Biên tập viên có phải nộp lại thẻ nhà báo khi cơ quan báo chí Biên tập viên đang làm việc bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí?
- Biên tập viên có phải nộp lại thẻ nhà báo khi cơ quan báo chí Biên tập viên đang làm việc bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí?
- Biên tập viên nộp lại thẻ nhà báo do cơ quan báo chí bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí thì có được cấp lại thẻ nhà báo không?
- Biên tập viên có thể gửi hồ sơ đề nghị đổi thẻ nhà báo bằng cách nào?
Biên tập viên có phải nộp lại thẻ nhà báo khi cơ quan báo chí Biên tập viên đang làm việc bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 28 Luật Báo chí 2016 quy định như sau:
Cấp, đổi, thu hồi thẻ nhà báo
...
5. Người được cấp thẻ nhà báo phải nộp lại thẻ nhà báo trong những trường hợp sau đây:
a) Người được cấp thẻ nhà báo nhưng chuyển sang làm nhiệm vụ khác không còn là đối tượng được cấp thẻ nhà báo theo quy định tại Điều 26 của Luật này; người được cấp thẻ nhà báo đã nghỉ hưu; người đã hết thời hạn hợp đồng lao động nhưng không được ký tiếp hợp đồng lao động mới hoặc không tiếp tục làm việc tại cơ quan báo chí;
b) Người được cấp thẻ nhà báo làm việc tại cơ quan báo chí bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí theo quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông;
c) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có quyết định về các nội dung quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản này, người đứng đầu cơ quan công tác của người được cấp thẻ nhà báo chịu trách nhiệm thông báo bằng văn bản về các trường hợp quy định tại Điểm a Khoản này, thu lại thẻ nhà báo và nộp về Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trường hợp người được cấp thẻ nhà báo không nộp lại thẻ, cơ quan báo chí có trách nhiệm thông báo trên sản phẩm báo chí của mình, trừ trường hợp người phải nộp lại thẻ đã mất thẻ và báo cáo bằng văn bản với Bộ Thông tin và Truyền thông;
...
Như vậy, trường hợp cơ quan báo chí của Biên tập viên đang làm việc bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí theo quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông thì Biên tập viên phải nộp lại thẻ nhà báo.
Biên tập viên có phải nộp lại thẻ nhà báo khi cơ quan báo chí Biên tập viên đang làm việc bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí? (hình từ internet)
Biên tập viên nộp lại thẻ nhà báo do cơ quan báo chí bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí thì có được cấp lại thẻ nhà báo không?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 28 Luật Báo chí 2016 quy định như sau:
Cấp, đổi, thu hồi thẻ nhà báo
...
5. Người được cấp thẻ nhà báo phải nộp lại thẻ nhà báo trong những trường hợp sau đây:
...
d) Người thuộc đối tượng phải nộp lại thẻ nhà báo quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản này, trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày nộp lại thẻ nhà báo nếu được một cơ quan báo chí tiếp nhận vào làm việc theo chế độ hợp đồng từ 01 năm trở lên thì được xét đổi thẻ nhà báo theo quy định tại Khoản 3 Điều này.
...
Theo quy định trên, Biên tập viên nộp lại thẻ nhà báo do cơ quan báo chí bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí được xem xét đổi thẻ nhà báo nếu trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày nộp lại thẻ nhà báo, biên tập viên được một cơ quan báo chí tiếp nhận vào làm việc theo chế độ hợp đồng từ 01 năm trở lên.
Như vậy, Biên tập viên nộp lại thẻ nhà báo do cơ quan báo chí bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí thì được xem xét đổi thẻ chứ không phải cấp lại thẻ.
Biên tập viên có thể gửi hồ sơ đề nghị đổi thẻ nhà báo bằng cách nào?
Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 31/2021/TT-BTTTT quy định như sau:
Cách thức gửi hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo và trả thẻ nhà báo
1. Cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông.
2. Trong trường hợp không đủ điều kiện gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến các cơ quan:
a) Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) đối với các đối tượng thuộc các cơ quan báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, hội nhà báo các cấp và giảng viên chuyên ngành về báo chí;
b) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đối với các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông trả thẻ nhà báo trực tiếp (tại các cơ quan được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư) hoặc qua hệ thống bưu chính cho cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo.
Như vậy, Biên tập viên có thể gửi hồ sơ đề nghị đổi thẻ nhà báo bằng các cách sau:
- Gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Trong trường hợp không đủ điều kiện gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến các cơ quan:
+ Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) đối với các đối tượng thuộc các cơ quan báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, hội nhà báo các cấp và giảng viên chuyên ngành về báo chí;
+ Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đối với các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.
Nguyễn Phạm Đài Trang
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Thẻ nhà báo có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu danh sách thanh niên xung phong được hưởng chế độ trợ cấp một lần là mẫu nào? Tải về file word ở đâu?
- Thời hạn phê duyệt kế hoạch cải tạo nhà chung cư? Tiêu chí đánh giá chất lượng nhà chung cư để đưa vào kế hoạch được xác định theo quy trình nào?
- Quy trình đánh giá Đảng viên cuối năm 2024? Quy trình đánh giá xếp loại Đảng viên cuối năm 2024 thế nào?
- Khối lượng của loại vàng miếng SJC do cơ quan nào quyết định? Quy trình gia công vàng miếng SJC từ vàng của Ngân hàng Nhà nước?
- Mẫu phiếu lấy ý kiến đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên mầm non mới nhất? Tải về tại đâu?