Công chức thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước cần đáp ứng đủ các điều kiện gì? Ai có thẩm quyền quyết định công nhận công chức thanh tra chuyên ngành?
Công chức thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước cần đáp ứng đủ các điều kiện gì?
Công chức thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước (Hình từ Internet)
Theo Điều 24 Quy chế hoạt động thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 2456/QĐ-BTC năm 2014 quy định như sau:
Tiêu chuẩn công chức thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước
Công chức thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước là công chức thuộc biên chế của Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của ngạch công chức đang giữ, theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09/02/2012 của Chính phủ quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; Điều 6 Thông tư số 19/2013/TT-BTC ngày 20/02/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành Tài chính. Tiêu chuẩn công chức thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước được quy định cụ thể như sau:
1. Năng lực:
a) Am hiểu chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.
b) Nắm được nguyên tắc, chế độ, chính sách, quy định của Nhà nước về lĩnh vực chuyên ngành.
c) Nắm được quy trình nghiệp vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao.
d) Có khả năng phân tích, tổng hợp.
2. Yêu cầu trình độ, thâm niên công tác:
a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với chuyên môn thuộc ngành, lĩnh vực đang công tác;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra hoặc thanh tra chuyên ngành do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.
c) Có ít nhất 01 năm làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành (không kể thời gian tập sự).
Như vậy, công chức thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước cần đáp ứng đủ các điều kiện như sau:
(1) Năng lực:
- Am hiểu chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.
- Nắm được nguyên tắc, chế độ, chính sách, quy định của Nhà nước về lĩnh vực chuyên ngành.
- Nắm được quy trình nghiệp vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Có khả năng phân tích, tổng hợp.
(2) Yêu cầu trình độ, thâm niên công tác:
- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với chuyên môn thuộc ngành, lĩnh vực đang công tác;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra hoặc thanh tra chuyên ngành do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.
- Có ít nhất 01 năm làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành (không kể thời gian tập sự).
Ai có thẩm quyền quyết định công nhận công chức thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước?
Theo điểm a khoản 1 Điều 25 Quy chế hoạt động thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 2456/QĐ-BTC năm 2014 quy định như sau:
Quyết định công nhận và cấp Thẻ công chức thanh tra chuyên ngành; mẫu Thẻ công chức; quản lý việc công nhận, cấp, sử dụng Thẻ công chức thanh tra chuyên ngành trong hệ thống Kho bạc Nhà nước
1. Quyết định công nhận và cấp Thẻ công chức thanh tra chuyên ngành cho công chức làm công tác thanh tra chuyên ngành trong hệ thống Kho bạc Nhà nước:
a) Thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý công chức tiến hành rà soát, lựa chọn công chức theo quy định tại Điều 24 Quy chế này có văn bản trình Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước để xem xét, quyết định công nhận công chức thanh tra chuyên ngành.
...
Căn cứ quy định trên thì Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định công nhận công chức thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước.
Hồ sơ trình quyết định công nhận công chức thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước gồm những giấy tờ gì?
Theo điểm a khoản 1 Điều 25 Quy chế hoạt động thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 2456/QĐ-BTC năm 2014 quy định như sau:
Quyết định công nhận và cấp Thẻ công chức thanh tra chuyên ngành; mẫu Thẻ công chức; quản lý việc công nhận, cấp, sử dụng Thẻ công chức thanh tra chuyên ngành trong hệ thống Kho bạc Nhà nước
1. Quyết định công nhận và cấp Thẻ công chức thanh tra chuyên ngành cho công chức làm công tác thanh tra chuyên ngành trong hệ thống Kho bạc Nhà nước:
...
c) Hồ sơ trình quyết định công nhận công chức thanh tra chuyên ngành và cấp Thẻ gồm:
- Văn bản đề nghị của cơ quan quản lý trực tiếp công chức (đối với Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố) hoặc văn bản đề nghị của Vụ Thanh tra Kho bạc Nhà nước (đối với Kho bạc Nhà nước).
- Sơ yếu lý lịch của công chức.
- Bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với tiêu chuẩn công chức thanh tra chuyên ngành (bản sao có công chứng).
- 02 ảnh cá nhân chụp kiểu chứng minh thư.
...
Theo đó, hồ sơ trình quyết định công nhận công chức thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước gồm những giấy tờ sau:
- Văn bản đề nghị của Vụ Thanh tra Kho bạc Nhà nước (đối với Kho bạc Nhà nước).
- Sơ yếu lý lịch của công chức.
- Bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với tiêu chuẩn công chức thanh tra chuyên ngành (bản sao có công chứng).
- 02 ảnh cá nhân chụp kiểu chứng minh thư.
Huỳnh Lê Bình Nhi
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Công chức thanh tra chuyên ngành có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên năm 2024 mẫu 02A và 02B chi tiết từng mục như thế nào? Tải mẫu 02A và 02B ở đâu?
- Tranh chấp kinh doanh thương mại nào thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án? TAND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết tranh chấp nào?
- Đã có Thông tư 14 hướng dẫn quy trình xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và phương pháp định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo?
- Tổ chức kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa có được tiếp tục đề nghị cung cấp dịch vụ khi người tiêu dùng đã từ chối?
- Tổ chức kinh tế có được thế chấp quyền sử dụng đất đối với đất Nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm không?