Cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động được chủ trì bởi ai theo quy định pháp luật?

Cho tôi hỏi, ai có trách nhiệm chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo quy định pháp luật? Người sử dụng lao động có bắt buộc phải tham gia cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở không? Câu hỏi của anh V (Vĩnh Phúc).

Ai có trách nhiệm chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo quy định pháp luật?

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định nhiệm vụ của thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động như sau:

Nhiệm vụ của thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động
1. Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ sau đây:
a) Quyết định tiến hành việc Điều tra ngay, kể cả trường hợp vắng một trong các thành viên Đoàn Điều tra;
b) Phân công cụ thể nhiệm vụ đối với từng thành viên trong Đoàn Điều tra;
c) Tổ chức thảo luận về kết quả Điều tra vụ tai nạn lao động; quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình đối với kết quả Điều tra tai nạn lao động;
d) Tổ chức, chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
2. Các thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động có nhiệm vụ sau đây:
a) Thực hiện nhiệm vụ do Trưởng đoàn phân công và tham gia vào hoạt động chung của Đoàn Điều tra;
b) Có quyền nêu và bảo lưu ý kiến; trường hợp không thống nhất với quyết định của Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động thì báo cáo lãnh đạo cơ quan cử tham gia Đoàn Điều tra;
c) Không được Tiết lộ thông tin, tài liệu trong quá trình Điều tra khi chưa công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động có các nhiệm vụ sau đây:

- Quyết định tiến hành việc Điều tra ngay, kể cả trường hợp vắng một trong các thành viên Đoàn Điều tra;

- Phân công cụ thể nhiệm vụ đối với từng thành viên trong Đoàn Điều tra;

- Tổ chức thảo luận về kết quả Điều tra vụ tai nạn lao động; quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình đối với kết quả Điều tra tai nạn lao động;

- Tổ chức, chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.

Theo đó, Trưởng Đoàn Điều tra tai nạn lao động có trách nhiệm chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.

Ai có trách nhiệm chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo quy định pháp luật?

Ai có trách nhiệm chủ trì cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo quy định pháp luật? (Hình từ Internet).

Người sử dụng lao động có bắt buộc phải tham gia cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở không?

Căn cứ theo khoản 7 Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP có quy định về quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở như sau:

Quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở
Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở Điều tra theo quy trình, thủ tục sau đây:
...
7. Thành phần cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động bao gồm:
a) Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động;
b) Người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản;
c) Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;
d) Người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn;
đ) Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập Công đoàn cơ sở.
8. Thành viên dự họp có ý kiến không nhất trí với nội dung Biên bản Điều tra tai nạn lao động thì được ghi ý kiến và ký tên vào Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động.
...

Theo đó, thành phần cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở bao gồm:

- Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động;

- Người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản;

- Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;

- Người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn;

- Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập Công đoàn cơ sở.

Như vậy, người sử dụng lao động không bắt buộc phải tham gia cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở mà có thể ủy quyền bằng văn bản cho người được ủy quyền tham gia.

Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở phải gửi Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cho những ai?

Theo quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP có quy định về quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở như sau:

Quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở
Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở Điều tra theo quy trình, thủ tục sau đây:
...
9. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gửi Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động tới người bị tai nạn lao động hoặc thân nhân người bị nạn; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động có người bị nạn đặt trụ sở chính; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi xảy ra tai nạn lao động.

Như vậy, theo quy định nêu trên, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động, Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở phải gửi Biên bản cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động cho:

- Người bị tai nạn lao động hoặc thân nhân người bị nạn;

- Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động có người bị nạn đặt trụ sở chính;

- Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi xảy ra tai nạn lao động.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều tra tai nạn lao động

Phạm Thị Thục Quyên

Điều tra tai nạn lao động
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Điều tra tai nạn lao động có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điều tra tai nạn lao động
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gồm những ai? Trình tự, thủ tục điều tra tai nạn lao động tiến hành như thế nào?
Pháp luật
Thành phần tham dự cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở có cần người đại diện công đoàn không?
Pháp luật
Hồ sơ khám giám định lần đầu do tai nạn lao động có cần bản chính biên bản điều tra tai nạn lao động không?
Pháp luật
NSDLĐ phải thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở trong trường hợp nào? Và khi có tai nạn lao động chết người thì NSDLĐ cần làm gì?
Pháp luật
Khi có biên bản họp điều tra tai nạn lao động làm bị thương nhẹ người lao động thì sau bao nhiêu ngày họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động?
Pháp luật
Cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động được chủ trì bởi ai theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có phải là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Chi phí tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động sẽ do ai chi trả?
Pháp luật
Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở có được phép điều tra khi người lao động chết vì tái phát vết thương trong quá trình điều tra không?
Pháp luật
Phải thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp nào khi nhà máy xi măng xảy ra sự cố làm chết người?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào