Tài khoản Internet Banking là gì? Ai được tạo tài khoản Internet Banking?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
05/02/2024 12:15 PM

Xin cho tôi hỏi tài khoản Internet Banking là gì? Ai được tạo tài khoản Internet Banking? – Diệp Ngọc (Long An)

Tài khoản Internet Banking là gì? Ai được tạo tài khoản Internet Banking?

Tài khoản Internet Banking là gì? Ai được tạo tài khoản Internet Banking? (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Tài khoản Internet Banking là gì?

Internet banking là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến, cho phép người dùng sử dụng các tiện ích của ngân hàng từ xa, thông qua các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, máy tính bàn có kết nối internet.

Theo đó, nếu người dùng có tài khoản ngân hàng và tiến hành đăng ký dịch vụ trực tiếp này thì sẽ được cấp tài khoản Internet Banking tạo theo yêu cầu của khách hàng. Tài khoản này sẽ liên kết với tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch trực tiếp như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn,...

Với Internet banking, người dùng không còn phụ thuộc vào ngân hàng, mà vẫn có thể sử dụng được các dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi.

Một số tiện ích phổ biến mà Internet banking cung cấp cho khách hàng có thể kể đến như:

- Truy vấn các thông tin cá nhân như số dư tài khoản, lịch sử chuyển tiền, sao kê các giao dịch và thông tin của ngân hàng như tỷ giá, lãi suất,...

- Thực hiện giao dịch chuyển tiền qua lại giữa các tài khoản cùng ngân hàng, liên ngân hàng, chuyển tiền thông qua số tài khoản hoặc số thẻ.

- Thanh toán hóa đơn điện tử như tiền điện, tiền nước, tiền internet,...

- Liên kết với các dịch vụ Ví điện tử, rút và nạp tiền vào ví để sử dụng.

- Gửi tiết kiệm đơn giản, không cần các thủ tục rườm rà.

- Một số tiện ích khác như mua bảo hiểm và đầu tư trực tuyến.

Ai được tạo tài khoản Internet Banking?

Như đã đề cập ở trên, để có tài khoản Internet Banking thì trước hết người dùng phải có tài khoản ngân hàng và tiến hành đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến tại ngân hàng mà người dùng đã tạo tài khoản ngân hàng.

Do đó, để được mở tài khoản ngân hàng thì tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, cá nhân phải thuộc các đối tượng sau đây:

- Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;

- Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự;

- Người chưa đủ 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật;

- Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

(Khoản 1 Điều 11 Thông tư 23/2014/TT-NHNN, sửa đổi tại Thông tư 02/2019/TT-NHNN)

Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng đối với cá nhân năm 2024

Cụ thể hồ sơ mở tài khoản ngân hàng đối với cá nhân năm 2024 sẽ bao gồm các thành phần như sau:

(i) Giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán lập theo mẫu của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi mở tài khoản và phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 23/2014/TT-NHNN, sửa đổi tại Thông tư 02/2019/TT-NHNN

(ii) Thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn, giấy khai sinh (đối với cá nhân là công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi), thị thực nhập cảnh hoặc giấy tờ chứng minh được miễn thị thực nhập cảnh (đối với cá nhân là người nước ngoài) của chủ tài khoản;

(iii) Trường hợp cá nhân mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ, người đại diện theo pháp luật thì ngoài các giấy tờ nêu tại (i) và (ii), hồ sơ mở tài khoản thanh toán phải có thêm thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn của người giám hộ, người đại diện theo pháp luật và các giấy tờ chứng minh tư cách đại diện hợp pháp của người đó đối với chủ tài khoản.

(Khoản 1 Điều 12 Thông tư 23/2014/TT-NHNN, sửa đổi tại Thông tư 02/2019/TT-NHNN)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,327

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]