Chính sách mới >> Tài chính 12/01/2012 14:35 PM

12/01/2012 14:35 PM

Lạm phát giảm là điều kiện cần chưa phải điều kiện đủ để giảm được lãi suất trong hệ thống ngân hàng. Lãnh đạo ngân hàng và NHTM chúng tôi tìm giải pháp để giảm lãi suất vay ở mức hợp lý

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Văn Bình đang trả lời trực tuyến.

Thủ Tướng đã đề nghị ngành ngân hàng tập trung giảm lãi suất cho vay và cho rằng hoàn toàn có thể đưa lãi suất cho vay về mức hợp lý với lạm phát bằng cơ chế thị trường chứ không phải bằng mệnh lệnh hành chính . Xin thống đốc cho biết những biện pháp để thực hiện mục tiêu này?


Nhu cầu giảm lãi suất trong hệ thống ngân hàng là nhu cầu thiết thực và chính đáng đối với người sản xuất và mong mỏi của chính phủ nói chung và ngân hàng nói riêng. Nhưng có hạ được lãi suất không còn phụ thuộc vào các điều kiện:

Một, lạm phát. Năm 2011, chúng ta đã kiềm chế được. Nhưng từ tháng 8 tới nay CPI qua các tháng, mặc dù tốc độ tăng CPI có giảm giảm nhưng vẫn tăng, không phải giảm phát (0,3% - 1%). Lạm phát cả năm vẫn là 18,5%. Đối với việt Nam là một cố gắng lớn, nhưng so với các nước trong khu vực và thế giới cũng như thực tiễn điều hành thì đây là mức quá cao, cao thứ 2 trên thế giới.

Với mức lạm phát cao như vậy mà yêu cầu chúng tôi kéo ngay lãi suất xuống không phù hợp. Tất nhiên khi chúng ta hoạch định kế hoạch lãi suất thì hoạch định cho 12 tháng. Nghĩa là nếu chúng ta làm tốt chúng ta có thể làm giảm kỳ vọng lạm phát từ tháng 8, tốc độ tăng lạm phát/CPI những tháng cuối năm giảm cũng tạo ra kỳ vọng, tiền đề cho ngân hàng giảm lãi suất được. Nhưng đây chỉ mới là điều kiện cần

Hai, thanh khoản của các ngân hàng trong hệ thống. Đây là vấn đề nhức nhối trong thời gian qua. Nhiều năm qua tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng rất cao, 10 năm qua tốc độ tăng trưởng tín dụng trung bình là 29,4%/năm, 5 năm qua là 33,5%/năm- tăng trưởng nóng.

Cơ cấu sử dụng nguồn vốn của các ngân hàng hết sức sai lệch. Nguồn vốn ngân hàng huy động được chủ yếu là ngắn hạn trong khi lại cho vay tỷ lệ lớn trung và dài hạn. Theo quy định của NHNN đến thời điểm này là 30%, nhưng trên thực tế các TCTD đã vượt con số này từ lâu, ở mức 60-70% có tổ chức lên đến 100% cho vay trung và dài hạn. Khi chúng ta thắt chặt tiền tệ lập tức các tổ chức này rơi vào tình trạng khó khăn về thanh khoản. 3

Khi lạm phát bắt đầu giảm, nhưng nhu cầu vốn cho hệ thống ngân hàng cho bản thân hệ thống ngân hàng đảm bảo thanh khoản là rất lớn. Cho nên, chúng ta cũng chưa có điều kiện giảm lãi suất trong giai đoạn hiện nay.

Lạm phát giảm là điều kiện cần chưa phải điều kiện đủ để giảm được lãi suất trong hệ thống ngân hàng. Lãnh đạo ngân hàng và NHTM chúng tôi tìm giải pháp .để giảm lãi suất vay ở mức hợp lý.

Q. Nguyễn-Phương Mai

Theo TTVN

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,792

Chính sách mới

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]