Chính sách mới >> Tài chính 21/10/2023 15:30 PM

Lịch ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng tại Hà Nội (áp dụng từ tháng 11/2023)

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
21/10/2023 15:30 PM

Từ tháng 11/2023, lịch ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng tại Hà Nội với các trường hợp sử dụng điện sinh hoạt, điện sản xuất có gì thay đổi?

Lịch ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng tại Hà Nội

Lịch ghi chỉ số công tơ điện tại Hà Nội (Hình từ internet)

Lịch ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng tại Hà Nội

Theo EVN Hà Nội, đến nay, 100% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thành phố đã được lắp đặt công tơ điện tử có tính năng thu thập dữ liệu từ xa; Đây chính là yếu tố quan trọng để EVNHANOI triển khai lộ trình từng bước thống nhất lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện năng của khách hàng vào ngày cuối cùng của tháng.

Dự kiến trong năm 2023, EVNHANOI sẽ triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ đối với hơn 1,7 triệu khách hàng tại 21 Quận, Huyện, chiếm khoảng 60% số lượng khách hàng của EVNHANOI.

Quyền lợi của khách hàng sử dụng điện luôn được đảm bảo do lượng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.

Hiện tại, lịch ghi chỉ số công tơ điện trải dài từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng.

Bắt đầu từ ngày 30/11/2023, EVN Hà Nội sẽ thực hiện thay đổi lịch chốt số điện vào ngày cuối tháng tại 21 quận huyện trên địa bàn.

Trong năm 2024 sẽ thay đổi ở 9 công ty điện lực còn lại.

**Tác động của việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện Hà Nội

- Ưu điểm: Việc triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số nhằm tăng tính minh bạch trong công tác quản lý hoạt động đo, đếm điện năng, ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện.

Bên cạnh đó, việc này còn giúp khách hàng dễ dàng giám sát, kiểm soát chỉ số, mức tiêu thụ điện của tháng.

- Nhược điểm: Có thể dẫn đến việc hóa đơn tiền điện tháng đầu tiên của tháng 11 tăng cao do số ngày sử dụng điện được tính thêm.

Thống nhất lịch ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng tại Hà Nội

Trước đó, ngày 22/9/2023, Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã có Công văn 4693/SCT-QLNL về triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện.

Cụ thể đối với việc triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện, Sở Công Thương có ý kiến như sau:

- Việc triển khai thực hiện thống nhất lịch ghi chỉ số công tơ điện trên địa bàn Thành phố là cần thiết nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động phân phối, bán điện và thuận lợi cho công tác đánh giá chính xác các chỉ số điện của Thành phố Hà Nội.

Sở Công Thương đề nghị Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội thực hiện đúng theo các quy định về ghi chỉ số công tơ tại Luật Điện lực và các văn bản pháp lý liên quan khác (Điều 17 Nghị định 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ; Điều 3 và Khoản 2 Điều 6 Phần các điều khoản chung của Mẫu Hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt ban hành kèm theo Thông tư 19/2014/TT-BCT ngày 18/6/2014 của Bộ Công Thương; Khoản 5 Điều 1 Thông tư 09/2023/TT-BCT ngày 21/4/2023 của Bộ Công Thương; Tại Khoản 1 Điều 2 Phần các điều khoản chung của Mẫu Hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt ban hành kèm theo Thông tư 16/2023/TT-BCT ngày 31/8/2023 của Bộ Công Thương) và các thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện đã ký kết, bảo đảm sự đồng thuận của khách hàng khi triển khai thực hiện.

- Chỉ đạo các Công ty Điện lực địa bàn chủ động, tích cực phối hợp với UBND các cấp, các tổ chức mua buôn bán lẻ điện và các đơn vị liên quan tổ chức thông tin tuyên truyền, thông báo công khai, minh bạch, đầy đủ tới các khách hàng sử dụng điện về việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ nhằm tạo sự đồng thuận, không làm ảnh hưởng đến lợi ích của tất cả các khách hàng mua điện theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố.

- Đề nghị Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội hoàn thành sớm việc thống nhất lịch ghi chỉ số công tơ điện trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.

Quy định về ngày ghi chỉ số công tơ điện trong hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt

Theo hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt kèm theo Thông tư 16/2023/TT-BCT có quy định việc ghi/thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện như sau:

- Bên A (bên bán điện) ghi chỉ số công tơ vào ngày ấn định hàng tháng, có thể dịch chuyển thời điểm ghi chỉ số trước hoặc sau một ngày, trừ trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật về dân sự. Ngày ghi chỉ số công tơ được thể hiện là ngày cuối của chu kỳ ghi chỉ số trên hóa đơn tiền điện;

- Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Bên A được quyền thỏa thuận thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ hàng tháng đã được ấn định trước đó thông qua văn bản thông báo (dưới dạng giấy hoặc dữ liệu điện tử) phù hợp với nội dung đã thỏa thuận tại khoản 7 Điều 1 (Các nội dung cụ thể) của hợp đồng này gửi đến Bên B (bên mua điện) và phải được Bên B đồng ý. Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ chỉ được thực hiện sau khi hai bên đã thống nhất. Thỏa thuận giữa hai bên là một phần không thể tách rời của hợp đồng này.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 12,991

Bài viết về

lĩnh vực Điện

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]