Chấm dứt hoạt động chi nhánh là gì? Mẫu biên bản họp Hội đồng quản trị về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh?
Chấm dứt hoạt động chi nhánh là gì? Mẫu biên bản họp Hội đồng quản trị về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh?
Hiện nay, Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản có liên quan không có giải thích khái niệm "Chấm dứt hoạt động chi nhánh".
Tuy nhiên, trên thực tế, có thể hiểu chấm dứt hoạt động chi nhánh là quá trình kết thúc hoạt động của một chi nhánh doanh nghiệp. Điều này có thể diễn ra vì nhiều lý do, như không còn nhu cầu thị trường, kết quả kinh doanh không khả quan, hoặc quyết định tái cấu trúc doanh nghiệp.
Quá trình chấm dứt hoạt động chi nhánh thường bao gồm các bước sau:
(1) Ra quyết định: Doanh nghiệp cần có quyết định chính thức về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, thường là thông qua hội đồng quản trị hoặc người đại diện hợp pháp.
(2) Thông báo: Doanh nghiệp phải thông báo cho các cơ quan chức năng và khách hàng về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.
(3) Giải quyết các nghĩa vụ tài chính: Bao gồm thanh toán nợ, xử lý tài sản, và giải quyết các hợp đồng còn hiệu lực.
(4) Thực hiện thủ tục pháp lý: Đăng ký chấm dứt hoạt động chi nhánh tại cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc các cơ quan liên quan theo quy định pháp luật.
(5) Xử lý lao động: Nếu chi nhánh có nhân viên, cần thực hiện các thủ tục liên quan đến nghỉ việc hoặc chuyển giao nhân sự.
Chấm dứt hoạt động chi nhánh cần được thực hiện đúng quy định pháp luật để tránh các rắc rối pháp lý sau này.
Doanh nghiệp có thể tham khảo mẫu biên bản họp Hội đồng quản trị về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh sau đây:
TẢI VỀ Mẫu biên bản họp Hội đồng quản trị về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo
Chấm dứt hoạt động chi nhánh là gì? Mẫu biên bản họp Hội đồng quản trị về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh? (Hình từ Internet)
Chi nhánh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của ai?
Căn cứ quy định tại Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:
Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
3. Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Như vậy, theo quy định, chi nhánh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Lưu ý:
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
- Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp có phải đăng ký với cơ quan thuế trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh không?
Căn cứ quy định tại Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:
Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, kèm theo thông báo phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
...
Như vậy, theo quy định, trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh thì doanh nghiệp, chi nhánh phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
Phan Thị Như Ý
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Chấm dứt hoạt động chi nhánh có thể đặt câu hỏi tại đây.
- 03 lưu ý quan trọng khi đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm? Điều kiện cơ bản để được đánh giá xếp loại?
- Hóa đơn bán hàng là gì? Trường hợp nào được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh là hóa đơn bán hàng?
- Giáo dục mầm non là gì? Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm yêu cầu gì theo quy định pháp luật?
- Kho bảo thuế được thành lập trong khu vực nào? Kho bảo thuế có phải là địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa không?
- Không sử dụng đất trồng cây lâu năm liên tục trong 18 tháng bị phạt bao nhiêu tiền? Bị thu hồi đất trong trường hợp nào?