WB là tổ chức gì? Hoạt động của WB ở Việt Nam như thế nào?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
27/02/2024 17:15 PM

Cho tôi hỏi WB là tổ chức gì? Tổ chức đó hoạt động ở Việt Nam như thế nào? – Minh Phương (An Giang)

WB là tổ chức gì? Hoạt động của WB ở Việt Nam như thế nào?

WB là tổ chức gì? Hoạt động của WB ở Việt Nam như thế nào? (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

WB là tổ chức gì?

WB là tên viết tắt của World Bank được biết đến với cái tên tiếng Việt là Ngân hàng thế giới. World Bank là một tổ chức tài chính quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc, cung cấp các khoản vay và viện trợ không hoàn lại cho Chính phủ của các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình nhằm mục đích theo đuổi các dự án vốn.

Với 189 quốc gia thành viên, các nhân viên đến từ 170 quốc gia và có văn phòng đại diện hơn 130 địa điểm, World Bank là đối tác toàn cầu hoạt động vì các giải pháp bền vững nhằm xóa đói giảm nghèo và xây dựng sự thịnh vượng chung ở các nước đang phát triển.

Chủ tịch hiện nay của World Bank là ông Ajay Banga, người Mỹ gốc Ấn. Ngày 02/6/2023 ông Ajay Banga được chọn làm Chủ tịch thứ 14 của World Bank và bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm. Trước đây, ông Ajay Banga từng là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mastercard.

Hoạt động của World Bank tại Việt Nam

Ngày 14/09/1994, World Bank chính thức mở Văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Theo WB, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia năng động nhất Đông Á Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam thuộc nhóm nước Đông Nam Á gồm 12 nước là Brunây, Fiji, Indonesia, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Nepal, Singapore, Thái lan, Tông ga và Việt Nam.

Trước đây, WB xây dựng Chiến lược Hỗ trợ Quốc gia (CAS) làm cơ sở để triển khai các hoạt động hỗ trợ cho Việt Nam. Từ năm 2012, WB đã chuyển đổi thành Chiến lược Hợp tác Quốc gia (CPS) để phản ánh đúng tầm quan hệ giữa hai bên là quan hệ đối tác cùng phát triển. Đến nay, là Khung Đối tác Quốc gia Việt Nam (CPF) với mục tiêu Việt Nam 2035: Hướng tới Thịnh vượng, Sáng tạo, Công bằng và Dân chủ.

Khung Đối tác Quốc gia Việt Nam (CPF) của World Bank được thông qua năm 2017 là tài liệu định hướng cho các hoạt động hợp tác của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam từ 2018 đến 2022 và tập trung vào bốn lĩnh vực ưu tiên như sau:

- Phát triển bao trùm và sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân

- Đầu tư vào con người và tri thức

- Bền vững môi trường và năng lực ứng phó

- Thúc đẩy quản trị tốt

Khung Đối tác Quốc gia cho giai đoạn 2023-2027 hiện đang trong quá trình chuẩn bị được dựa trên Chiến lược Phát triển Kinh tế - Xã hội giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ và tập trung vào các kết quả cấp cao để hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Một số thành quả đạt được của World Bank tại Việt Nam

Theo World Bank, tính đến tháng 2/2023, Ngân hàng Thế giới đã cung cấp nguồn tài chính lên tới 25,16 tỷ USD bao gồm viện trợ không hoàn lại, vốn tín dụng, và vốn vay ưu đãi cho Việt Nam thông qua 219 dự án kể từ năm 1993. Danh mục hiện nay của Việt Nam gồm 22 dự án IDA/IBRD đang triển khai, với tổng mức cam kết ròng lên đến 4,33 tỷ USD. Ngoài ra, Việt Nam còn thực hiện một danh sách nhiều các hoạt động hỗ trợ phân tích và tư vấn (ASA) đa dạng, với 17 nghiên cứu hiện đang được triển khai, huy động hỗ trợ từ các đối tác và các quỹ tín thác của các đối tác phát triển.

COVID-19

Kể từ khi ca lây nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại Việt Nam vào đầu năm 2020, World Bank đã đồng hành cùng Việt Nam xây dựng chiến lược ứng phó quốc gia từ quản lý khủng hoảng y tế đến thúc đẩy phục hồi kinh tế bền vững. Khoản tài trợ từ Quỹ Tài trợ Khẩn cấp Đại dịch đã giúp tăng cường năng lực xét nghiệm cho 84 phòng thí nghiệm trên toàn quốc, cắt giảm thời gian từ lúc lấy mẫu xét nghiệm đến khi công bố kết quả từ 24-48 giờ xuống còn 4-6 giờ. Dựa trên kinh nghiệm ở nhiều quốc gia, World Bank đã đưa ra các chuyên đề tư vấn chính sách đa ngành từ chiến lược bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương khỏi tác động tiêu cực của COVID-19 đến thúc đẩy phục hồi trên diện rộng. Trong đại dịch COVID-19, World Bank đã thực hiện bảy khảo sát tần suất cao theo dõi tình hình hộ gia đình và doanh nghiệp.

Năng lượng sạch

Dự án Phát triển Năng lượng Tái tạo ở Việt Nam hỗ trợ khu vực tư nhân phát triển năng lượng tái tạo quy mô lớn, góp phần tăng tỉ trọng năng lượng tái tạo lên gần 10% trong tổng công suất phát điện của Việt Nam. Dự án đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và vốn đầu tư ban đầu để xây dựng năng lực và chính sách khuyến khích cần thiết cho tất cả các bên liên quan, tạo tiền đề cho phát triển năng lượng tái tạo quy mô lớn. Ngoài ra, 19 công trình thủy điện nhỏ đã được xây dựng với tổng công suất 320 MW, hàng năm cung cấp lượng điện lên đến 1.260GWh. Tất cả các công trình này đều tuân thủ thông lệ toàn cầu tốt nhất về xã hội và môi trường trên, đặt ra những chuẩn mực mới tại Việt Nam.

Môi trường và các nguồn Tài nguyên thiên nhiên

Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, khởi động từ năm 2016, đã hỗ trợ hơn một triệu nông dân trong vùng chuyển đổi sinh kế thích ứng với khí hậu và tiết kiệm tài nguyên hơn. Dự án đã tận dụng mạng lưới các nhà khoa học rộng khắp cùng với nông dân phát triển các mô hình sản xuất có thể giúp giải quyết những thách thức về sinh thái nông nghiệp và kinh tế xã hội đặc thù từng vùng, đồng thời nhân rộng các mô hình này. Dự án cũng hỗ trợ xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng thuận lợi đồng thời tăng cường hợp tác, điều phối vùng để quản lý nguồn tài nguyên nước và đất.

Với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đã luật hóa việc thành lập thị trường carbon có hiệu lực từ tháng 1/2022. Chương trình Quan hệ đối tác Xây dựng Thị trường Carbon (2016 – 2021) góp phần  đặt nền tảng pháp lý và xây dựng năng lực cho Chính phủ Việt Nam để có thể sử dụng công cụ thị trường này. Chương trình cũng hỗ trợ chính phủ trong việc đánh giá các lỗ hổng về thể chế, chính sách và kỹ thuật định giá carbon đồng thời xây dựng quy trình định giá carbon bao gồm các bước thu thập dữ liệu, đo lường, báo cáo, xác minh và ghi nhận.

Giáo dục

Chương trình Nâng cao Năng lực Giáo viên mới hoàn thành đã cải thiện chất lượng dạy và học thông qua triển khai các khóa đào tạo liên tục nhằm nâng cao năng lực chuyên môn qua hình thức trực tuyến cho hơn 530.000 giáo viên và hiệu trưởng các trường phổ thông. Đồng thời, Dự án Nâng cao Chất lượng Giáo dục Học sinh Khiếm thính đã hỗ trợ xây dựng tài liệu Việt ngữ ký hiệu cho giáo dục tiểu học, góp phần cải thiện đáng kể số lượng đăng ký và kết quả học tập của học sinh khiếm thính.

Y tế

Ngân hàng Thế giới đồng hành cùng các nỗ lực của Việt Nam đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, với chi phí hợp lý. Tại các tỉnh miền Bắc, 13,7 triệu người dân - nhiều người trong số họ đến từ các vùng sâu vùng xa - được tiếp cận tốt hơn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng. Dự án Hỗ trợ hệ thống y tế khu vực Đông Bắc và Đồng bằng sông Hồng đã nâng cao năng lực điều trị cho 74 bệnh viện công lập tuyến huyện và tỉnh thông qua việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và đào tạo nâng cao tay nghề cho các y, bác sĩ. Các can thiệp chính về tim mạch, sản/phụ khoa, nhi khoa, ung thư và chấn thương hiện đã có sẵn tại các bệnh viện này, giúp bệnh nhân không cần phải đi tới các bệnh viện xa nhà. Ngân hàng Thế giới cũng đang hỗ trợ chính phủ trong việc cải thiện tài chính y tế, từ đó đạt được hiệu quả và bền vững về mặt tài chính.

Giảm Nghèo

Việt Nam đã có những bước tiến lớn về giảm nghèo và cải thiện chất lượng sống cho hàng triệu người. Ngân hàng Thế giới đã song hành với Việt Nam trên những chặng đường cuối cùng về xóa nghèo. Tính đến năm 2020, tỉ lệ nghèo chỉ còn 3,8% tính theo chuẩn nghèo của Ngân hàng Thế giới cho các quốc gia thu nhập trung bình thấp (3,65 USD/ngày, theo PPP năm 2017).

(Nguồn World Bank)

Đoàn Đức Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,802

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]