Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có lợi gì khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
10/05/2024 17:15 PM

Cho tôi hỏi doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có lợi gì khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực không?- An Huy (Phú Yên)

Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có lợi gì khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có lợi gì khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực? (Hình từ internet)

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 252 (quy định về hiệu lực thi hành) Luật Đất đai 2024.

Có thể thấy, việc sớm đưa Luật Đất đai mới vào cuộc sống là một nhu cầu cần thiết đối với nhiều quy định được thay đổi phù hợp với cuộc sống hiện nay. Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực cũng giúp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có những điều kiện nhất định để phát triển hơn trong tương lai.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì?

Căn cứ theo Nghị định 80/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp vừa và nhỏ được quy định như sau:

- Doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; lĩnh vực công nghiệp và xây dựng sử dụng lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người và tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 20 tỷ đồng

Doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ sử dụng lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 50 người và tổng doanh thu của năm không quá 100 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 50 tỷ đồng.

- Doanh nghiệp vừa trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; lĩnh vực công nghiệp và xây dựng sử dụng lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và tổng doanh thu của năm không quá 200 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 100 tỷ đồng.

Doanh nghiệp vừa trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ sử dụng lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người và tổng doanh thu của năm không quá 300 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 100 tỷ đồng.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có lợi gì khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực?

Theo quy định mới tại Luật Đất đai 2024 thì doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được có cơ hội tiếp cận quỹ đất cho phát triển sản xuất, kinh doanh tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp 

Trong đó, nổi bật là Luật Đất đai 2024 cho phép doanh nghiệp linh hoạt trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hàng năm. Việc trả tiền thuê đất hàng năm có thể là một bước lợi ích mới, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng và tất cả các doanh nghiệp nói chung khi chi phí đầu tư ban đầu của doanh nghiệp sẽ được kỳ vọng giảm một cách đáng kể. Từ đó, cũng một phần tác động tích cực đến lực người mua ở thị trường bất động sản vì đã góp một phần cho việc giảm giá nhà. 

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi được tiếp cận quỹ đất cho phát triển sản xuất, kinh doanh tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp được xem là một cơ hội lớn. Vì xuất phát các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiềm lực kinh tế không mạnh như các doanh nghiệp lớn trong thị trường. Vì nếu như việc giao đất, cho thuê đất thông qua cơ chế thị trường thì có thể dẫn đến thiệt thòi cho những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường với xuất phát điểm yếu hơn và nguồn vốn nhỏ hơn cũng như chưa có tiềm lực kinh tế vững mạnh.

Việc được tiếp cận quỹ đất cho phát triển sản xuất, kinh doanh tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo quy định tại Luật Đất đai mới sẽ thúc đẩy tiềm lực kinh tế cũng như sự phát triển đồng đều hơn đối với các doanh nghiệp. Khi cơ hội về trả tiền thuê đất kinh doanh, sản xuất đã được thay đổi một cách linh hoạt.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 646

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]