Đề xuất sửa đổi quy định tạm giữ phương tiện giao thông vi phạm

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
02/03/2024 09:27 AM

Cho tôi hỏi đã có đề xuất hay kiến nghị nào về việc sửa đổi quy định tạm giữ phương tiện giao thông vi phạm chưa? - Đăng Anh (Tiền Giang)

Đề xuất sửa đổi quy định tạm giữ phương tiện giao thông vi phạm

Đề xuất sửa đổi quy định tạm giữ phương tiện giao thông vi phạm (Hình từ Internet)

Ngày 28/02/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 71/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác tại Phiên họp thứ ba của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/02/2024.

Đề xuất sửa đổi quy định tạm giữ phương tiện giao thông vi phạm

Theo đó, tại các đề xuất, kiến nghị của các cơ quan thành viên Hội đồng tư vấn thì Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam có đề xuất về sửa đổi quy định tạm giữ phương tiện giao thông vi phạm như sau:

Hiện nay cả nước có hàng triệu phương tiện giao thông (ô tô, mô tô, xe gắn máy) bị tạm giữ do người điều khiển vi phạm. Thống kê giai đoạn 2013-2019, đã có hơn 4,3 triệu xe ôtô, gắn máy bị tạm giữ. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2023, công an đã giữ 528.461 phương tiện các loại. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải tại các cơ sở tạm giữ xe thuộc quản lý của lực lượng cảnh sát giao thông. 

Đặc biệt tại các thành phố lớn, quỹ đất hạn chế, các bãi tạm giữ xe liên tục quá tải. Nhiều bãi tạm giữ phương tiện vi phạm không đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự, an toàn PCCC, phương tiện bị hư hỏng do mưa nắng. Thậm chí tại một số bãi tạm giữ xe vi phạm đã xảy ra tình trạng cháy nổ, gây thiệt hại lớn về tài sản. Việc đầu tư, duy trì các cơ sở tạm giữ xe vi phạm cũng gây tốn kém ngân sách...

Từ năm 2023, sau khi lực lượng CSGT triển khai đo nồng độ cồn, số phương tiện vi phạm tăng đột biến, gây áp lực nặng nề đối với các kho, bãi tạm giữ xe. Một số trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phạt tiền lớn, nhiều hơn giá trị của xe nên nhiều người đã bỏ xe, dẫn đến các phương tiện vi phạm bị đưa vào kho tạm giữ ngày càng tăng. Bên cạnh đó, thủ tục để bán đấu giá các loại tài sản vi phạm rất phức tạp, cần nhiều thời gian nên hầu như các kho, bãi tạm giữ xe chỉ tăng chứ không giảm về số lượng.

Do đó, trừ các phương tiện là tang vật trong các vụ án hình sự hoặc các trường hợp người vi phạm lỗi nặng, nên nghiên cứu sửa đổi bỏ tạm giữ phương tiện trong một số trường hợp lỗi nhẹ. Có thể tăng tiền phạt thay cho việc tạm giữ phương tiện. 

Bởi lẽ, người vi phạm đã bị tạm giữ giấy phép lái xe nên bị tước quyền điều khiển phương tiện giao thông nên việc tạm giữ phương tiện không thực sự cần thiết. Qua đó, hạn chế số lượng xe bị tạm giữ, giảm bớt áp lực cho cơ quan quản lý, tiết kiệm quỹ đất, ngân sách nhà nước…

Đề xuất sửa đổi quy định về giấy phép lao động cho người nước ngoài

Cụ thể, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã đề xuất sửa đổi quy định về giấy phép lao động cho người nước ngoài như sau:

Đánh giá cao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về Nghị định sửa đổi Nghị định 152/2020/NĐ-CP theo hướng tạo thuận lợi cho điều kiện, tiêu chí của chuyên gia nước ngoài.

Quy định về đăng thông tin tuyển dụng trước khi nộp báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài có thể là một gánh nặng hành chính cho DN, tuy nhiên hiện mới được thực hiện chưa lâu vì vậy Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và cộng đồng DN cùng theo dõi, đánh giá trong thời gian tới.

Đối với một số trường hợp phải xin cấp phép tại Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, cộng đồng DN và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng nghiên cứu thêm về khối lượng công việc và thời gian chấp thuận trong thời gian tới để đánh giá xem liệu có nên cho DN tùy chọn giữa việc xin cấp phép tại Bộ hay trực tiếp tại địa phương.

Có nhiều điểm chưa rõ trong cách hiểu và lý giải tại các địa phương, nhưng tại các buổi làm việc, đào tạo và đối thoại cùng Bộ lao động, cách diễn giải của Bộ rất hợp lý, đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành bộ hướng dẫn chung cho các địa phương khi áp dụng quy định pháp luật.

Xem thêm Thông báo 71/TB-VPCP ban hành ngày 28/02/2024.

Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, 

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông:

Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY

Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY

Hoặc Quét mã QR dưới đây:

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 462

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]