Có phải về nơi thường trú để chứng thực sơ yếu lý lịch hay không và thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực trong bao lâu?

Tôi muốn hỏi có phải về nơi thường trú để chứng thực sơ yếu lý lịch hay không? Hiện tôi vừa mới vào làm tại công ty TL. Công ty có yêu cầu tôi nộp một số hồ sơ giấy tờ, trong đó có sơ yếu lý lịch tôi chưa đi chứng thực. Vậy thì tôi có bắt buộc phải về nơi thường trú (Bà Rịa) để chứng thực sơ yếu lý lịch không? Hay có thể chứng thực tại nơi tôi đang tạm trú (Tân Bình). Có cần phải mang theo bản chính để đối chiếu thông tin khi chứng thực bản sao không? Và thời hạn chứng thực sơ yếu lý lịch trong bao lâu? Mong nhận được hướng giải quyết cụ thể. Tôi cảm ơn.

Có phải về nơi thường trú để chứng thực sơ yếu lý lịch hay không?

Dựa theo thông tin bạn cung cấp và căn cứ pháp luật về hành chính, tại khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định:

"Điều 5. Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực
1. Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Phòng Tư pháp) có thẩm quyền và trách nhiệm:
a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;
b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản;
c) Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài;
d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;
đ) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là động sản.
Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tư pháp thực hiện chứng thực các việc quy định tại Khoản này, ký chứng thực và đóng dấu của Phòng Tư pháp.
2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:
a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;
b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;
c) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;
d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;
đ) Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;
e) Chứng thực di chúc;
g) Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản;
h) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản này.
Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.
5. Việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản, chứng thực di chúc quy định tại Điều này không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực."

Như vậy, chứng thực sơ yếu lý lịch có thể được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền, không phụ thuộc vào nơi cư trú của người có yêu cầu chứng thực.

Cơ quan có thẩm quyền chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch:

- Phòng tư pháp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

- Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Có phải về nơi thường trú để chứng thực sơ yếu lý lịch?

Có phải về nơi thường trú để chứng thực sơ yếu lý lịch?

Khi đi chứng thực bản sao sơ yếu lý lịch, có cần xuất trình bản chính để đối chiếu thông tin không?

Theo Điều 6 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao như sau:

- Trường hợp pháp luật quy định nộp bản sao thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận bản sao, không được yêu cầu bản sao có chứng thực nhưng có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu có trách nhiệm xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính.

- Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính, trừ trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, bất hợp pháp thì yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh, nếu thấy cần thiết.

Như vậy, khi anh/chị đến cơ quan tổ chức để chứng thực bản sao sơ yếu lý lịch thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu thông tin nếu như cơ quan, tổ chức yêu cầu. Người đối chiếu có trách nhiệm xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính.

Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch trong bao lâu?

Theo Điều 7 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực:

Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực phải được bảo đảm ngay trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ; trừ trường hợp quy định tại các Điều 21, 33 và Điều 37 của Nghị định này.

Như vậy việc thực hiện yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch thì phải đảm bảo theo trong ngày hôm đó cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu. Hoặc nếu như trong ngày làm việc tiếp theo trong trường hợp tiếp nhận sau 15 giờ.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng thực sơ yếu lý lịch

Phạm Lan Anh

Chứng thực sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Chứng thực sơ yếu lý lịch có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng thực sơ yếu lý lịch Sơ yếu lý lịch
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sơ yếu lý lịch tự thuật là gì? Lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch tự thuật? Phải ghi rõ những gì khi chứng thực sơ yếu lý lịch?
Pháp luật
Mẫu sơ yếu lý lịch cho học sinh, sinh viên năm 2024 có dạng như thế nào? Tải file sơ yếu lý lịch cho học sinh, sinh viên ở đâu?
Pháp luật
Chứng thực sơ yếu lý lịch tại nơi mình tạm trú được không? Có phải xuất trình bản chính để đối chiếu thông tin trên sơ yếu lý lịch nếu như có yêu cầu không?
Pháp luật
Có phải về nơi thường trú để chứng thực sơ yếu lý lịch hay không và thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực trong bao lâu?
Pháp luật
File sơ yếu lý lịch mới nhất? Tải file mẫu sơ yếu lý lịch mới nhất ở đâu? Hướng dẫn viết mẫu sơ yếu lý lịch như thế nào?
Pháp luật
Tải về mẫu tờ khai sơ yếu lý lịch cán bộ, đoàn viên công đoàn? Quyền và nhiệm vụ của đoàn viên công đoàn?
Pháp luật
Mẫu sơ yếu lý lịch viên chức HS02-VC/BNV mới nhất? Cách ghi sơ yếu lý lịch viên chức như thế nào?
Pháp luật
Mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức (mẫu 2c-BNV/2008) mới nhất? Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức?
Pháp luật
Trình độ chuyên môn ghi trong sơ yếu lý lịch là gì? Hướng dẫn cách viết trình độ chuyên môn đúng chuẩn năm 2024?
Pháp luật
Mẫu sơ yếu lý lịch cá nhân của nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm của quỹ tín dụng nhân dân 2024 được quy định như thế nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào