Chính sách mới >> Tài chính 15/06/2023 15:33 PM

NHNN ưu đãi phí chiết khấu cho ngân hàng áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
15/06/2023 15:33 PM

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Công văn 3956/NHNN-TT, trong đó có nội dung ưu đãi cho ngân hàng áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt

NHNN ưu đãi chiết khấu cho các ngân hàng áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt

NHNN ưu đãi chiết khấu cho các ngân hàng áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt (Hình từ internet)

Thanh toán không dùng tiên mặt là gì?

Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức thanh toán sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như: Ví điện tử, MobileBanking, InternetBanking... hoặc thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng thay việc người mua và người bán trực tiếp trao đổi với nhau như thông lệ.

Theo Khoản 1, Khoản 3 Điều 4 Nghị đinh 101/2012/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt như sau:

- Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán và một số dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng.

- Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt gồm: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô và một số tổ chức khác.

Căn cứ Khoản 1, Khoản 2, Khoản 4 Điều 14 Nghị định 101/2012/NĐ-CP quy định về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như sau:

- Dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng, bao gồm:

+ Cung ứng phương tiện thanh toán;

+ Thực hiện dịch vụ thanh toán séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng, thư tín dụng, chuyển tiền, thu hộ, chi hộ;

+ Các dịch vụ thanh toán khác.

- Các dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng được thực hiện:

+ Ngân hàng Nhà nước cung ứng các dịch vụ thanh toán cho các khách hàng mở tài khoản thanh toán tại NHNN;

+ Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng chính sách cung ứng tất cả các dịch vụ thanh toán quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 101/2012/NĐ-CP;

+ Ngân hàng hợp tác xã được cung ứng một số dịch vụ thanh toán quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 101/2012/NĐ-CP sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

- Các dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng được thực hiện:

+ Các ngân hàng được quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định 101/2012/NĐ-CP được cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán cho khách hàng;

+ Quỹ tín dụng nhân dân được cung ứng dịch vụ chuyển tiền, thực hiện các nghiệp vụ thu hộ, chi hộ cho các thành viên của mình;

+ Tổ chức tài chính vi mô được cung ứng dịch vụ thu hộ, chi hộ và chuyển tiền cho khách hàng tài chính vi mô;

+ Các tổ chức khác cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán thực hiện theo quy định của NHNN.

Bên cạnh đó, theo Khoản 7 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP quy định như sau dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng, bao gồm: Dịch vụ chuyển tiền, thu hộ, chi hộ.

NHNN ưu đãi cho ngân hàng áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và triển khai có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2031, góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, NHNN ban hành Công văn 3956/NHNN-TT có bao gồm các nội dung sau:

- Tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các chương trình, chính sách ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán đối với khách hàng, trong đó ưu tiên thực hiện miễn phí duy trì tài khoản, phí rút tiền mặt đối với các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội

- Tích cực hưởng ứng và chủ động triển khai các hoạt động thiết thực trong khuôn khổ Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2023 thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mại phù hợp trong thời gian diễn ra sự kiện (trong tháng 06/2023 và đỉnh điểm vào Ngày không tiền mặt - 16/6 năm 2023), cụ thể đối với Các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài:

- Nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi hợp lý; phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán (đơn vị cung ứng điện, nước, dịch vụ viễn thông, trang thương mại điện tử, siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm,...) thực hiện các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt như: miễn giảm phí dịch vụ thanh toán; tặng quà, hoàn tiền, giảm giá hàng hóa dịch vụ, tặng điểm thưởng,... cho khách hàng khi mở mới tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng,... hoặc thực hiện thanh toán hóa đơn, chi trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán thẻ, thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động, thanh toán qua mã QR, trích nợ tự động,…);

- Xem xét thực hiện ưu đãi phí chiết khấu cho các đơn vị chấp nhận thanh toán tham gia, đồng hành cùng với ngân hàng trong các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng trong thời gian diễn ra sự kiện.

Nguyễn Phạm Nhựt Tân

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,997

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]