Cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động được chủ trì bởi ai theo quy định pháp luật?
- Ai có trách nhiệm chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo quy định pháp luật?
- Người sử dụng lao động có bắt buộc phải tham gia cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở không?
- Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở phải gửi Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cho những ai?
Ai có trách nhiệm chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo quy định pháp luật?
Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định nhiệm vụ của thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động như sau:
Nhiệm vụ của thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động
1. Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ sau đây:
a) Quyết định tiến hành việc Điều tra ngay, kể cả trường hợp vắng một trong các thành viên Đoàn Điều tra;
b) Phân công cụ thể nhiệm vụ đối với từng thành viên trong Đoàn Điều tra;
c) Tổ chức thảo luận về kết quả Điều tra vụ tai nạn lao động; quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình đối với kết quả Điều tra tai nạn lao động;
d) Tổ chức, chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
2. Các thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ sau đây:
a) Thực hiện nhiệm vụ do Trưởng đoàn phân công và tham gia vào hoạt động chung của Đoàn Điều tra;
b) Có quyền nêu và bảo lưu ý kiến; trường hợp không thống nhất với quyết định của Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động thì báo cáo lãnh đạo cơ quan cử tham gia Đoàn Điều tra;
c) Không được Tiết lộ thông tin, tài liệu trong quá trình Điều tra khi chưa công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
Như vậy, theo quy định nêu trên thì Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động có các nhiệm vụ sau đây:
- Quyết định tiến hành việc Điều tra ngay, kể cả trường hợp vắng một trong các thành viên Đoàn Điều tra;
- Phân công cụ thể nhiệm vụ đối với từng thành viên trong Đoàn Điều tra;
- Tổ chức thảo luận về kết quả Điều tra vụ tai nạn lao động; quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình đối với kết quả Điều tra tai nạn lao động;
- Tổ chức, chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
Theo đó, Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động có trách nhiệm chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
Ai có trách nhiệm chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo quy định pháp luật? (Hình từ Internet).
Người sử dụng lao động có bắt buộc phải tham gia cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở không?
Căn cứ theo khoản 7 Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP có quy định về quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở như sau:
Quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở
Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở Điều tra theo quy trình, thủ tục sau đây:
...
7. Thành phần cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động bao gồm:
a) Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động;
b) Người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản;
c) Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;
d) Người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn;
đ) Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập Công đoàn cơ sở.
8. Thành viên dự họp có ý kiến không nhất trí với nội dung Biên bản Điều tra tai nạn lao động thì được ghi ý kiến và ký tên vào Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
...
Theo đó, thành phần cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở bao gồm:
- Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động;
- Người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản;
- Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;
- Người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn;
- Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập Công đoàn cơ sở.
Như vậy, người sử dụng lao động không bắt buộc phải tham gia cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở mà có thể ủy quyền bằng văn bản cho người được ủy quyền tham gia.
Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở phải gửi Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cho những ai?
Theo quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP có quy định về quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở như sau:
Quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở
Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở Điều tra theo quy trình, thủ tục sau đây:
...
9. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gửi Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động tới người bị tai nạn lao động hoặc thân nhân người bị nạn; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động có người bị nạn đặt trụ sở chính; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi xảy ra tai nạn lao động.
Như vậy, theo quy định nêu trên, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở phải gửi Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cho:
- Người bị tai nạn lao động hoặc thân nhân người bị nạn;
- Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động có người bị nạn đặt trụ sở chính;
- Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi xảy ra tai nạn lao động.
Phạm Thị Thục Quyên
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Điều tra tai nạn lao động có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?
- Người điều khiển ô tô có được dừng xe song song với xe khác không? Nếu không được thì có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?