Thủ tục hành chính online 30/09/2024 10:45 AM

Đã được tích hợp bảo hiểm xe máy vào VNeID chưa?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
30/09/2024 10:45 AM

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về bảo hiểm xe máy đã được tích hợp trên VNeID chưa?

Đã được tích hợp bảo hiểm xe máy vào VNeID chưa? (Hình từ internet)

1. Đã được tích hợp bảo hiểm xe máy vào VNeID chưa?

Theo khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

- Giấy phép lái xe

- Giấy đăng ký xe

- Bảo hiểm xe máy bắt buộc

Đồng thời, tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 28/2024/TT-BCA) quy định CSGT được quyền kiểm tra các giấy tờ nêu trên và giấy tờ cần thiết khác có liên quan theo quy định của pháp luật. 

Khi thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu; 

Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó;

Tuy nhiên, hiện nay VNeID phiên bản mới nhất chỉ mới cho phép tích hợp GPLX, giấy đăng ký xe và thông tin về CCCD gắn chip/thẻ Căn cước. Còn đối với bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện chưa thể tích hợp vào VNeID. 

Do đó, đối với những loại giấy tờ đã được tích hợp trên VNeID sẽ có giá trị sử dụng như đối với bản giấy.

2. Có bắt buộc phải tích hợp giấy tờ vào VNeID không?

Khi đã định danh điện tử mức độ 2, người dân có thể tự mình tích hợp nhiều loại giấy tờ vào VNeID như: Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, thông tin CCCD,...

Hiện nay, không có quy định nào bắt buộc người dân phải tích hợp giấy tờ vào VNeID.

Tuy nhiên, Nhà nước khuyến khích người dân tích hợp các giấy tờ cần thiết vào ứng dụng VNeID để sử dụng thay thế bản giấy khi thực hiện thủ tục hành chính.

Như vậy, pháp luật không bắt buộc tích hợp giấy tờ vào VNeID. Tuy nhiên, nếu có điều kiện thì người dân nên tích hợp giấy tờ vào VNeID vì ứng dụng này sẽ mang lại nhiều lợi ích ở hiện tại cũng như trong tương lai.

3. Mức phạt lỗi không có bảo hiểm xe máy bắt buộc năm 2024

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc (bản giấy hoặc bản điện tử) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

4.  Hướng dẫn xuất trình giấy tờ trên VNeID năm 2024

Dưới đây là các bước xuất trình giấy tờ trên VNeID: 

Bước 1: Mở ứng dụng VNeID trên điện thoại và đăng nhập bằng tài khoản đã đăng ký.

Bước 2: Chọn “Ví giấy tờ”, sau đó chọn “Xuất trình giấy tờ”.

Bước 3: Nhập passcode để xác thực.

Bước 4: Chọn loại giấy tờ muốn xuất trình.

(Ví dụ: Xuất trình Giấy phép lái xe)

Lưu ý: Hệ thống sẽ hiển thị giấy phép lái xe như hình bên dưới trong trường hợp đã tích hợp thành công.

Bước 5: Nhấn nút Xác nhận để hiển thị thông tin giấy phép lái xe và chọn tiếp vào mục Xuất trình giấy tờ để xuất trình cho Cảnh sát giao thông.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 352

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]