Chứng từ chứng minh hoàn thành bậc học tiểu học? Giáo dục tiểu học phải bảo đảm những yêu cầu gì về nội dung?

Đối với THCS có quy định rất rõ về bằng tốt nghiệp THCS, giấy chứng nhận tậm thời nhưng đối với giáo dục tiểu học, có văn bản nào quy định ngoài học bạ tiểu học, phải có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học không?

Chứng từ chứng minh hoàn thành bậc học tiểu học là gì?

Tại Điều 34 Luật Giáo dục 2019 có nêu:

Xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông
1. Học sinh học hết chương trình tiểu học đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được hiệu trưởng nhà trường xác nhận học bạ việc hoàn thành chương trình tiểu học.
2. Học sinh học hết chương trình trung học cơ sở đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.
3. Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.
Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông được sử dụng để đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông khi người học có nhu cầu hoặc để theo học giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.
...

Căn cứ quy định trên thì học sinh tiểu học sẽ được hiệu trưởng nhà trường xác nhận học bạ việc hoàn thành chương trình tiểu học chứ không có Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học.

Còn đối với cấp THCS và THPT thì mới được cấp bằng hoặc giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông riêng với học bạ.

Chứng từ chứng minh hoàn thành bậc học tiểu học? Giáo dục tiểu học phải bảo đảm những yêu cầu gì về nội dung?

Chứng từ chứng minh hoàn thành bậc học tiểu học? Giáo dục tiểu học phải bảo đảm những yêu cầu gì về nội dung? (hình từ internet)

Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì? Cấp học và độ tuổi của giáo dục tiểu học được quy định thế nào?

Mục tiêu của giáo dục tiểu học được quy định tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 như sau:

Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
3. Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
...

Theo đó, giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

Ngoài ra, theo điểm a khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 có quy định giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm.

Nội dung giáo dục tiểu học phải bảo đảm những yêu cầu gì về nội dung?

Yêu cầu về nội dung của giáo dục tiểu học được quy định tại Điều 30 Luật Giáo dục 2019 như sau:

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
1. Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
b) Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
c) Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
...

Theo đó, ngoài đáp ứng yêu cầu tại khoản 1 Điều này thì giáo dục tiểu học còn phải bảo đảm cho học sinh:

- Có nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người;

- Có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán;

- Có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục tiểu học

Phạm Thị Xuân Hương

Giáo dục tiểu học
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giáo dục tiểu học có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục tiểu học
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc được nghe kể? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe chọn lọc? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 4?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc đối với một người mà em yêu quý? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 3?
Pháp luật
Lời nhận xét môn Toán lớp 2 năm học 2024 2025? Lời nhận xét môn Toán lớp 2 theo Thông tư 27 thế nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu lý do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4? Đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Viết bài văn thuật lại một giờ học đáng nhớ đối với em hay, chọn lọc nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 4?
Pháp luật
Vấn đề giáo dục giới tính dành cho trẻ em cấp tiểu học hiện nay được lồng ghép vào chương trình học ra sao?
Pháp luật
Lời dẫn đón học sinh vào lớp 1 năm học 2024 2025 ý nghĩa nhất? Kịch bản chương trình chào đón học sinh lớp 1?
Pháp luật
Giáo viên trường tiểu học không được dạy thêm học sinh tiểu học? Xử lý hành vi ép buộc học sinh tiểu học học thêm thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025 của Bộ GD&ĐT như thế nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào