Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên gồm những cơ sở nào? Cơ sở giáo dục này phải đáp ứng những yêu cầu gì?

Cho em hỏi cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên gồm những cơ sở nào? Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên theo phương thức nào? Cơ sở giáo dục được thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên phải đáp ứng những yêu cầu gì? Trên đây là câu hỏi của chị Huyền My tại Đà Nẵng.

Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên gồm những cơ sở nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên (sau đây gọi là Quy chế) ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:

Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX
1. Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX gồm:
a) Cơ sở giáo dục bồi dưỡng giáo viên: Trường sư phạm, cơ sở giáo dục có khoa sư phạm, cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo;
b) Cơ sở giáo dục bồi dưỡng cán bộ quản lý: Trường sư phạm, cơ sở giáo dục đại học có khoa quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục.
...

Theo đó, cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên gồm:

- Cơ sở giáo dục bồi dưỡng giáo viên: Trường sư phạm, cơ sở giáo dục có khoa sư phạm, cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo;

- Cơ sở giáo dục bồi dưỡng cán bộ quản lý: Trường sư phạm, cơ sở giáo dục đại học có khoa quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục.

Cơ sở giáo dục

Cơ sở giáo dục được thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên phải đáp ứng những yêu cầu gì? (Hình từ Internet)

Cơ sở giáo dục được thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên phải đáp ứng những yêu cầu gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:

Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX
...
2. Cơ sở giáo dục được thực hiện nhiệm vụ BDTX phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Là cơ sở giáo dục được quy định tại Khoản 1 Điều này;
b) Đảm bảo năng lực xây dựng tài liệu BDTX theo quy định tại Điều 7 của Quy chế này;
c) Đảm bảo đội ngũ báo cáo viên đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 9 của Quy chế này;
d) Có cơ sở vật chất thiết bị, kỹ thuật, cơ sở thực hành đáp ứng được công tác bồi dưỡng, trong đó đảm bảo có hệ thống thông tin tích hợp để định kỳ thu thập và xử lý dữ liệu về báo cáo viên, giáo viên và cán bộ quản lý; có hệ thống ghi nhận và xử lý phản hồi từ các bên có liên quan về các tiến bộ trong bồi dưỡng nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; hệ thống phần cứng và phần mềm công nghệ được duy trì thường xuyên và luôn sẵn sàng để báo cáo viên và giáo viên, cán bộ quản lý có thể sử dụng hiệu quả;

Tại Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:

Tài liệu BDTX
1. Biên soạn tài liệu BDTX:
a) Tài liệu BDTX được biên soạn phù hợp với yêu cầu bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục phù hợp với kế hoạch bồi dưỡng và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, của địa phương và của ngành;
b) Tài liệu được biên soạn phải bảo đảm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, kiến thức và kinh nghiệm với kỹ năng thực hành;
c) Tài liệu biên soạn phải phù hợp với Chương trình BDTX và các quy định tại Quy chế này;
d) Tài liệu BDTX được tổ chức biên soạn phù hợp với loại hình tổ chức BDTX:
- Tài liệu BDTX tập trung: Được tổ chức biên soạn và phát hành dưới dạng ấn phẩm, băng tiếng, băng hình và các thiết bị lưu trữ thông tin khác đảm bảo theo quy định của Chương trình BDTX và quy định tại Quy chế này.
- Tài liệu BDTX từ xa: Được biên soạn dưới dạng học liệu (băng đĩa ghi hình ảnh, âm thanh, đoạn phim ngắn; chương trình phát thanh, chương trình truyền hình; sách in, tài liệu hướng dẫn dạy và học với sự trợ giúp của máy tính; bài tập trên internet và các buổi trao đổi thảo luận, truyền hình hội nghị từ xa; bài thực tập ảo, bài thực tập mô phỏng và thực tập thực tế hoặc các học liệu khác phù hợp) bảo đảm cung cấp và chuyển tải đầy đủ nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình BDTX để người học có thể tự học, tự bồi dưỡng theo quy định tại Quy chế này.
- Tài liệu BDTX bán tập trung: Kết hợp tài liệu BDTX tập trung và tài liệu BDTX từ xa.
...

Tại Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:

Báo cáo viên BDTX
1. Báo cáo viên BDTX: Là nhà giáo thuộc các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX, chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán đáp ứng tiêu chuẩn được quy định tại Khoản 2 Điều này.
2. Tiêu chuẩn của báo cáo viên BDTX:
a) Có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên và phẩm chất, năng lực nghề nghiệp tốt;
b) Nắm vững Chương trình BDTX, có khả năng truyền đạt nội dung tài liệu BDTX phù hợp với đối tượng bồi dưỡng;
c) Có kinh nghiệm trong công tác BDTX giáo viên, cán bộ quản lý (từ 03 năm trở lên); có tinh thần trách nhiệm, khả năng cộng tác với đồng nghiệp; có khả năng hướng dẫn, tư vấn giáo viên, cán bộ quản lý tự học; nắm vững quy trình tổ chức, nội dung, kỹ thuật, phương pháp, hình thức đánh giá kết quả BDTX theo quy định;
d) Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin; có khả năng xây dựng và phát triển học liệu số để bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý.
...

Như vậy, cơ sở giáo dục được thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Là cơ sở giáo dục;

- Đảm bảo năng lực xây dựng tài liệu bồi dưỡng thường xuyên theo quy định tại Điều 7 của Quy chế cụ thể nêu trên.

- Đảm bảo đội ngũ báo cáo viên đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 9 của Quy chế này;

- Có cơ sở vật chất thiết bị, kỹ thuật, cơ sở thực hành đáp ứng được công tác bồi dưỡng, trong đó đảm bảo có hệ thống thông tin tích hợp để định kỳ thu thập và xử lý dữ liệu về báo cáo viên, giáo viên và cán bộ quản lý.

- Có hệ thống ghi nhận và xử lý phản hồi từ các bên có liên quan về các tiến bộ trong bồi dưỡng nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý. Đồng thời, hệ thống phần cứng và phần mềm công nghệ được duy trì thường xuyên và luôn sẵn sàng để báo cáo viên và giáo viên, cán bộ quản lý có thể sử dụng hiệu quả.

Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên theo phương thức nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:

Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX
...
3. Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX theo phương thức giao nhiệm vụ hoặc ký hợp đồng.

Như vậy, cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên theo phương thức giao nhiệm vụ hoặc ký hợp đồng.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồi dưỡng thường xuyên

Mai Hoàng Trúc Linh

Bồi dưỡng thường xuyên
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bồi dưỡng thường xuyên có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồi dưỡng thường xuyên
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn xin đi học bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn giáo viên? Mục đích bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn giáo viên là gì?
Pháp luật
Trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên thì giáo viên cần chọn bao nhiêu mô đun bồi dưỡng tại chương trình bồi dưỡng 03?
Pháp luật
Nội dung của chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông được chia làm bao nhiêu phần?
Pháp luật
Thông qua đâu để đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên đang giảng dạy tại trường tiểu học?
Pháp luật
Việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non có nhằm bổ sung kiến thức cho giáo viên hay không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên gồm những cơ sở nào? Cơ sở giáo dục này phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Trường hợp làm mất chứng chỉ bồi dưỡng thường xuyên thì giáo viên có được cấp lại chứng chỉ hay không?
Pháp luật
Những cơ sở giáo dục nào có thể thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Để trở thành báo cáo viên cho chương trình bồi dưỡng thường xuyên thì nhà giáo cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên thì cơ sở mầm non phải báo cáo lại cơ quan quản lý cấp trên vào khoảng thời gian nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào