Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) có phải là Ngân hàng Nhà nước?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
06/11/2023 13:15 PM

Cho tôi hỏi Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) có phải là Ngân hàng Nhà nước không? - Tiến Đức (Kiên Giang)

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) có phải là Ngân hàng Nhà nước?

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) có phải là Ngân hàng Nhà nước? (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) có phải là Ngân hàng Nhà nước?

Theo Điều 1 Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 571/2002/QĐ-NHNN thì Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (sau đây gọi tắt là Ngân hàng Nông nghiệp) là ngân hàng thương mại nhà nước, được thành lập theo Quyết định 400/CT ngày 14/11/1990 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và được thành lập lại theo Quyết định 280/QĐ-NH5 ngày 15/10/1996 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. 

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thực hiện hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan vì mục tiêu lợi nhuận, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế của Nhà nước.

Theo Điều 1 Nghị định 102/2022/NĐ-CP thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi tắt là Ngân hàng Nhà nước) là cơ quan ngang bộ của Chính phủ, Ngân hàng Trung ương của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối (sau đây gọi là tiền tệ và ngân hàng); thực hiện chức năng của Ngân hàng Trung ương về phát hành tiền, ngân hàng của các tổ chức tín dụng và cung ứng dịch vụ tiền tệ cho Chính phủ; quản lý nhà nước các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, từ quy định trên thì Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) không phải Ngân hàng Nhà nước mà là ngân hàng thương mại.

2. Quy định về hoạt động tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

Quy định về hoạt động tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) theo Điều 6, 7, 8, 9, 10 và 11 Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 571/2002/QĐ-NHNN như sau:

* Ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cấp tín dụng cho tổ chức, cá nhân dưới các hình thức cho vay, chiết khấu thương phiếu và giấy tờ có giá khác, bảo lãnh, cho thuê tài chính và các hình thức khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

*Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho các tổ chức, cá nhân vay vốn dưới các hình thức sau đây:

- Cho vay ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đời sống.

- Cho vay trung hạn, dài hạn nhằm thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đời sống.

- Cho vay theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp cần thiết.

* Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam có quyền yêu cầu khách hàng cung cấp tài liệu chứng minh phương án kinh doanh khả thi, khả năng tài chính của mình và của người bảo lãnh trước khi quyết định cho vay; có quyền chấm dứt việc cho vay, thu hồi nợ trước hạn khi phát hiện khách hàng cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm hợp đồng tín dụng.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam có quyền xử lý tài sản bảo đảm tiền vay của khách hàng vay, tài sản của người bảo lãnh trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh để thu hồi nợ theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về bảo đảm tiền vay của các tổ chức tín dụng; khởi kiện khách hàng vi phạm hợp đồng tín dụng và người bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ bảo lãnh theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam có quyền miễn, giảm lãi suất cho vay, phí ngân hàng; gia hạn nợ; mua bán nợ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

* Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh:

- Bảo lãnh vay, bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh bảo đảm chất lượng sản phẩm, bảo lãnh hoàn thanh toán, bảo lãnh đối ứng và các hình thức bảo lãnh ngân hàng khác cho các tổ chức, cá nhân trong nước theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

- Bảo lãnh vay, bảo lãnh thanh toán và các hình thức bảo lãnh ngân hàng khác mà người nhận bảo lãnh là tổ chức, cá nhân nước ngoài.

* Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ có giá ngắn hạn khác đối với các tổ chức, cá nhân.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tái chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ có giá ngắn hạn khác đối với các tổ chức tín dụng khác.

* Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thực hiện nghiệp vụ cho thuê tài chính thông qua các công ty cho thuê tài chính trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, theo quy định của pháp luật.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,350

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]