Việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non có nhằm bổ sung kiến thức cho giáo viên hay không?

Liên quan đến hoạt động tổ chức bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ cho giáo viên, Ban biên tập cho tôi hỏi: Hình thức tổ chức bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên, cán bộ cơ sở mầm non được quy định như thế nào? Việc bồi dưỡng thường xuyên này có phải thực hiện nhằm bổ sung kiến thức cho giáo viên không? Ngoài bồi dưỡng tập trung, việc này còn được tiến hành thông qua loại hình nào khác?

Bồi dưỡng thường xuyên có nhằm bổ sung kiến thức cho giáo viên cơ sở mầm non không?

Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cơ sở mầm non

Bồi dưỡng thường xuyên có nhằm bổ sung kiến thức cho giáo viên cơ sở mầm non không?

Căn cứ Điều 3 Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên (Ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT) (sau đây gọi tắt là Quy chế), mục đích tổ chức bồi dưỡng thường xuyên được quy định như sau:

(1) Bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm đối với giáo viên, cán bộ quản lý; là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên, cán bộ quản lý; nâng cao mức độ đáp ứng của giáo viên, cán bộ quản lý theo yêu cầu vị trí việc làm; đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp.

(2) Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng, tự đánh giá công tác BDTX của giáo viên, cán bộ quản lý; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động BDTX giáo viên, cán bộ quản lý của cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo.

Theo đó, ngoài mục đích bổ sung kiến thức cho giáo viên, việc bồi dưỡng thường xuyên còn được thực hiện nhằm các mục đích nêu trên.

Nguyên tắc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cơ sở mầm non là gì?

Căn cứ quy định tại Điều 4 Quy chế, nguyên tắc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cơ sở giáo dục mầm non được quy định như sau:

(1) Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học, chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm và nhu cầu phát triển của cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, của địa phương và của ngành.

(2) Bảo đảm đề cao ý thức tự học, bồi dưỡng liên tục tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên, việc lựa chọn chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm của giáo viên, cán bộ quản lý.

(3) Thực hiện phân công, phân cấp và cơ chế phối hợp trong tổ chức bồi dưỡng thường xuyên.

(4) Bảo đảm thiết thực, chất lượng, công khai, minh bạch, hiệu quả.

Việc bồi dưỡng thường xuyên được tiến hành thông qua loại hình nào ngoài bồi dưỡng tập trung?

Các loại hình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cơ sở giáo dục mầm non được quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế như sau:

(1) Tập trung: Thực hiện bồi dưỡng tập trung; hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung bồi dưỡng thường xuyên đáp ứng nhu cầu của giáo viên, cán bộ quản lý trong học tập bồi dưỡng thường xuyên; tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ quản lý có cơ hội được trao đổi, chia sẻ, thảo luận về chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện kỹ năng thực hành.

Thời lượng, số lượng giáo viên, cán bộ quản lý tham gia học tập bồi dưỡng tập trung được thực hiện theo phân cấp quản lý nhưng phải bảo đảm các yêu cầu về mục đích, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, thời lượng bồi dưỡng được quy định trong Chương trình bồi dưỡng thường xuyên và các quy định tại Quy chế này.

(2) Từ xa: Thực hiện bồi dưỡng từ xa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng internet cho giáo viên, cán bộ quản lý bảo đảm các yêu cầu về mục đích, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, thời lượng bồi dưỡng được quy định trong Chương trình bồi dưỡng thường xuyên và các quy định tại Quy chế này;

(3) Bán tập trung: Kết hợp loại hình tổ chức bồi dưỡng tập trung và từ xa được quy định tại điểm a, điểm b Khoản này đảm bảo hiệu quả và yêu cầu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý.

Theo đó, ngoài bồi dưỡng tập trung, bồi dưỡng thường xuyên còn có thể thực hiện thông qua loại hình từ xa và bán tập trung.

Tài liệu dùng để tiến hành bồi dưỡng thường xuyên gồm những gì?

Tại Điều 7 Quy chế quy định về tài liệu bồi dưỡng thường xuyên như sau:

(1) Biên soạn tài liệu bồi dưỡng thường xuyên:

a) Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên được biên soạn phù hợp với yêu cầu bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục phù hợp với kế hoạch bồi dưỡng và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, của địa phương và của ngành;

b) Tài liệu được biên soạn phải bảo đảm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, kiến thức và kinh nghiệm với kỹ năng thực hành;

c) Tài liệu biên soạn phải phù hợp với Chương trình bồi dưỡng thường xuyên và các quy định tại Quy chế này;

d) Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên được tổ chức biên soạn phù hợp với loại hình tổ chức bồi dưỡng thường xuyên:

- Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên tập trung: Được tổ chức biên soạn và phát hành dưới dạng ấn phẩm, băng tiếng, băng hình và các thiết bị lưu trữ thông tin khác đảm bảo theo quy định của Chương trình bồi dưỡng thường xuyên và quy định tại Quy chế này.

- Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên từ xa: Được biên soạn dưới dạng học liệu (băng đĩa ghi hình ảnh, âm thanh, đoạn phim ngắn; chương trình phát thanh, chương trình truyền hình; sách in, tài liệu hướng dẫn dạy và học với sự trợ giúp của máy tính; bài tập trên internet và các buổi trao đổi thảo luận, truyền hình hội nghị từ xa; bài thực tập ảo, bài thực tập mô phỏng và thực tập thực tế hoặc các học liệu khác phù hợp) bảo đảm cung cấp và chuyển tải đầy đủ nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình bồi dưỡng thường xuyên để người học có thể tự học, tự bồi dưỡng theo quy định tại Quy chế này.

- Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên bán tập trung: Kết hợp tài liệu bồi dưỡng thường xuyên tập trung và tài liệu bồi dưỡng thường xuyên từ xa.

(2) Các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên chịu trách nhiệm tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu bồi dưỡng thường xuyên. Giáo viên, cán bộ quản lý sử dụng tài liệu bồi dưỡng do các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên biên soạn hoặc có thể khai thác, sử dụng các tài liệu phù hợp khác.

Như vậy, việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, cán bộ cơ sở giáo dục mầm non được thực hiện nhằm những mục đích như: bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.... quy định chi tiết như trên. Ngoài loại hình bồi dưỡng từ xa, việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cơ sở giáo dục mầm non còn được tiến hành thông qua loại hình từ xa và bán tập trung. Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định cụ thể về nguyên tắc tiến hành bồi dưỡng thường xuyên và tài liệu được dùng để tiến hành bồi dưỡng thường xuyên, đáp ứng các quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo viên

Trần Hồng Oanh

Giáo viên
Bồi dưỡng thường xuyên
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giáo viên có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo viên Bồi dưỡng thường xuyên
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được điều động giáo viên trung học phổ thông đang trong thời gian bị xử lý kỷ luật hay không?
Pháp luật
Điểm mới Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa Thông tư 01, 02, 03, 04 của Bộ giáo dục và Đào tạo là gì?
Pháp luật
Chế độ chính sách hưởng đối giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Xét tuyển giáo viên Tiếng Anh tiểu học hạng II có thể sử dụng chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm bậc 1 không hay phải thay thế bằng chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm?
Pháp luật
Giáo viên tiểu học được bổ nhiệm làm Bí thư Chi đoàn trường thì sẽ được hưởng chế độ và phụ cấp như thế nào?
Pháp luật
Giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại cao đẳng khi xin xét chuyển sang dạy tại trường trung học cơ sở phải thực hiện những gì?
Pháp luật
Danh mục các loại hồ sơ, sổ sách mà giáo viên các cấp phải thực hiện trong năm học mới 2024-2025?
Pháp luật
Giáo viên trung học phổ thông dạy đủ 17 tiết và phải trực thêm 4 buổi tại cơ quan thì có hợp lý không? Có con nhỏ dưới 12 tháng có được ưu tiên gì không?
Pháp luật
Thời gian nghỉ hằng năm đối với giáo viên phổ thông và mầm non được quy định như thế nào? Thời gian nghỉ hè là bao lâu?
Pháp luật
Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên trường mẫu giáo trong bao lâu? Nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên trường mẫu giáo là gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào