Chính sách mới >> Tài chính 08/02/2012 14:17 PM

08/02/2012 14:17 PM

Thị trường trái phiếu Việt Nam có thể chứng kiến một cuộc tái cơ cấu trong năm nay nhờ lượng lớn trái phiếu đáo hạn và đề án của các nhà quản lý trong việc tái cấu trúc thị trường.

Kinh tế khó khăn hàm chứa cơ hội
Ông Trịnh Hoài Giang, Phó chủ tịch Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam

Năm 2012 là năm kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng lại có nhiều yếu tố thuận lợi cho phát hành trái phiếu. Các ngân hàng buộc phải giảm tăng trưởng tín dụng, do đó sẽ có một lượng vốn dư tại các ngân hàng này. Tuy nhiên, lượng vốn này bị nghẽn trên thị trường liên ngân hàng, do thanh khoản ngân hàng ngày càng căng thẳng, trong khi niềm tin giữa các ngân hàng bị sụt giảm. Do đó, trái phiếu chính phủ là lựa chọn tốt nhất cho các ngân hàng để dự trữ thanh khoản thứ cấp, do trái phiếu chính phủ có thể bán được ngay và bán với khối lượng lớn khi cần.

Trong khi đó, lạm phát năm nay được kỳ vọng sẽ giảm xuống. Hiện nay, do lạm phát cao khiến lãi suất huy động lên đến 14%/năm, khiến trái phiếu chính phủ (lợi suất khoảng 12%/năm) không hấp dẫn nhà đầu tư. Một khi lạm phát giảm xuống mức 11-12%, khả năng phát hành trái phiếu sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Điểm quan trọng nữa là, lượng trái phiếu đáo hạn trong năm nay rất lớn, lên tới 50.000 tỷ đồng và có nhu cầu tái đầu tư.

Về phía nhà quản lý, việc tái cơ cấu trái phiếu chính phủ diễn ra trong năm nay sẽ tăng thanh khoản cho thị trường và làm việc mua bán được dễ dàng hơn rất nhiều. Trái phiếu sẽ được phát hành theo lô lớn, bên cạnh đó các mã trái phiếu gần gần nhau sẽ được gộp lại. Tuy nhiên, đề án này cũng đang mắc ở cách tính giá, hạch toán trái phiếu. Việc gom các mã trái phiếu nhỏ thành mã trái phiếu lớn có thể dẫn đến lỗ sổ sách cho ngân hàng nắm giữn

Năm khó khăn cho thị trường trái phiếu
Ông Vũ Anh Đức, Phó trưởng phòng đầu tư Vietinbank

Năm 2012 sẽ là năm khó khăn cho thị trường trái phiếu. Nợ xấu tăng, thanh khoản ngân hàng tiếp tục căng thẳng và Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thắt chặt cung tiền. 

Năm 2011, có khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu được giao dịch trên thị trường thứ cấp, nhưng cần lưu ý rằng, các ngân hàng thương mại đã dùng trái phiếu như một hình thức lách để cho vay lẫn nhau. Do đó, một phần lớn trong số đó là giao dịch cho vay, nhu cầu giao dịch trái phiếu thực tế thấp hơn nhiều.

Đề án tái cấu trúc do Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội thực hiện có điểm nổi bật là gộp các mã trái phiếu, trong đó Vietinbank là đầu tàu thực hiện thí điểm.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đang nỗ lực tạo ra các “đầu nậu” cho thị trường, đóng vai trò đầu mối phân phối cho thị trường và cam kết mua lại khi nhà đầu tư cầnn

Sẽ có nhiều chuyển biến trong năm 2012
Ông Dan Svensson, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Dragon Capital

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan một cách thận trọng cả về sự ổn định của kinh tế vĩ mô và tiền tệ, mặc dù các yếu tố bên ngoài có thể cản trở bất kỳ kịch bản kinh tế nào. Chúng tôi cũng giữ quan điểm tích cực một cách thận trọng về sự phát triển của những cán cân bên ngoài và quyết tâm của Chính phủ trong việc kiểm soát chi tiêu tài chính.

Mặc dù nền kinh tế thực sự sẽ cần thời gian để hồi phục, chúng tôi vẫn tin rằng, những điểm sáng về điều kiện tiền tệ trong khoảng nửa còn lại của năm sẽ giúp lợi suất trái phiếu giảm và hạ lãi suất cho vay. Điều đó sẽ mang lại một số hỗ trợ đối với giá của trái phiếu.

Tuy nhiên, nhu cầu tái cấu trúc của ngành ngân hàng sẽ kìm hãm thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong ngắn hạn và trên diện rộng, lượng nhà đầu tư nhỏ và mỏng sẽ tiếp tục gây trở ngại cho thanh khoản lẫn tăng trưởng của thị trường.

Theo Hải Trang 
Báo đầu tư

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,210

Chính sách mới

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]