Bản mô tả vị trí việc làm chủ tịch hội đồng học viện thế nào theo quy định từ ngày 15/5/2024?
Các công việc và tiêu chí đánh giá công việc của chủ tịch hội đồng học viện là gì?
Căn cứ tại tiểu mục 2 Bản mô tả vị trí việc làm Chủ tịch hội đồng trường đại học/chủ tịch hội đồng học viện Mục I Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 04/2024/TT-BGDĐT hướng dẫn các công việc và tiêu chí đánh giá Chủ tịch hội đồng học viện như sau:
- Lãnh đạo, quản lý:
Công việc cụ thể | Tiêu chí đánh giá hoàn thành công việc |
Chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng học viện theo quy định của pháp luật | Hoạt động của hội đồng trường đại học/học viện thông suốt; các hoạt động chung của học viện được thực hiện theo đúng quy định và có sự phát triển |
Chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động theo nhiệm kỳ, hàng quý, hàng năm của hội đồng trường đại học/học viện | Chương trình, kế hoạch được ban hành đúng thời hạn và sát với thực tế, được thực hiện nghiêm túc; hoạt động của hội đồng học viện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ổn định và phát triển học viện |
Kiểm tra, đôn đốc, điều phối; tổ chức thực hiện; đánh giá | Báo cáo định kỳ trung thực; kết quả cụ thể, được đánh giá công khai, minh bạch |
- Tham gia hoạt động nghề nghiệp
Công việc cụ thể | Tiêu chí đánh giá hoàn thành công việc |
Giảng dạy, nghiên cứu khoa học,.... | Hoàn thành định mức công việc và sản phẩm theo quy định. |
- Nhiệm vụ khác: Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và cấp có thẩm quyền.
Bản mô tả vị trí việc làm chủ tịch hội đồng học viện thế nào theo quy định từ ngày 15/5/2024?
Chủ tịch hội đồng học viện có phạm vi quyền hạn ra sao?
Căn cứ tại tiểu mục 4 Bản mô tả vị trí việc làm Chủ tịch hội đồng trường đại học/chủ tịch hội đồng học viện Mục I Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 04/2024/TT-BGDĐT nêu rõ phạm vi quyền hạn của chủ tịch hội đồng học viện như sau:
- Được chủ động về phương pháp thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Được quyết định vấn đề cụ thể theo quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học/học viện.
- Ký các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của hội đồng học viện.
- Được quyết định phân công nhiệm vụ cho các thành viên hội đồng học viện.
- Được cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn.
- Được chỉ đạo tổ chức và chủ trì các cuộc họp của hội đồng học viện.
Chủ tịch hội đồng học viện phải đáp ứng yêu cầu trình độ, chuyên môn gì?
Căn cứ tại tiểu mục 5 Bản mô tả vị trí việc làm Chủ tịch hội đồng trường đại học/chủ tịch hội đồng học viện Mục I Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 04/2024/TT-BGDĐT nêu rõ yêu cầu về trình độ, năng lực đối với chủ tịch hội đồng học viện như sau:
(1) Yêu cầu về trình độ, phẩm chất:
- Trình độ đào tạo
+ Trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định pháp luật, cấp có thẩm quyền, quy chế tổ chức và hoạt động của học viện.
+ Trình độ lý luận chính trị đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn chủ tịch hội đồng học viện theo quy định của Đảng, pháp luật và cấp có thẩm quyền.
- Bồi dưỡng, chứng chỉ:
+ Đáp ứng điều kiện của chủ tịch hội đồng học viện theo quy định pháp luật và cấp có thẩm quyền.
+ Bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
- Kinh nghiệm (thành tích công tác): Có kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học từ cấp khoa/phòng và tương đương trở lên.
- Phẩm chất cá nhân:
+ Tuyệt đối trung thành, tin tưởng, nghiêm túc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của đơn vị.
+ Tinh thần trách nhiệm cao với công việc với tập thể, phối hợp công tác tốt.
+ Trung thực, kiên định nhưng biết lắng nghe.
+ Điềm tĩnh, cẩn thận.
+ Khả năng sáng tạo, tư duy độc lập.
+ Khả năng tập hợp, đoàn kết nội bộ.
+ Phẩm chất khác (phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm)
- Các yêu cầu khác:
+ Có khả năng dự báo, đề xuất những chủ trương, giải pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến giáo dục và chức năng, nhiệm vụ của học viện.
+ Có khả năng tổ chức triển khai nghiên cứu, thực hiện các đề tài, đề án thuộc lĩnh vực chuyên môn.
+ Hiểu biết về lĩnh vực công tác và định hướng phát triển.
+ Các tiêu chuẩn, điều kiện khác theo quy định của cấp có thẩm quyền bổ nhiệm/công nhận chủ tịch hội đồng học viện.
(2) Yêu cầu về năng lực theo từng cấp độ tương ứng:
- Nhóm năng lực chung:
+ Đạo đức và bản lĩnh: 4-5
+ Tổ chức thực hiện công việc: 4-5
+ Soạn thảo và ban hành văn bản: 4-5
+ Giao tiếp ứng xử: 4-5
+ Quan hệ phối hợp: 4-5
+ Sử dụng công nghệ thông tin và ngoại ngữ: Phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
- Nhóm năng lực chuyên môn: Theo yêu cầu của vị trí việc làm, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
- Nhóm năng lực quản lý:
+ Tư duy chiến lược: 4-5
+ Quản lý sự thay đổi: 4-5
+ Ra quyết định: 4-5
+ Quản lý nguồn lực: 4-5
+ Phát triển đội ngũ: 4-5
Lưu ý: Căn cứ hướng dẫn mô tả vị trí việc làm này và các quy định của pháp luật liên quan, cơ sở giáo dục xây dựng bản mô tả chi tiết từng vị trí việc làm cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn của đơn vị để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Thông tư 04/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 5 năm 2024.
Nguyễn Thị Thu Yến
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Vị trí việc làm có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu danh sách thanh niên xung phong được hưởng chế độ trợ cấp một lần là mẫu nào? Tải về file word ở đâu?
- Thời hạn phê duyệt kế hoạch cải tạo nhà chung cư? Tiêu chí đánh giá chất lượng nhà chung cư để đưa vào kế hoạch được xác định theo quy trình nào?
- Quy trình đánh giá Đảng viên cuối năm 2024? Quy trình đánh giá xếp loại Đảng viên cuối năm 2024 thế nào?
- Khối lượng của loại vàng miếng SJC do cơ quan nào quyết định? Quy trình gia công vàng miếng SJC từ vàng của Ngân hàng Nhà nước?
- Mẫu phiếu lấy ý kiến đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên mầm non mới nhất? Tải về tại đâu?