Các đối tượng được cung cấp bao cao su miễn phí

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
16/05/2023 15:49 PM

Nhằm phòng chống HIV thì các đối tượng nào được cung cấp bao cao su miễn phí? Khách sạn có bắt buộc cung cấp bao cao su miễn phí cho người thuê không? – Văn Tùng (Thái Bình)

Các đối tượng được cung cấp bao cao su miễn phí

Các đối tượng được cung cấp bao cao su miễn phí (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Các đối tượng được cung cấp bao cao su miễn phí

Bao cao su được các chương trình, dự án cung cấp miễn phí hoặc bán trợ giá cho các đối tượng sau đây thông qua các nhân viên tiếp cận cộng đồng đã được cấp thẻ hoặc qua mạng lưới các điểm cung cấp bao cao su tại mục 3:

- Người mua dâm, bán dâm;

- Người nghiện chất dạng thuốc phiện;

- Người nhiễm HIV;

- Người có quan hệ tình dục đồng giới;

- Người thuộc nhóm người di biến động;

- Người có quan hệ tình dục với các đối tượng trên.

(Điều 5, Điều 8 Nghị định 108/2007/NĐ-CP)

2. Quy định với bao cao su cung cấp miễn phí

Bao cao su cung cấp miễn phí theo mục 1 phải được in rõ trên bao bì hoặc nhãn phụ dòng chữ "Cung cấp miễn phí, không được bán".

3. Quyền, nghĩa vụ của người phụ trách chương trình dự án cung cấp bao cao su miễn phí

- Người phụ trách các chương trình, dự án có quyền:

+ Phát triển mạng lưới các điểm cung cấp bao cao su miễn phí, đặt các máy bán bao cao su tự động, bố trí các điểm bán lẻ bao cao su tại các địa điểm vui chơi, giải trí, bến tàu, bến xe, nhà ga, các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng và các cơ sở dịch vụ lưu trú khác;

+ Đẩy mạnh hoạt động cung cấp bao cao su miễn phí, bán bao cao su đã được trợ giá cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng.

- Người phụ trách các chương trình, dự án có trách nhiệm:

+ Hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách;

+ Thông báo với Ủy ban nhân dân và công an cấp xã trước khi triển khai thực hiện việc cung cấp và hướng dẫn sử dụng bao cao su.

- Người phụ trách các địa điểm vui chơi, giải trí, bến tàu, bến xe, nhà ga, các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà hàng và các cơ sở dịch vụ lưu trú khác có trách nhiệm phối hợp với các chương trình, dự án trong việc cung cấp bao cao su miễn phí hoặc đặt máy bán bao cao su tự động tại cơ sở của mình.

- Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan công an cùng cấp có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình, dự án hoạt động, phát triển mạng lưới các điểm cung cấp bao cao su trên địa bàn theo thẩm quyền quản lý.

(Điều 8 Nghị định 108/2007/NĐ-CP)

4. Biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại các cơ sở

* Nguyên tắc thực hiện biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại khách sạn, làng du lịch, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, bãi cắm trại du lịch, nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và các cơ sở lưu trú du lịch khác (gọi chung là cơ sở)

- Bảo đảm tính sẵn có của bao cao su theo quy định của Thông tư liên tịch 29/2013/TTLT-BYT-BVHTTDL-BCA-BLĐTBXH tại các cơ sở.

- Công khai thông tin về việc cung cấp bao cao su cho khách hàng.

- Việc thực hiện biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su từ nguồn chương trình, dự án phải tuân thủ quy định của chương trình, dự án đó.

* Thực hiện biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại khách sạn, làng du lịch, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, bãi cắm trại du lịch, nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và các cơ sở lưu trú du lịch khác (gọi chung là cơ sở):

- Cung cấp miễn phí tài liệu truyền thông về sử dụng bao cao su tại bộ phận lễ tân và tất cả các phòng nghỉ thuộc cơ sở.

- Thực hiện việc cung cấp bao cao su tại cơ sở theo ít nhất một trong các phương thức sau:

+ Cung cấp miễn phí bao cao su tại phòng nghỉ hoặc tại bộ phận lễ tân;

+ Bán bao cao su tại bộ phận lễ tân hoặc đặt bao cao su với giá bán cụ thể đối với từng loại bao cao su trong phòng nghỉ;

+ Đặt máy bán bao cao su tự động tại khu vực dễ tiếp cận của cơ sở.

+ Ngoài các phương thức cung cấp bao cao su trên, cơ sở có thể tổ chức thêm các phương thức cung cấp khác phù hợp với đặc điểm kinh doanh và tình hình thực tế của cơ sở.

(Điều 3, Điều 4 Thông tư liên tịch 29/2013/TTLT-BYT-BVHTTDL-BCA-BLĐTBXH)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,028

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]