Cơ sở giáo dục hòa nhập phải xây dựng môi trường như thế nào? Kế hoạch giáo dục cá nhân khi học giáo dục hòa nhập thì gia đình người khuyết tật có tham gia xây dựng không?

Cho hỏi cơ sở giáo dục hòa nhập phải xây dựng môi trường như thế nào? Bên cạnh đó thì kế hoạch giáo dục cá nhân khi học giáo dục hòa nhập thì gia đình người khuyết tật có tham gia xây dựng không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Đăng đến từ Đồng Tháp.

Cơ sở giáo dục hòa nhập phải xây dựng môi trường như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập
1. Phát hiện, huy động và tiếp nhận người khuyết tật học tập tại cơ sở giáo dục.
2. Sắp xếp, bố trí các lớp học phù hợp với người khuyết tật; đảm bảo mỗi lớp học hòa nhập có không quá 02 (hai) người khuyết tật. Trường hợp đặc biệt, thủ trưởng cơ sở giáo dục căn cứ vào Điều kiện thực tế có thể sắp xếp, bố trí thêm người khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những người khuyết tật có nhu cầu học hòa nhập đều được đi học.
3. Xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động can thiệp sớm, giáo dục hòa nhập; tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp nhu cầu và khả năng của người khuyết tật.
4. Xây dựng môi trường giáo dục hòa nhập, thân thiện, đảm bảo người khuyết tật được tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác và được tham gia bình đẳng trong mọi hoạt động giáo dục.
5. Phối hợp với gia đình, cộng đồng, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, cơ sở giáo dục chuyên biệt thực hiện giáo dục hòa nhập.
6. Hỗ trợ thực hiện các hoạt động can thiệp sớm và phát triển kỹ năng cơ bản cho người khuyết tật để hòa nhập cộng đồng.
7. Cung cấp thông tin về giáo dục của người khuyết tật đang học hòa nhập tại cơ sở giáo dục cho hội đồng xác định mức độ khuyết tật của xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).
8. Phát triển năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên đáp ứng nhiệm vụ giáo dục hòa nhập.
9. Huy động nhân lực hỗ trợ giáo dục hòa nhập và sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước dành cho việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục hòa nhập theo quy định của pháp luật.

Theo đó, cơ sở giáo dục hòa nhập phải xây dựng môi trường xây dựng môi trường giáo dục hòa nhập, thân thiện, đảm bảo người khuyết tật được tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác và được tham gia bình đẳng trong mọi hoạt động giáo dục.

Cơ sở giáo dục hòa nhập

Cơ sở giáo dục hòa nhập

Kế hoạch giáo dục cá nhân khi học giáo dục hòa nhập thì gia đình người khuyết tật có tham gia xây dựng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT như sau:

Kế hoạch giáo dục cá nhân
1. Mỗi người khuyết tật học hòa nhập có kế hoạch giáo dục cá nhân.
2. Kế hoạch giáo dục cá nhân do giáo viên, giảng viên phối hợp với nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, gia đình người khuyết tật xây dựng trên cơ sở khả năng và nhu cầu của người khuyết tật, Chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học phù hợp với Điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục.
3. Kế hoạch giáo dục cá nhân bao gồm các thông tin về: khả năng, nhu cầu; các đặc điểm cá nhân; Mục tiêu năm học và Mục tiêu học kỳ; thời gian, nội dung, biện pháp và người thực hiện; kết quả đánh giá và Điều chỉnh sau đánh giá đối với người học.

Theo đó, gia đình người khuyết tật xây dựng trên cơ sở khả năng và nhu cầu của người khuyết tật, Chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học phù hợp với Điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục.

Phát triển kỹ năng đặc thù có phải là hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập không?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 6 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT như sau:

Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập và các hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục
1. Căn cứ vào Điều kiện của cơ sở giáo dục và nhu cầu hỗ trợ của người khuyết tật học hòa nhập, cơ sở giáo dục bố trí phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập để thực hiện hoạt động hỗ trợ người khuyết tật học hòa nhập.
2. Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập có thiết bị hỗ trợ đặc thù, học liệu, công cụ xác định mức độ phát triển cá nhân của người khuyết tật để tổ chức các hoạt động nhằm phát triển khả năng của người khuyết tật.
3. Các hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập:
a) Hỗ trợ người khuyết tật bổ sung kiến thức, phát triển kỹ năng đặc thù để học hòa nhập có hiệu quả;
b) Tư vấn, hỗ trợ các biện pháp, kỹ năng giáo dục hòa nhập cho giáo viên, nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật và gia đình người khuyết tật;
c) Tư vấn dịch vụ hỗ trợ giáo dục hòa nhập và định hướng nghề nghiệp cho người khuyết tật.
4. Cơ sở giáo dục phối hợp với trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, các tổ chức, cá nhân để thực hiện các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật tại phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập đạt hiệu quả.

Theo đó, trong các hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập sẽ có hoạt động về hỗ trợ người khuyết tật bổ sung kiến thức, phát triển kỹ năng đặc thù để học hòa nhập có hiệu quả.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở giáo dục hòa nhập

Lê Đình Khôi

Cơ sở giáo dục hòa nhập
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cơ sở giáo dục hòa nhập có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở giáo dục hòa nhập
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục có các thiết bị nào?
Pháp luật
Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khi học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục hòa nhập được hưởng những quyền lợi gì?
Pháp luật
Kế hoạch giáo dục cá nhân dành cho học sinh khuyết tật sẽ do học sinh hay Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập xây dựng?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục hòa nhập sắp xếp lớp học được bao nhiêu người? Kế hoạch giáo dục cá nhân khi học giáo dục hòa nhập bao gồm những gì?
Pháp luật
Gia đình người khuyết tật không cung cấp đầy đủ hồ sơ cho cơ sở giáo dục hòa nhập thì cơ sở giáo dục phải làm như thế nào?
Pháp luật
Việc đánh giá công tác giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật do cơ quan nào thực hiện? Các thiết bị phục vụ cho giáo dục hòa nhập do ai phụ trách đảm bảo?
Pháp luật
Người khuyết tật theo học tại cơ sở giáo dục hòa nhập thì có những nhiệm vụ gì? Người khuyết tật học tại cơ sở giáo dục hòa nhập thì có người hỗ trợ hay không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục hòa nhập có phải đảm bảo về thông tin của người khuyết tật không? Các điều kiện tối thiểu để đáp ứng yêu cầu giáo dục hòa nhập tại thị xã do cơ quan nào chỉ đạo?
Pháp luật
Giáo viên giảng dạy trong các cơ sở giáo dục hòa nhập có phải tư vấn cho người khuyết tật hay không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục hòa nhập phải xây dựng môi trường như thế nào? Kế hoạch giáo dục cá nhân khi học giáo dục hòa nhập thì gia đình người khuyết tật có tham gia xây dựng không?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào