Công chức cấp huyện được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo cần đáp ứng yêu cầu gì về độ tuổi? Công chức cấp huyện có được giữ chức vụ lãnh đạo ba nhiệm kỳ liên tiếp hay không?

Tôi muốn hỏi: Công chức cấp huyện được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo cần đáp ứng yêu cầu gì về độ tuổi? Công chức cấp huyện có được giữ chức vụ lãnh đạo ba nhiệm kỳ liên tiếp hay không? Hồ sơ bổ nhiệm công chức cấp huyện giữ chức vụ lãnh đạo có cần chứng thực hay không?- Câu hỏi của anh Trọng Nhân (Hà Giang).

Công chức cấp huyện được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo cần đáp ứng yêu cầu gì về độ tuổi?

Công chức cấp huyện được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo

Công chức cấp huyện được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo cần đáp ứng yêu cầu gì về độ tuổi? (Hình từ internet)

Theo khoản 4 Điều 42 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm
4. Điều kiện về độ tuổi bổ nhiệm:
a) Công chức được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cao hơn thì tuổi bổ nhiệm phải còn đủ 05 năm công tác tính từ khi thực hiện quy trình bổ nhiệm; trường hợp đặc biệt báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
b) Công chức được đề nghị bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý mà thời hạn mỗi lần bổ nhiệm dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành và của cơ quan có thẩm quyền thì tuổi bổ nhiệm phải đủ một nhiệm kỳ;
c) Công chức được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định tại điểm a khoản này.
….

Theo đó, công chức cấp huyện được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo cần đáp ứng yêu cầu về độ tuổi bổ nhiệm như sau:

– Công chức được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cao hơn thì tuổi bổ nhiệm phải còn đủ 05 năm công tác tính từ khi thực hiện quy trình bổ nhiệm; trường hợp đặc biệt báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;

– Công chức được đề nghị bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý mà thời hạn mỗi lần bổ nhiệm dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành và của cơ quan có thẩm quyền thì tuổi bổ nhiệm phải đủ một nhiệm kỳ;

– Công chức được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định tại điểm a khoản này.

Công chức cấp huyện có được giữ chức vụ lãnh đạo ba nhiệm kỳ liên tiếp hay không?

Theo Điều 41 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Thời hạn giữ chức vụ
1. Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
2. Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật chuyên ngành.

Theo đó, căn cứ trên quy định thời gian giữ chức vụ lãnh đạo của công chức cấp huyện như sau:

– Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

– Thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật chuyên ngành.

Như vậy, công chức cấp huyện không được giữ chức vụ lãnh đạo ba nhiệm kỳ liên tiếp.

Hồ sơ bổ nhiệm công chức cấp huyện giữ chức vụ lãnh đạo có cần chứng thực hay không?

Theo Điều 48 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Hồ sơ bổ nhiệm
Hồ sơ nhân sự bổ nhiệm phải được kê khai trung thực, chính xác, đầy đủ nội dung nêu tại các mục và phải được cấp có thẩm quyền xác nhận hoặc chứng thực theo quy định, bao gồm:
1. Tờ trình về việc bổ nhiệm do người đứng đầu cơ quan, tổ chức ký (đối với trường hợp trình cấp trên có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm); hoặc do người đứng đầu cơ quan phụ trách về công tác tổ chức cán bộ ký (đối với trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định);
2. Bản tổng hợp kết quả kiểm phiếu kèm theo biên bản kiểm phiếu ở các bước trong quy trình bổ nhiệm;
3. Sơ yếu lý lịch do cá nhân tự khai theo mẫu quy định, được cơ quan trực tiếp quản lý xác nhận, có dán ảnh màu khổ 4x6, chụp trong thời gian không quá 06 tháng;
4. Bản tự kiểm điểm 3 năm công tác gần nhất;
5. Nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo cơ quan, tổ chức về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, về năng lực công tác, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong 3 năm gần nhất;
6. Nhận xét của chi ủy nơi cư trú đối với bản thân và gia đình. Trường hợp nơi cư trú của bản thân khác với nơi cư trú của gia đình thì phải lấy nhận xét của chi ủy nơi bản thân cư trú và nơi gia đình cư trú;
7. Kết luận của cấp ủy có thẩm quyền về tiêu chuẩn chính trị;
8. Bản kê khai tài sản, thu nhập theo mẫu quy định;
9. Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh bổ nhiệm. Trường hợp nhân sự có bằng tốt nghiệp do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp thì phải được công nhận tại Việt Nam theo quy định;
10. Giấy chứng nhận sức khỏe của cơ sở y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 06 tháng.

Theo đó, căn cứ quy định trên thì hồ sơ bổ nhiệm công chức cấp huyện phải được kê khai trung thực, chính xác, đầy đủ nội dung nêu tại các mục và phải được cấp có thẩm quyền xác nhận hoặc chứng thực theo quy định.

Hồ sơ bổ nhiệm công chức cấp huyện bao gồm:

– Tờ trình về việc bổ nhiệm do người đứng đầu cơ quan, tổ chức ký (đối với trường hợp trình cấp trên có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm); hoặc do người đứng đầu cơ quan phụ trách về công tác tổ chức cán bộ ký (đối với trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức quyết định);

– Bản tổng hợp kết quả kiểm phiếu kèm theo biên bản kiểm phiếu ở các bước trong quy trình bổ nhiệm;

– Sơ yếu lý lịch do cá nhân tự khai theo mẫu quy định, được cơ quan trực tiếp quản lý xác nhận, có dán ảnh màu khổ 4x6, chụp trong thời gian không quá 06 tháng;

– Bản tự kiểm điểm 3 năm công tác gần nhất;

– Nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo cơ quan, tổ chức về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, về năng lực công tác, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong 3 năm gần nhất;

– Nhận xét của chi ủy nơi cư trú đối với bản thân và gia đình. Trường hợp nơi cư trú của bản thân khác với nơi cư trú của gia đình thì phải lấy nhận xét của chi ủy nơi bản thân cư trú và nơi gia đình cư trú;

– Kết luận của cấp ủy có thẩm quyền về tiêu chuẩn chính trị;

– Bản kê khai tài sản, thu nhập theo mẫu quy định;

– Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh bổ nhiệm. Trường hợp nhân sự có bằng tốt nghiệp do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp thì phải được công nhận tại Việt Nam theo quy định;

– Giấy chứng nhận sức khỏe của cơ sở y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 06 tháng.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chức cấp huyện

Huỳnh Lê Bình Nhi

Công chức cấp huyện
Bổ nhiệm công chức cấp huyện
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Công chức cấp huyện có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức cấp huyện Bổ nhiệm công chức cấp huyện
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức cấp xã muốn chuyển thành công chức huyện có cần phải có đủ thời gian 05 năm làm công chức xã không?
Pháp luật
Công tác đánh giá công chức cấp huyện dựa trên nội dung nào? Thời điểm nào cần thực hiện việc đánh giá công chức?
Pháp luật
Công chức cấp huyện đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo có được bổ nhiệm vị trí cao hơn hay không?
Pháp luật
Các trường hợp chưa xem xét tinh giản biên chế đối với công chức cấp huyện là các trường hợp nào?
Pháp luật
Vào danh sách người có tài năng trong hoạt động công vụ thì công chức cấp huyện có được nâng lương không?
Pháp luật
Việc điều động công chức cấp huyện được thực hiện trong trường hợp nào? Ai là người có quyền điều động công chức cấp huyện?
Pháp luật
Công chức lãnh đạo cấp huyện bị xem xét miễn nhiệm khi bị xử lý kỷ luật khiển trách bao nhiêu lần?
Pháp luật
Các trường hợp nào công chức cấp huyện phải thực hiện luân chuyển? Công chức cấp huyện thực hiện luân chuyển phải đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Công chức cấp huyện được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo cần đáp ứng yêu cầu gì về độ tuổi? Công chức cấp huyện có được giữ chức vụ lãnh đạo ba nhiệm kỳ liên tiếp hay không?
Pháp luật
Thời hạn biệt phái công chức cấp huyện bao nhiêu năm? Trình tự thủ tục biệt phái công chức cấp huyện được thực hiện ra sao?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào