Đối tượng tuyển sinh của trường phổ thông dân tộc nội trú mới nhất năm 2023

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
14/04/2023 09:15 AM

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho đối tượng nào? Những học sinh nào thuộc điều kiện tuyển sinh của trường phổ thông dân tộc nội trú? - Trúc Nhi (Cao bằng)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho đối tượng nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Quy chế ban hàng kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT quy định:

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhằm mục tiêu tạo nguồn đào tạo nhân lực có chất lượng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đối tượng tuyển sinh của trường phổ thông dân tộc nội trú mới nhất năm 2023

Đối tượng tuyển sinh của trường phổ thông dân tộc nội trú mới nhất năm 2023 (Hình từ Internet)

2. Trường phổ thông dân tộc nội trú có nhiệm vụ gì?

Căn cứ Điều 3 Quy chế ban hàng kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT quy định Trường Trường phổ thông dân tộc nội trú thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều lệ trường, trung học và các nhiệm vụ sau:

(1) Chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú; đảm bảo các điều kiện để học sinh dân tộc nội trú được học tập, ăn, ở và sinh hoạt an toàn tại trường.

(2) Tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù phù hợp với học sinh dân tộc nội trú.

(3) Giáo dục học sinh về chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam; ý thức tham gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

(4) Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề truyền thống phù hợp với năng lực, phẩm chất của học sinh, điều kiện và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(5) Theo dõi, thống kê số lượng học sinh, đánh giá hiệu quả giáo dục hằng năm và theo từng giai đoạn để xây dựng các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của Trường phổ thông dân tộc nội trú.

3. Đối tượng tuyển sinh của trường phổ thông dân tộc nội trú gồm những ai?

Căn cứ Điều 9 Quy chế ban hàng kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT quy định về đối tượng tuyển sinh của trường phổ thông dân tộc nội trú như sau:

(1) Học sinh là người dân tộc thiểu số mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại:

- Xã, phường, thị trấn khu vực III và thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định của cấp có thẩm quyền (sau đây gọi chung là xã, thôn đặc biệt khó khăn);

- Xã, phường, thị trấn khu vực II và khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định của cấp có thẩm quyền.

(2) Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người được quy định tại Nghị định 57/2017/NĐ-CP.

(3) Học sinh là người dân tộc Kinh mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Trường phổ thông dân tộc nội trú được tuyển không quá 10% học sinh là người dân tộc Kinh trong tổng số chỉ tiêu tuyển mới hằng năm.

(4) Trường hợp học sinh thuộc đối tượng tuyển sinh quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 9 Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT nhỏ hơn quy mô của Trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định thêm vùng tạo nguồn đào tạo nhân lực cho các dân tộc đế tuyển sinh thêm đối tượng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tại vùng này tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh.

Hậu Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,258

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]