Thủ tục hành chính online 24/10/2023 07:45 AM

Dùng VNeID thay thẻ BHYT giấy khi đi khám bệnh

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
24/10/2023 07:45 AM

Hiện nay thẻ BHYT đã được tích hợp vào ứng dụng VNeID, vậy xin hỏi người dân có được dùng VNeID thay thẻ BHYT giấy khi đi khám bệnh không?

Có thể dùng VNeID thay thẻ BHYT giấy khi đi khám bệnh

Ngày 19/10/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế.

Trong đó, Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi quy định về xuất trình thẻ BHYT khi khám chữa bệnh (khoản 1 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP) như sau:

Người tham gia bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh hoặc căn cước công dân; trường hợp xuất trình thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận của công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2 theo quy định tại Nghị định 59/2022/NĐ-CP.

Như vậy, theo quy định mới, khi đi khám bảo hiểm, ngoài xuất trình thẻ BHYT giấy, trường hợp người dân đã tích hợp thẻ BHYT vào ứng dụng VNeID thì có thể dùng VNeID thay thẻ BHYT giấy.

Do đó, khi đi khám BHYT thì người dân có thể sử dụng một trong các cách sau:

(1)    Dùng thẻ BHYT giấy.

(2)    Dùng thẻ CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT giấy.

(3)    Dùng ứng dụng VssID thay thẻ BHYT giấy.

(4)    Dùng VNeID thay thẻ BHYT giấy.

Dùng VNeID thay thẻ BHYT giấy khi đi khám bệnh (Hình từ internet)

Hướng dẫn dùng VNeID thay thẻ BHYT giấy khi đi khám bệnh

Trước tiên người dùng cần tích hợp thông tin thẻ BHYT vào ứng dụng VneID. Để được tích hợp thông tin BHYT trên ứng dụng VNeID, người dân phải đăng ký đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại Công an xã, phường, thị trấn hoặc Công an nơi cấp thẻ CCCD.

VNeID là ứng dụng định danh điện tử được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Bộ Công an. Ứng dụng dùng để định danh công dân, được tích hợp nhiều thông tin của cá nhân nên có thể dùng xuất trình thay thế nhiều loại giấy tờ trong đó có thẻ BHYT.

Sau khi đăng ký được tài khoản định danh mức 2, để tích hợp thẻ BHYT người dân làm các bước sau:

Bước 1: Vào ứng dụng VNeID.

Bước 2: Chọn “Ví giấy tờ”. Sau đó chọn “Tích hợp thông tin”.

Bước 3: Chọn “Tạo mới yêu cầu”

Bước 4: Nhấn vào dấu mũi tên và chọn “Thẻ BHYT”

Bước 6: Nhập số thẻ BHYT và  nhấn vào “Gửi yêu cầu”.

Sau đó, kiểm tra lại yêu cầu bằng cách vào “Ví giấy tờ”, rồi chọn “Thẻ BHYT”.

***

Sau khi đăng ký thành công, người dân có thể sử dụng thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID để thay cho thẻ BHYT giấy để làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT.

Để sử dụng VNeID thay thẻ BHYT giấy khi khám chữa bệnh, người dân thực hiện theo các bước sau:

B1: Truy cập vào ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh mức 2.

B2: Bật chức năng “Xác minh ứng dụng qua QR code” trong mục “Cá nhân”.

B3: Quay lại “Trang chủ” để tạo QR code định danh điện tử.

B4: Nhân viên y tế thực hiện đăng nhập vào ứng dụng VNelD bằng tài khoản định danh mức 2; Sau đó thực hiện quét mã QR của người dân cung cấp để xác định ứng dụng VNelD của công dân là thật hay giả.

B5: Sau khi xác định ứng dụng VNelD là thật, người dân có thể sử dụng chức năng hiển thị thẻ BHYT đã tích hợp của mình trong mục “Ví giấy tờ” để xuất trình cho nơi khám chữa bệnh.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 15,472

Bài viết về

Bảo hiểm y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]