Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế là vị trí gì? Chức danh này có các công việc cụ thể nào?
Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế là vị trí gì?
Căn cứ Bản mô tả vị trí việc làm của Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế thuộc Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 54/2023/TT-BTC quy định như sau:
1- Mục tiêu vị trí việc làm:
- Chủ trì tham mưu, đề xuất chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về quản lý rủi ro trong quản lý thuế trình Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế để báo cáo Bộ Tài chính xem xét quyết định;
Theo đó, Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế được hiểu là vị trí có trách nhiệm chủ trì tham mưu, đề xuất chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về quản lý rủi ro trong quản lý thuế trình Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế để báo cáo Bộ Tài chính xem xét quyết định.
Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế là vị trí gì? Chức danh này có các công việc cụ thể nào? (hình từ internet)
Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế có các công việc cụ thể nào?
Căn cứ Bản mô tả vị trí việc làm của Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế thuộc Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 54/2023/TT-BTC quy định vị trí này có các công việc cụ thể như sau:
Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, đề án, dự án.
Chủ trì nghiên cứu, xây dựng các quy định trình Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng của ngành, lĩnh vực về quản lý rủi ro thuế.
Hướng dẫn và triển khai thực hiện các văn bản.
- Chủ trì xây dựng hướng dẫn triển khai các chủ trương, thể chế chính sách, các đề án, chương trình, dự án của Bộ, Tổng cục Thuế về Quản lý rủi ro thuế.
- Tổ chức, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện chế độ, chính sách chuyên môn, nghiệp vụ; đề xuất các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của ngành, lĩnh vực về Quản lý rủi ro thuế.
- Chủ trì tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến kinh nghiệm về công tác hoạch định và thực thi chính sách của ngành, lĩnh vực về Quản lý rủi ro thuế.
Kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các văn bản.
Chủ trì tổ chức sơ kết, tổng kết, kiểm tra, phân tích, đánh giá và báo cáo việc thực hiện các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng của ngành, lĩnh vực về Quản lý rủi ro thuế.
Tham gia thẩm định các văn bản.
Tham gia thẩm định, góp ý các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; văn bản pháp luật; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách, chương trình, dự án, đề án quan trọng liên quan đến ngành, lĩnh vực về Quản lý rủi ro thuế.
Thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.
Chủ trì hoặc tham gia tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ theo nhiệm vụ được phân công.
Phối hợp thực hiện
Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu hoạch định và thực thi chính sách liên quan đến ngành, lĩnh vực nhiệm vụ được phân công.
Thực hiện nhiệm vụ chung, hội họp.
Tham dự các cuộc họp liên quan đến lĩnh vực chuyên môn ở trong và ngoài đơn vị theo phân công.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác năm, quý, tháng, tuần của tập thể, cá nhân
Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên giao.
Mối quan hện công việc của Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế quy định ra sao?
Căn cứ Bản mô tả vị trí việc làm của Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế thuộc Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 54/2023/TT-BTC quy định về mối quan hệ của vị trí này như sau:
(1) Bên trong:
Được quản lý trực tiếp và kiểm duyệt kết quả bởi | Quan hệ phối hợp trực tiếp trong đơn vị | Các đơn vị phối hợp chính |
Lãnh đạo trực tiếp | Các công chức chuyên môn khác trong đơn vị | Các cơ quan, đơn vị có liên quan (Lưu ý: Việc xác định đơn vị phối hợp chính cần căn cứ vào mối quan hệ của tổ chức sử dụng vị trí việc làm này) |
(2) Bên ngoài
Cơ quan, tổ chức có quan hệ chính | Bản chất quan hệ |
• Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có hoạt động liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý rủi ro thuế.. (Lưu ý: Việc xác định các cơ quan, tổ chức, đơn vị có quan hệ chính cần căn cứ vào chức năng; nhiệm vụ của tổ chức sử dụng vị trí việc làm này) | • Tham gia các cuộc họp có liên quan. • Cung cấp các thông tin theo yêu cầu. • Thu thập các thông tin cần thiết cho việc thực hiện công việc chuyên môn. • Lấy thông tin thống kê. • Thực hiện báo cáo theo yêu cầu. |
Về quyền hạn của Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế được đề cập tại Bản mô tả vị trí việc làm của Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế thuộc Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 54/2023/TT-BTC như sau:
4- Phạm vi quyền hạn
4.1 Được chủ động về phương pháp thực hiện công việc được giao.
4.2 Tham gia ý kiến về các việc chuyên môn của đơn vị.
4.3 Được cung cấp các thông tin chỉ đạo điều hành của tổ chức trong phạm vi nhiệm vụ được giao theo quy định.
4.4 Được yêu cầu cung cấp thông tin và đánh giá mức độ xác thực của thông tin phục vụ cho nhiệm vụ được giao.
4.5 Được tham gia các cuộc họp trong và ngoài cơ quan theo sự phân công của cấp trên.
Phạm Thị Xuân Hương
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quản lý rủi ro thuế có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Từ 01/01/2025, có những phương thức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện nào? Mức đóng bảo hiểm TNLĐ là bao nhiêu?
- Danh mục số lượng phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ trang bị cho 01 đội PCCC cơ sở theo Thông tư 55/2024 thế nào?
- Người làm công tác xã hội là ai? Việc đào tạo, bồi dưỡng người làm công tác xã hội được quy định như thế nào?
- Tiêu chuẩn sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự 2025 chính thức theo Hướng dẫn 4705? Trình tự thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu ra sao?
- Bác sỹ thay đổi chức danh chuyên môn đã được ghi trên giấy phép hành nghề có được cấp mới giấy phép hành nghề?