Theo đó, đối với các đề xuất nêu tại văn bản 1226/ĐKVN-TS ngày 03/4/2023 và báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Cục ĐKVN) tại cuộc họp, Thứ trưởng đã có những kết luận sau đây:
- Giao Cục ĐKVN nghiên cứu, rà soát các quy định của Nghị định 111/2014/NĐ-CP về niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa và niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu;
Nếu có vướng mắc, không phù hợp với thực tiễn báo cáo Bộ để đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung kịp thời.
- Vụ Khoa học-Công nghệ và Môi trường khẩn trương, đôn đốc Cục ĐKVN để ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 48/2015/TT-BGTVT .
- Giao Vụ Kết cấu hạ tầng tổ chức buổi làm việc với Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số địa phương có liên quan để tìm phương án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khai thác cát, sỏi trên trên sông và cửa biển.
- Giao Cục ĐKVN, Cục Hàng hải Việt Nam thống nhất, hướng dẫn theo các quy định hiện hành, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phương tiện thủy nội địa, tàu biển để các tàu chở thép cuộn hành hải an toàn, không để ảnh hưởng đến các doanh nghiệp gây bức xúc trong xã hội.
- Cục ĐKVN phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có giải pháp để các khu vực đều có cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện đảm bảo cho cuộc sống người dân, doanh nghiệp được ổn định.
- Đối với phương tiện thủy nội địa VR-SB: Hiện nay, các quy hoạch về phương tiện này đã hết hiệu lực theo Luật Quy hoạch, Cục ĐKVN thực hiện theo các quy định hiện hành.
- Giao Vụ Tổ chức cán bộ: Khẩn trương phối hợp với Cục ĐKVN để rà soát, sửa đổi, bổ sung Thông tư 49/2015/TT-BGTVT để đảm bảo không bị động về nhân lực đăng kiểm thủy phù hợp với tình hình hiện nay.
Xem chi tiết nội dung tại Thông báo 154/TB-BGTVT ngày 16/5/2023.