện chế độ, chính sách đối với các đối tượng theo quy định tại Quyết định này.

Cử tri tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Quốc phòng tập trung giải quyết chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau năm 1975, bởi vẫn còn nhiều đối tượng phục viên, xuất ngũ đã gửi hồ sơ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Bộ Quốc phòng trả lời: Sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, đến nay, toàn quốc đã xét duyệt, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp trên 82 vạn đối tượng với số tiền gần 3.500 tỷ đồng và trợ cấp hàng tháng cho 912 đối tượng. Riêng tỉnh Đồng Nai đã giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần cho hơn 7.000 đối tượng và trợ cấp hàng tháng cho 17 đối tượng, đạt 94% so với tổng số đối tượng theo khảo sát.

Hiện nay, còn một số đối tượng chưa được giải quyết (toàn quốc dự kiến còn khoảng hơn 20%). Bộ Quốc phòng xin tiếp thu, chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, giải quyết chế độ cơ bản đối với các đối tượng trong năm 2015.

Cử tri tỉnh Long An đề nghị  sớm có hướng dẫn việc thực hiện chế độ đãi ngộ đối với người có công đối với các trường hợp “mất hồ sơ gốc không còn nhân chứng để xác nhận công lao của các đối tượng có công” theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg; chế độ nâng mức lương đối với những người nghỉ hưu trước năm 1980, giải quyết chế độ, chính sách cho cựu tù.

Bộ Quốc phòng trả lời: Về thủ tục, hồ sơ giải quyết chế độ theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg và các văn bản hướng dẫn thực hiện thì các đối tượng được xem xét, giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần bao gồm các đối tượng có giấy tờ gốc, giấy tờ liên quan và không giấy tờ. Hồ sơ, thủ tục đối với các đối tượng hưởng trợ cấp 1 lần không còn giấy tờ rất chặt chẽ, nhưng thuận tiện và phù hợp với thực tế; đối tượng chỉ cần kê khai 1 tờ khai theo mẫu (không quy định người làm chứng), nộp cho Hội đồng chính sách xã, phường để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Về việc nâng mức mức lương đối với người về hưu trước năm 1980, ngày 19/1/2004, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2004/NĐ-CPvề việc điều chỉnh mức lương hưu đối với người nghỉ hưu trước ngày 1/4/1993 (kể cả đối với người về hưu trước năm 1980) nhằm giải quyết mức chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu trước và sau tháng 4/1993. Bộ Quốc phòng xin tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri để đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, đề xuất theo thẩm quyền.

Về việc giải quyết chế độ, chính sách cho cựu tù, theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày được hưởng các chế độ, chính sách gồm: Tặng Kỷ niệm chương, trợ cấp hàng tháng, chế độ BHXH, điều dưỡng phục hồi sức khỏe, cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, chế độ mai táng phí khi từ trần.

Việc giải quyết chế độ, chính sách  trên do ngành Lao động – Thương binh và Xã hội ở các địa phương triển khai tổ chức thực hiện. Đề nghị Cử tri trực tiếp liên hệ với UBND xã (phường) để được hướng dẫn thực hiện.

Cử tri tỉnh Tây Ninh đề nghị rà soát, tiến hành sơ kết việc thực hiệnQuyết định số 62/2011/QĐ-TTg, để sửa đổi, bổ sung phù hợp tình hình thực tế theo phản ánh của cử tri trong các đợt tiếp xúc cử tri trước như hỗ trợ cho các đối tượng được hưởng chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg được cấp thẻ BHXH miễn phí; cán bộ và chiến sĩ của Trường Quân sự địa phương không được hưởng chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg.

Bộ Quốc phòng trả lời: Theo quy định tại Điều 6, Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg thì đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần hoặc hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng nếu chưa được hưởng chế độ BHYT thì được hưởng chế độ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT. Như vậy, đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế được hưởng chính sách theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg đều thuộc đối tượng được hưởng chế độ BHXH.

Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Tây Ninh giám sát việc thực hiện chế độ nêu trên đối với các đối tượng trên địa bàn theo quy định.

Theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg thì đối tượng được hưởng chế độ là những người trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại địa bàn huyện biên giới và địa bàn phụ cận có xảy ra chiến sự thuộc biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, hoặc trực tiếp tham gia truy quét Fulrô và làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào, ở Campuchia.

Đối với cán bộ, chiến sĩ của Trường quân sự địa phương nếu không có thời gian trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu và làm nhiệm vụ quốc tế thì không thuộc đối tượng được hưởng chế độ theo quy định tại Quyết định nêu trên.

Cử tri TP. Hà Nội phản ánh, một số cựu quân nhân trên địa bàn huyện Gia Lâm tham gia chiến đấu bảo vệ tổ quốc sau ngày 30/4/1975 đóng quân tại Đồn Biên phòng Nậm Quét, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng nay đã phục viên, xuất ngũ nhưng không được hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg. Cử tri đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết cho các cựu quân nhân này.

Bộ Quốc phòng trả lời: Huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng là huyện biên giới có xảy ra chiến tranh bảo vệ tổ quốc ở biên giới phía Bắc từ tháng 2/1979 đến 31/12/1988. Vì vậy, những người công tác tại các đồn biên phòng (trong đó có Đồn Biên phòng Nậm Quét), đóng quân trên địa bàn huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng trong thời gian nêu trên và đủ các điều kiện theo quy định thì thuộc đối tượng được giải quyết chế độ, chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg.

Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo các đơn vị, địa phương giải quyết chế độ cho các đối tượng nêu trên theo quy định.

Theo Chinhphu.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,544

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]