Âu tàu là gì? Những phương tiện thủy nội địa nào được ưu tiên đi trước khi qua âu tàu và có lưu ý gì?
Âu tàu là gì?
Âu tàu được giải thích theo khoản 3 Điều 3 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 là công trình chuyên dùng dâng nước, hạ nước để đưa phương tiện qua nơi có mực nước chênh lệch trên đường thuỷ nội địa.
Phường tiện ở đây là phương tiện thuỷ nội địa (sau đây gọi là phương tiện) là tàu, thuyền và các cấu trúc nổi khác, có động cơ hoặc không có động cơ, chuyên hoạt động trên đường thuỷ nội địa (theo khoản 4 Điều 3 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 giải thích).
Trong đó, đường thủy nội địa được hiểu là luồng, âu tàu, các công trình đưa phương tiện qua đập, thác trên sông, kênh, rạch hoặc luồng trên hồ, đầm, phá, vụng, vịnh, ven bờ biển, ra đảo, nối các đảo thuộc nội thuỷ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải (khoản 4 Điều 3 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 giải thích).
Âu tàu là gì? Âm hiệu thông báo xin mở âu tàu như thế nào? (Hình từ Internet)
Những phương tiện thủy nội địa nào được ưu tiên đi trước khi qua âu tàu?
Những phương tiện thủy nội địa được ưu tiên đi trước khi qua âu tàu được quy định tại khoản 1 Điều 38 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 như sau:
Quyền ưu tiên của phương tiện làm nhiệm vụ đặc biệt
1. Những phương tiện làm nhiệm vụ đặc biệt sau đây được ưu tiên đi trước khi qua âu tàu, cống, đập, cầu không mở thường xuyên, nơi có điều tiết giao thông, luồng giao nhau, luồng cong gấp, theo thứ tự sau đây:
a) Phương tiện chữa cháy;
b) Phương tiện cứu nạn;
c) Phương tiện hộ đê;
d) Phương tiện của quân đội, công an làm nhiệm vụ khẩn cấp;
đ) Phương tiện, đoàn phương tiện có công an hộ tống hoặc dẫn đường.
2. Phương tiện quy định tại khoản 1 Điều này phải chủ động phát tín hiệu điều động theo quy định tại Điều 46 của Luật này.
3. Thuyền trưởng, người lái phương tiện của phương tiện không quy định tại khoản 1 Điều này khi thấy tín hiệu của phương tiện làm nhiệm vụ đặc biệt phải giảm tốc độ phương tiện của mình, đi sát về một phía luồng để nhường đường.
Theo quy định trên, những phương tiện thủy nội địa làm nhiệm vụ đặc biệt dưới đây được ưu tiên đi trước khi qua âu tàu, cống, đập, cầu không mở thường xuyên, nơi có điều tiết giao thông, luồng giao nhau, luồng cong gấp, theo thứ tự sau đây:
- Phương tiện chữa cháy;
- Phương tiện cứu nạn;
- Phương tiện hộ đê;
- Phương tiện của quân đội, công an làm nhiệm vụ khẩn cấp;
- Phương tiện, đoàn phương tiện có công an hộ tống hoặc dẫn đường.
Lưu ý: Những phương tiện này phải chủ động phát tín hiệu điều động theo quy định tại Điều 46 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004, cụ thể:
- Khi cần đổi hướng đi, thuyền trưởng, người lái phương tiện phải phát âm hiệu điều động phương tiện mà mình đang điều khiển như sau:
+ Một tiếng ngắn là tín hiệu đổi hướng đi sang phải;
+ Hai tiếng ngắn là tín hiệu đổi hướng đi sang trái;
+ Ba tiếng ngắn là tín hiệu chạy lùi.
- Ngoài những âm hiệu trên, phương tiện có thể đồng thời phát đèn hiệu như sau:
+ Một chớp đèn là tín hiệu đổi hướng đi sang phải;
+ Hai chớp đèn là tín hiệu đổi hướng đi sang trái;
+ Ba chớp đèn là tín hiệu chạy lùi.
Thuyền trưởng, người lái phương tiện của phương tiện khác không phải những phương tiện thủy nội địa làm nhiệm vụ đặc biệt nêu trên khi thấy tín hiệu của phương tiện làm nhiệm vụ đặc biệt phải giảm tốc độ phương tiện của mình, đi sát về một phía luồng để nhường đường.
Âm hiệu thông báo xin mở âu tàu như thế nào?
Âm hiệu thông báo được quy định tại Điều 47 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004, được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Luật Giao thông đường thủy nội địa sửa đổi 2014 như sau:
Âm hiệu thông báo
Thuyền trưởng, người lái phương tiện thông báo tình trạng hoạt động của phương tiện mà mình đang điều khiển bằng âm hiệu như sau:
1. Bốn tiếng ngắn là tín hiệu gọi các phương tiện khác đến giúp đỡ;
2. Năm tiếng ngắn nhanh, liên tiếp là tín hiệu không thể nhường đường;
3. Một tiếng dài là tín hiệu xin đường, các phương tiện khác chú ý;
4. Hai tiếng dài là tín hiệu dừng lại;
5. Ba tiếng dài là tín hiệu sắp cập bến, rời bến, chào nhau;
6. Bốn tiếng dài là tín hiệu xin mở cầu, cống, âu tàu;
7. Ba tiếng ngắn, ba tiếng dài, ba tiếng ngắn là tín hiệu có người trên phương tiện bị ngã xuống nước;
8. Một tiếng dài, hai tiếng ngắn là tín hiệu phương tiện bị mắc cạn, phương tiện đang thực hiện nghiệp vụ trên luồng;
9. Hai tiếng dài, hai tiếng ngắn là tín hiệu phương tiện mất chủ động.
Theo quy định trên, thuyền trưởng, người lái phương tiện thông báo tình trạng hoạt động của phương tiện mà mình đang điều khiển bằng âm hiệu cụ thể trên.
Âm hiệu thông báo xin mở âu tàu là bốn tiếng dài.
Mai Hoàng Trúc Linh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Phương tiện thủy nội địa có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường điện tử của cơ quan nhà nước được xây dựng bao nhiêu năm?
- Phân loại hàng hóa trong hải quan được giải thích thế nào? Quy định về việc phân loại hàng hóa?
- Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong trường hợp nào? Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP ra sao?
- Trọng tài quy chế là gì? Nguyên đơn làm đơn khởi kiện có được áp dụng giải quyết tranh chấp bằng trọng tài quy chế không?
- Kiểm tra chứng từ đối với chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu được thực hiện thế nào?