Sàn chứng khoán là gì? Các sàn chứng khoán Việt Nam lớn nhất

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
02/12/2023 13:15 PM

Xin cho tôi hỏi sàn chứng khoán là gì? Hiện nay, các sàn chứng khoán nào ở Việt Nam là lớn nhất? – Văn Tâm (Tiền Giang)

Sàn chứng khoán là gì? Các sàn chứng khoán Việt Nam lớn nhất

Sàn chứng khoán là gì? Các sàn chứng khoán Việt Nam lớn nhất (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Sàn chứng khoán là gì?

Sàn giao dịch chứng khoán (hay sàn chứng khoán) là nơi thực hiện các giao dịch chứng khoán trên thị trường.

Tại đây, các nhà đầu tư, đầu cơ có thể thực hiện các trao đổi mua, bán, chuyển nhượng các loại chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh…

Các sản phẩm giao dịch trên sàn chứng khoán bao gồm: cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, các sản phẩm phái sinh, sản phẩm hợp tác đầu tư…

Theo khoản 1 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019, chứng khoán là tài sản, bao gồm các loại sau đây:

- Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;

- Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký;

- Chứng khoán phái sinh;

- Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.

Có thể kể đến 04 vai trò chủ yếu của sàn chứng khoán hiện nay như sau:

- Tạo môi trường giao dịch: Mục đích của các sàn chứng khoán là tạo cơ hội cho người bán và người mua gặp nhau. Tại đây, họ tiến hành thực hiện các giao dịch mua bán dựa theo nhu cầu và mong muốn của bản thân.

- Huy động nguồn vốn: Để huy động nguồn vốn lớn để phát triển quy mô kinh doanh, tăng trưởng thị phần hay phát triển kinh doanh, thì các công ty, doanh nghiệp sẽ tiến hành phát hành chứng khoán. Thông qua sàn giao dịch chứng khoán mà các công ty, doanh nghiệp kêu gọi được nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư nhỏ lẻ.

- Mang lại cơ hội lợi nhuận: Các nhà đầu tư trên tham gia thị trường chứng khoán đều có một mục đích là tạo ra lợi nhuận trong tương lai. Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn cũng đều có mục tiêu gia tăng tài sản đầu tư của mình. Theo đó, sàn chứng khoán được xem là một nơi giúp các nhà đầu tư gia tăng tài sản của mình trong tương lai.

- Thước đo sự phát triển kinh tế: Thị trường chứng khoán phát triển là dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng kinh tế ngày càng mạnh mẽ của Việt Nam. Những biến động về giá chứng khoán trên sàn phản ánh rõ nhất khuynh hướng phát triển chung của nền kinh tế. Tất cả các công ty đều bị ảnh hưởng tới các yếu tố chung của thị trường.

Các sàn chứng khoán Việt Nam lớn nhất hiện nay

Hiện nay tại Việt Nam đang có 3 sàn chứng khoán tập trung trực thuộc 2 Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và Hồ Chí Minh. Các sàn này được thành lập và hoạt động dưới sự quản lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là cơ quan thuộc Bộ Tài chính thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán, tổ chức thực thi pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán theo phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

(Khoản 1 Điều 9 Luật Chứng khoán 2019)

Cụ thể, các sàn chứng khoán Việt Nam lớn nhất hiện nay bao gồm:

(1) Sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE)

HoSE là tên viết tắt của Hochiminh Stock Exchange, đây là sở giao dịch chứng khoán TP.HCM. HoSE là sàn chứng khoán lớn nhất tại Việt Nam, được thành lập từ năm 2000 và là sàn có sự tham gia của nhiều mã chứng khoán cũng như sự tham gia của cá nhà đầu tư lớn nhất.

Sàn chứng khoán HoSE trực thuộc Uỷ ban chứng khoán và quản lý hệ thống các giao dịch chứng khoán được niêm yết tại thị trường Việt Nam. Sàn giao dịch chứng khoán HoSE có mã chứng khoán VN30.

Các giao dịch chứng khoán trên sàn HoSE diễn ra từ 9h - 15h trong ngày từ thứ 2 đến thứ 6, trừ những ngày lễ theo quy định.

(2) Sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)

HNX là tên viết tắt của Hanoi Stock Exchange. Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội được ra đời năm 2005 và chính thức hoạt động giao dịch năm 2009.

Sàn HNX không có phiên khớp lệnh giá mở cửa mà chỉ có phiên khớp lệnh giá đóng cửa, tuy nhiên sàn HNX sẽ có thêm phiên khớp lệnh sau giờ nhằm đảm bảo tính thanh khoản của thị trường.

(3) Sàn chứng khoán UPCOM

Sàn UPCOM viết tắt của Unlisted Public Company Market, là nơi diễn ra các giao dịch chứng khoán của những mã cổ phiếu không đủ tiêu chuẩn niêm yết trên sàn HoSE, HNX. Sàn UPCOM được ra đời năm 2009 và được quản lý bởi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 20,275

Bài viết về

lĩnh vực Chứng khoán

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]