Bột ăn dặm bổ sung Vitamin A, Vitamin D, Omega 3 dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi và ti giả cho trẻ ngậm thì có được phép quảng cáo bằng màn hình trong thang máy chung cư không?
- Bột ăn dặm bổ sung Vitamin A, Vitamin D, Omega 3 dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi và ti giả cho trẻ ngậm thì có được phép quảng cáo bằng màn hình trong thang máy chung cư không?
- Quảng cáo bằng màn hình trong thang máy chung cư về sản phẩm bột ăn dặm bổ sung Vitamin A, Vitamin D, Omega 3 dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi phải thể hiện những nội dung gì?
- Quảng cáo bằng màn hình trong thang máy chung cư về sản phẩm bột ăn dặm bổ sung Vitamin A, Vitamin D, Omega 3 dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi nhưng lại không rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi” sẽ bị xử phạt như thế nào?
Bột ăn dặm bổ sung Vitamin A, Vitamin D, Omega 3 dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi và ti giả cho trẻ ngậm thì có được phép quảng cáo bằng màn hình trong thang máy chung cư không?
Tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau:
- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Thuốc lá.
- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Bên cạnh đó, Điều 17 Luật Quảng cáo 2012 quy định về phương tiện quảng cáo như sau:
- Báo chí.
- Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
- Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
- Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
- Phương tiện giao thông.
- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
- Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.
Theo đó, chỉ cấm sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi còn bột ăn dặm bổ sung Vitamin A, Vitamin D, Omega 3 dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi vẫn được phép quảng cáo. Tuy nhiên, đối với ti giả (vú giả nhân tạo) cho trẻ ngậm thì bị cấm quảng cáo bởi nó được xếp vào danh sách sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo. Việc quảng cáo bằng màn hình thang máy chung cư phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa các bên.
Quảng cáo bột ăn dặm
Quảng cáo bằng màn hình trong thang máy chung cư về sản phẩm bột ăn dặm bổ sung Vitamin A, Vitamin D, Omega 3 dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi phải thể hiện những nội dung gì?
Theo Điều 8 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ như sau:
- Nội dung quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
- Quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải có các nội dung sau đây:
+ Tên sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ;
+ Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
Do vậy, quảng cáo bột ăn dặm bổ sung Vitamin A, Vitamin D, Omega 3 dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi phải có các nội dung như tên sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ và tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
Quảng cáo bằng màn hình trong thang máy chung cư về sản phẩm bột ăn dặm bổ sung Vitamin A, Vitamin D, Omega 3 dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi nhưng lại không rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi” sẽ bị xử phạt như thế nào?
Theo Điều 55 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì hành vi vi phạm các quy định về quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ sẽ bị xử phạt như sau:
"1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ có nội dung không phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc hồ sơ tự công bố sản phẩm hoặc hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.
2. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ mà thiếu một trong các nội dung sau đây:
a) Tên sản phẩm;
b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi mà không bảo đảm một trong các yêu cầu sau đây:
a) Phần đầu của quảng cáo phải có nội dung: "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ";
b) Nội dung quảng cáo phải nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi”.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này;
b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này;
c) Buộc loại bỏ nội dung vi phạm ra khỏi sản phẩm quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 3 Điều này."
Theo đó, quảng cáo bằng màn hình trong thang máy chung cư về sản phẩm bột ăn dặm bổ sung Vitamin A, Vitamin D, Omega 3 dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi nhưng lại không rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi” sẽ bị xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức phạt đối với cá nhân, còn tổ chức sẽ nhân đôi (Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP). Đồng thời, buộc loại bỏ nội dung vi phạm ra khỏi sản phẩm quảng cáo.
Phạm Tiến Đạt
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quảng cáo sản phẩm sữa có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có được phép chuyển đổi công năng nhà ở từ nhà ở phục vụ tái định cư sang nhà ở xã hội hay không?
- Việc bán lâm sản khai thác tận dụng đối với rừng trồng có giá trị lâm sản có phải hình thức thanh lý rừng trồng không?
- Sơ cấp lý luận chính trị là gì? Tốt nghiệp trung học cơ sở có được học sơ cấp lý luận chính trị không?
- Đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan là hạt nhân chính trị ở cơ sở đúng không? Nhiệm vụ lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng?
- Trung cấp lý luận chính trị là gì? Đối tượng nào được đào tạo Trung cấp lý luận chính trị theo quy định?