Chi phí khuyến mại sản phẩm có được tính vào chi phí mua hàng hay không? Khuyến mại sản phẩm chỉ được thực hiện bởi những đối tượng thương nhân nào?

Tôi xin hỏi, trường hợp công ty tôi nhận hàng khuyến mại có điều kiện từ nhà cung cấp như trên, công ty tôi có được ghi nhận giá vốn hàng hóa mua vào bằng cách phân bổ tổng số tiền hàng đã trả cho nhà cung cấp bao gồm cả số lượng hàng hóa được khuyến mại, tương tự như trường hợp nhà cung cấp được phân bổ số tiền thu được để tính doanh thu cho cả hàng khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được tính vào giá vốn hàng bán hoặc được ghi nhận vào doanh thu khác để được tính vào lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay không? Câu hỏi của anh Quang từ Trảng Bàng.

Khuyến mại sản phẩm chỉ được thực hiện bởi những đối tượng thương nhân nào?

Căn cứ Điều 2 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về thương nhân thực hiện khuyến mại sản phẩm như sau:

Đối tượng áp dụng
1. Thương nhân thực hiện khuyến mại, gồm:
a) Thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại và các thương nhân phân phối khác theo quy định của pháp luật);
b) Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.
...

Theo đó, thương nhân được phép thực hiện khuyến mại sản phẩm gồm:

- Thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối;

- Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.

Chi phí khuyến mại sản phẩm có được tính vào chi phí mua hàng hay không? Khuyến mại sản phẩm chỉ được thực hiện bởi những đối tượng thương nhân nào?

Chi phí khuyến mại sản phẩm có được tính vào chi phí mua hàng hay không? Khuyến mại sản phẩm chỉ được thực hiện bởi những đối tượng thương nhân nào? (Hình từ Internet)

Khi thực hiện khuyến mại sản phẩm thương nhân cần tuân thủ những nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về nguyên tắc khuyến mại sản phẩm như sau:

Nguyên tắc thực hiện khuyến mại
1. Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
2. Thương nhân thực hiện Chương trình khuyến mại phải bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mại.
3. Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
4. Việc thực hiện khuyến mại phải đảm bảo:
a) Không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác;
b) Không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
5. Không được sử dụng kết quả xổ số để làm kết quả xác định trúng thưởng, làm căn cứ để tặng, thưởng trong các chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Khoản 5, Khoản 6 và Khoản 9 Điều 92 Luật thương mại.

Như vậy, khi thực hiện khuyến mại sản phẩm thì thương nhân cần tuân thủ thực hiện các quy tắc nêu trên.

Chi phí khuyến mại sản phẩm có được tính vào chi phí mua hàng hay không?

Căn cứ theo khoản 7, khoản 8 Điều 23 Thông tư 200/2014/TT-BTC quy định về nguyên tắc kế toán Hàng tồn kho như sau:

Nguyên tắc kế toán Hàng tồn kho
...
7. Khi mua hàng tồn kho nếu được nhận kèm thêm sản phẩm, hàng hóa, thiết bị, phụ tùng thay thế (phòng ngừa trường hợp hỏng hóc) thì kế toán phải xác định và ghi nhận riêng sản phẩm, phụ tùng thiết bị thay thế theo giá trị hợp lý. Giá trị sản phẩm, hàng mua được xác định bằng tổng giá trị của hàng được mua trừ đi giá trị sản phẩm, thiết bị, phụ tùng thay thế.
8. Khi bán hàng tồn kho, giá gốc của hàng tồn kho đã bán được ghi nhận là chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ phù hợp với doanh thu liên quan đến chúng được ghi nhận và phù hợp với bản chất giao dịch. Trường hợp xuất hàng tồn kho để khuyến mại, quảng cáo thì thực hiện theo nguyên tắc:
a) Trường hợp xuất hàng tồn kho để khuyến mại, quảng cáo không thu tiền, không kèm theo các điều kiện khác như phải mua sản phẩm, hàng hóa...., kế toán ghi nhận giá trị hàng tồn kho vào chi phí bán hàng (chi tiết hàng khuyến mại, quảng cáo);
b) Trường hợp xuất hàng tồn kho để khuyến mại, quảng cáo nhưng khách hàng chỉ được nhận hàng khuyến mại, quảng cáo kèm theo các điều kiện khác như phải mua sản phẩm, hàng hóa (ví dụ như mua 2 sản phẩm được tặng 1 sản phẩm....) thì kế toán phải phân bổ số tiền thu được để tính doanh thu cho cả hàng khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được tính vào giá vốn (trường hợp này bản chất giao dịch là giảm giá hàng bán).
...

Theo đó, trường hợp xuất hàng tồn kho để khuyến mại, quảng cáo nhưng khách hàng chỉ được nhận hàng khuyến mại, quảng cáo kèm theo các điều kiện khác như phải mua sản phẩm, hàng hóa (ví dụ như mua 2 sản phẩm được tặng 1 sản phẩm...) thì kế toán phải phân bổ số tiền thu được để tính doanh thu cho cả hàng khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được tính vào giá vốn (trường hợp này bản chất giao dịch là giảm giá hàng bán).

Căn cứ vào quy định nêu trên, về nguyên tắc trường hợp doanh nghiệp mua hàng hóa với số lượng lớn và được nhận kèm hàng hóa khuyến mại theo chương trình khuyến mại có điều kiện của nhà cung cấp thì kế toán phải phân bổ tổng giá trị của hàng được mua cho toàn bộ số hàng nhận được (bao gồm cả số hàng hóa khuyến mại có điều kiện nhận được).

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khuyến mại sản phẩm

Trần Thành Nhân

Khuyến mại sản phẩm
Khuyến mại
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Khuyến mại sản phẩm có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khuyến mại sản phẩm Khuyến mại
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trình tự, thủ tục về hội thảo giới thiệu sản phẩm đồ gia dụng của doanh nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Công văn giảm giá bán hàng hóa cho khách hàng? Tải bản word? Hướng dẫn soạn thảo Công văn giảm giá cho khách hàng?
Pháp luật
Mẫu Đăng ký thực hiện khuyến mại theo quy định hiện hành là mẫu nào? Hồ sơ đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại gồm những gì?
Pháp luật
Khuyến mại, khuyến mãi là gì? Khuyến mại và khuyến mãi khác nhau thế nào? Những sản phẩm, dịch vụ nào được khuyến mại?
Pháp luật
Thương nhân tổ chức chương trình nghệ thuật ca múa nhạc vì mục đích khuyến mại phải thực hiện thông báo công khai những thông tin gì?
Pháp luật
Kinh doanh dịch vụ khuyến mại là gì? Thông tin về giá cung ứng dịch vụ khuyến mại có phải công khai không?
Pháp luật
Giá hàng khuyến mại dịp lễ 30 tháng 4 được giảm tối đa bao nhiêu % so với giá hàng hóa đó ngay trước thời gian khuyến mại?
Pháp luật
Thương nhân thực hiện khuyến mại có bắt buộc phải thông báo công khai giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại không?
Pháp luật
Treo biển khuyến mại giảm giá quanh năm có vi phạm pháp luật không? Giảm 70% giá bán hàng hóa có vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Nâng giá sản phẩm trước rồi mới khuyến mại giảm giá có bị xử phạt hay không? Không niêm yết giá nhằm thuận tiện nâng giá sản phẩm bị xử lý như thế nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào