Theo đó, có thông tin trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại một số bệnh viện về thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành y tế.
Do vậy Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương và Y tế các Bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các nội dung sau:
- Rà soát, chấn chỉnh và giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tăng cường việc tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế. Xác minh, điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi vi phạm.
- Quán triệt phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh hướng đến mục tiêu “Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh”, đồng thời hưởng ứng chủ đề Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023 “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh”.
Ngoài ra đối với các đơn vị báo chí, truyền thông: Cục Quản lý Khám, chữa bệnh bày tỏ sự trân trọng sự chủ động phát hiện và phản ánh về các vụ việc tiêu cực trong thời gian qua.
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành cùng hệ thống khám bệnh, chữa bệnh trong hành trình cải tiến chất lượng bệnh viện, không chỉ phát hiện các tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt của các cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hình ảnh, chân dung người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”.
Xem chi tiết tại Công văn 1135/KCB-QLCL&CĐT có hiệu lực từ ngày 29/8/2023.