Để trở thành báo cáo viên cho chương trình bồi dưỡng thường xuyên thì nhà giáo cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?

Để có thể tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên thì yêu cầu cơ sở giáo dục phải đáp ứng được yêu cầu về đội ngũ báo cáo viên đúng tiêu chuẩn. Vậy tiêu chuẩn của một báo cáo viên bồi dưỡng thường xuyên là gì? Những đối tượng nào có thể làm báo cáo viên? Câu hỏi của chị Hà từ TP.HCM

Cơ sở giáo dục thực hiện bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên phải đáp ứng được những điều kiện nào?

Căn cứ Điều 10 Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT quy định về cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục thường xuyên như sau:

Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX
1. Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX gồm:
a) Cơ sở giáo dục bồi dưỡng giáo viên: Trường sư phạm, cơ sở giáo dục có khoa sư phạm, cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo;
b) Cơ sở giáo dục bồi dưỡng cán bộ quản lý: Trường sư phạm, cơ sở giáo dục đại học có khoa quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục.
2. Cơ sở giáo dục được thực hiện nhiệm vụ BDTX phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Là cơ sở giáo dục được quy định tại Khoản 1 Điều này;
b) Đảm bảo năng lực xây dựng tài liệu BDTX theo quy định tại Điều 7 của Quy chế này;
c) Đảm bảo đội ngũ báo cáo viên đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 9 của Quy chế này;
d) Có cơ sở vật chất thiết bị, kỹ thuật, cơ sở thực hành đáp ứng được công tác bồi dưỡng, trong đó đảm bảo có hệ thống thông tin tích hợp để định kỳ thu thập và xử lý dữ liệu về báo cáo viên, giáo viên và cán bộ quản lý; có hệ thống ghi nhận và xử lý phản hồi từ các bên có liên quan về các tiến bộ trong bồi dưỡng nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; hệ thống phần cứng và phần mềm công nghệ được duy trì thường xuyên và luôn sẵn sàng để báo cáo viên và giáo viên, cán bộ quản lý có thể sử dụng hiệu quả;
3. Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX theo phương thức giao nhiệm vụ hoặc ký hợp đồng.

Theo đó, cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên phải đáp ứng được những điều kiện sau:

-Là cơ sở giáo dục được quy định.

- Đảm bảo năng lực xây dựng tài liệu bồi dưỡng thường xuyên;

- Đảm bảo đội ngũ báo cáo viên đạt tiêu chuẩn;

- Có cơ sở vật chất thiết bị, kỹ thuật, cơ sở thực hành đáp ứng được công tác bồi dưỡng,

Đối với sở vật chất thiết bị, kỹ thuật, cơ sở thực hành phải đảm bảo có hệ thống thông tin tích hợp để định kỳ thu thập và xử lý dữ liệu về báo cáo viên, giáo viên và cán bộ quản lý;

- Có hệ thống ghi nhận và xử lý phản hồi từ các bên có liên quan về các tiến bộ trong bồi dưỡng nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý;

- Hệ thống phần cứng và phần mềm công nghệ được duy trì thường xuyên và luôn sẵn sàng để báo cáo viên và giáo viên, cán bộ quản lý có thể sử dụng hiệu quả.

Báo cáo viên cho chương trình bồi dưỡng thường xuyên

Báo cáo viên cho chương trình bồi dưỡng thường xuyên (Hình từ Internet)

Báo cáo viên cho chương trình bồi dưỡng thường xuyên là những đối tượng nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT quy định về báo cáo viên bồi dưỡng thường xuyên như sau:

Báo cáo viên BDTX
1. Báo cáo viên BDTX: Là nhà giáo thuộc các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX, chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán đáp ứng tiêu chuẩn được quy định tại Khoản 2 Điều này.
...

Theo đó, từ quy định trên thì báo cáo viên bồi dưỡng thường xuyên là:

- Nhà giáo thuộc các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên;

- Chuyên gia;

- Cán bộ quản lý giáo dục;

- Giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non;

- Cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

Để trở thành báo cáo viên cho chương trình bồi dưỡng thường xuyên thì nhà giáo cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 9 Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn đối với báo cáo viên chương trình bồi dưỡng thường xuyên như sau:

Báo cáo viên BDTX
...
2. Tiêu chuẩn của báo cáo viên BDTX:
a) Có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên và phẩm chất, năng lực nghề nghiệp tốt;
b) Nắm vững Chương trình BDTX, có khả năng truyền đạt nội dung tài liệu BDTX phù hợp với đối tượng bồi dưỡng;
c) Có kinh nghiệm trong công tác BDTX giáo viên, cán bộ quản lý (từ 03 năm trở lên); có tinh thần trách nhiệm, khả năng cộng tác với đồng nghiệp; có khả năng hướng dẫn, tư vấn giáo viên, cán bộ quản lý tự học; nắm vững quy trình tổ chức, nội dung, kỹ thuật, phương pháp, hình thức đánh giá kết quả BDTX theo quy định;
d) Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin; có khả năng xây dựng và phát triển học liệu số để bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý.
...

Như vậy, nhà giáo được chọn làm báo cáo viên chương trình bồi dưỡng thường xuyên cần phải đáp ứng một số tiêu chuẩn sau:

- Có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên và phẩm chất, năng lực nghề nghiệp tốt;

- Nắm vững Chương trình bồi dưỡng thường xuyên, có khả năng truyền đạt nội dung tài liệu bồi dưỡng thường xuyên phù hợp với đối tượng bồi dưỡng;

- Có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý (từ 03 năm trở lên); có tinh thần trách nhiệm, khả năng cộng tác với đồng nghiệp; có khả năng hướng dẫn, tư vấn giáo viên, cán bộ quản lý tự học; nắm vững quy trình tổ chức, nội dung, kỹ thuật, phương pháp, hình thức đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên theo quy định;

- Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT; có khả năng xây dựng và phát triển học liệu số để bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồi dưỡng thường xuyên

Trần Thành Nhân

Bồi dưỡng thường xuyên
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bồi dưỡng thường xuyên có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồi dưỡng thường xuyên
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn xin đi học bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn giáo viên? Mục đích bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn giáo viên là gì?
Pháp luật
Trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên thì giáo viên cần chọn bao nhiêu mô đun bồi dưỡng tại chương trình bồi dưỡng 03?
Pháp luật
Nội dung của chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông được chia làm bao nhiêu phần?
Pháp luật
Thông qua đâu để đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên đang giảng dạy tại trường tiểu học?
Pháp luật
Việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non có nhằm bổ sung kiến thức cho giáo viên hay không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên gồm những cơ sở nào? Cơ sở giáo dục này phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Trường hợp làm mất chứng chỉ bồi dưỡng thường xuyên thì giáo viên có được cấp lại chứng chỉ hay không?
Pháp luật
Những cơ sở giáo dục nào có thể thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Để trở thành báo cáo viên cho chương trình bồi dưỡng thường xuyên thì nhà giáo cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên thì cơ sở mầm non phải báo cáo lại cơ quan quản lý cấp trên vào khoảng thời gian nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào