05 trường hợp hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
26/07/2023 17:01 PM

Tôi muốn biết việc hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc sẽ được thực hiện trong các trường hợp nào? – Thanh Bình (Tây Ninh)

05 trường hợp hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc

05 trường hợp hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. 05 trường hợp hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc

Theo Điều 15 Thông tư 07/2018/TT-BYT, các trường hợp hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc bao gồm:

(1) Chấm dứt hoạt động tổ chức kệ thuốc hoặc chấm dứt hoạt động của cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc.

(2) Không đáp ứng một trong các quy định đối với cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 35 Luật Dược 2016.

Điều 35. Cơ sở có hoạt động dược không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược

...

2. Điều kiện hoạt động của các cơ sở tại Khoản 1 Điều này được quy định như sau:

...

b) Cơ sở quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này phải là cơ sở có đăng ký kinh doanh, có Điều kiện bảo quản thuốc phù hợp với Điều kiện bảo quản ghi trên nhãn thuốc, có người chịu trách nhiệm chuyên môn có văn bằng chuyên môn sơ cấp dược trở lên và chỉ được bán thuốc thuộc Danh Mục thuốc được bán tại kệ thuốc do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định;

(3) Nội dung công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc không đúng thẩm quyền hoặc có nội dung trái pháp luật.

(4) Giả mạo giấy tờ trong hồ sơ công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc.

(5) Không hoạt động trong thời gian 12 (mười hai) tháng liên tục mà không thông báo với Sở Y tế nơi cơ sở đó đặt trụ sở.

2. Thủ tục hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc

Cụ thể tại Điều 16 Thông tư 07/2018/TT-BYT quy định về thủ tục hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc như sau:

- Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận của cơ quan có thẩm quyền trong đó, kiến nghị hủy công bố hoặc nhận được đề nghị hủy công bố liên quan đến các trường hợp quy định tại Điều 15 Thông tư 07/2018/TT-BYT, Sở Y tế hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc thuộc thẩm quyền quản lý; trường hợp không hủy công bố, phải có văn trả lời cho tổ chức, cá nhân kiến nghị hủy và nêu rõ lý do.

- Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc, Sở Y tế có trách nhiệm:

+ Đăng tải quyết định hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc trên Trang Thông tin điện tử của Sở Y tế và gửi quyết định này đến Bộ Y tế và các Sở Y tế khác trên phạm vi toàn quốc;

+ Cập nhật thông tin hủy công bố cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc trên Trang Thông tin điện tử của Sở Y tế.

3. Điều kiện hoạt động của cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc

Theo điểm b khoản 1 Điều 35 Luật Dược 2016, cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc là cơ sở có hoạt động dược không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Do đó, điều kiện hoạt động của cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc sẽ thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 35 Luật Dược 2016, cụ thể như sau:

Phải là cơ sở có đăng ký kinh doanh, có điều kiện bảo quản thuốc phù hợp với điều kiện bảo quản ghi trên nhãn thuốc, có người chịu trách nhiệm chuyên môn có văn bằng chuyên môn sơ cấp dược trở lên và chỉ được bán thuốc thuộc Danh mục thuốc được bán tại kệ thuốc do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 927

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]