Điều kiện công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trường đại học

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
12/10/2024 21:15 PM

Bài viết sau có nội dung về điều kiện công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trường đại học được quy định tại Thông tư 62/2012/TT-BGDĐT.

Điều kiện công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trường đại học

Điều kiện công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trường đại học (Hình từ Internet)

1. Điều kiện công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trường đại học

Theo quy định tại Điều 27 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 62/2012/TT-BGDĐT thì cơ sở giáo dục được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Đã có ít nhất một khóa sinh viên tốt nghiệp.

- Đã được đánh giá ngoài và có văn bản đề nghị tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Đối với các cơ sở giáo dục cần được bảo mật thông tin theo quy định của Nhà nước, thì cơ sở giáo dục có văn bản đề nghị gửi kết quả đánh giá ngoài cho cơ quan chủ quản và đồng thời đề nghị xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

- Kết quả đánh giá ngoài, nội dung nghị quyết và kiến nghị của Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 62/2012/TT-BGDĐT. 

Đối với các cơ sở giáo dục cần bảo mật thông tin theo quy định của Nhà nước, thì gửi kết quả đánh giá ngoài, nội dung nghị quyết và kiến nghị của Hội đồng cho cơ quan chủ quản ít nhất 30 ngày để lấy ý kiến đồng thuận trước khi được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục xem xét công nhận.

- Cơ sở giáo dục có ít nhất 80% số tiêu chí đạt yêu cầu, trong đó mỗi tiêu chuẩn có ít nhất một tiêu chí đạt yêu cầu theo kết quả đánh giá chất lượng giáo dục của Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục.

2. Quy định về bảo đảm chất lượng giáo dục đại học; mục tiêu, nguyên tắc kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Việc bảo đảm chất lượng giáo dục đại học; mục tiêu, nguyên tắc và đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục đại học được quy định cụ thể tại Điều 49 Luật Giáo dục đại học 2012 (sửa đổi 2018) như sau:

- Bảo đảm chất lượng giáo dục đại học là quá trình liên tục, mang tính hệ thống, bao gồm các chính sách, cơ chế, tiêu chuẩn, quy trình, biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

- Hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục đại học bao gồm hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong và hệ thống bảo đảm chất lượng bên ngoài thông qua cơ chế kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và yêu cầu tối thiểu để thực hiện chương trình đào tạo; tiêu chuẩn đánh giá chất lượng, quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

- Mục tiêu của kiểm định chất lượng giáo dục đại học được quy định như sau:

+ Bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đại học;

+ Xác nhận mức độ đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục đại học hoặc chương trình đào tạo trong từng giai đoạn;

+ Làm căn cứ để cơ sở giáo dục đại học giải trình với chủ sở hữu, cơ quan có thẩm quyền, các bên liên quan và xã hội về thực trạng chất lượng đào tạo;

+ Làm cơ sở cho người học lựa chọn cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo; cho nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.

- Nguyên tắc kiểm định chất lượng giáo dục đại học được quy định như sau:

+ Độc lập, khách quan, đúng pháp luật;

+ Trung thực, công khai, minh bạch;

+ Bình đẳng, bắt buộc, định kỳ.

- Đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục đại học bao gồm:

+ Cơ sở giáo dục đại học;

+ Chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 335

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]